+Aa-
    Zalo

    10 thói quen trước khi ngủ khiến sức khỏe của bạn tệ hại đi mỗi ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Có rất nhiều lời khuyên làm thế nào để ngủ ngon nhưng trước hết bạn cần tránh 12 việc làm dưới đây trước khi lên giường

    Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Có rất nhiều lời khuyên làm thế nào để ngủ ngon nhưng trước hết bạn cần tránh 12 việc làm dưới đây trước khi lên giường.

    Nhiều người thường có thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ - Ảnh: Minh họa

    - Sử dụng điện thoại hoặc máy tính cá nhân

    Sử dụng điện thoại hay máy tính trước khi đi ngủ sẽ khiến hoạt động của não bộ, hệ tiêu hóa và thị lực bị ảnh hưởng. Nếu như bạn bắt buộc phải sử dụng những thiết bị này trước khi đi ngủ thì hãy điều chỉnh để giảm lượng ánh sáng trên màn hình của chúng.

    - Xem tivi

    Việc xem tivi trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nguyên nhân là bởi ánh sáng xanh phát ra từ màn hình tivi làm ảnh hưởng đến quá trình điều tiết lượng hóc môn melatonin do cơ thể bạn tiết ra khiến cho bạn ít có cảm giác buồn ngủ hơn.

    - Kiểm tra email

    Trước khi đi ngủ nhiều người thường có thói quen kiểm tra email để biết những công việc mà họ cần phải giải quyết vào ngày hôm sau. Song thói quen này có thể khiến họ bị căng thẳng, mệt mỏi, dẫn tới việc khó ngủ hơn vào ban đêm. Vì vậy, nếu muốn làm việc này, hãy thực hiện nó ít nhất 1giờ trước khi đi ngủ.

    - Đọc sách trinh thám

    Đọc sách là lựa chọn tuyệt vời cho bạn trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon và cảm giác thư thái tuyệt đối. Song bạn không nên chọn những cuốn sách thuộc thể loại trinh thám hay kinh dị bởi chúng sẽ làm tăng nhịp tim và khiến não của bạn phải hoạt động nhiều hơn. Đây là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.

    - Tập thể dục nhiều, vận động mạnh

    Tập thể dục góp phần làm cho bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu vận động mạnh hoặc thể dục trong vòng 3 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn khó ngủ hơn. Bên cạnh đó, bạn càng không nên tập yoga hay chạy bộ cùng một lúc. Tốt nhất bạn nên để dành những bài tập thể dục ấy vào sáng hôm sau.

    - Tranh luận, cãi vã

    Việc tranh luận trước khi đi ngủ không chỉ ảnh hưởng tới mối quan hệ của bạn mà còn tác động tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ. Do đó, hãy dành việc giải quyết những khúc mắc và mâu thuẫn vào ban ngày khi bạn có nhiều thời gian hơn.

    Uống nhiều nước trước khi lên giường sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng - Ảnh: Minh họa

    - Ăn uống

    Việc ăn uống ngay trước khi đi ngủ không chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng béo phì, rối loạn ăn uống mà còn khiến bạn khó ngủ hơn. Đó là do caffeine hoặc đường trong thức ăn của bạn có thể khiến cho bạn tỉnh táo hơn. Nếu không thể ngăn được cơn đói, bạn có thể ăn một bữa ăn nhỏ và đơn giản trước khi đi ngủ.

    - Hút thuốc lá

    Theo một nghiên cứu, những người hút thuốc lá có nguy cơ gặp những vấn đề có liên quan tới giấc ngủ, chứng ngủ ngày và bệnh trầm cảm.

    - Sử dụng đồ uống có cồn

    Một ly rượu có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và ngủ thiếp đi sau một ngày dài căng thẳng tuy nhiên lại tác động tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Theo đó, đồ uống có cồn làm tăng sóng não, điều đó cũng có nghĩa là mặc dù bạn đang ngủ nhưng não của bạn thì vẫn đang phải hoạt động.

    - Tắm nước nóng

    Tắm nước nóng có thể khiến bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn không nên tắm ngay khi chuẩn bị đi ngủ, vì lúc đó cơ thể bạn sẽ nóng lên, mồ hôi tiết ra làm bạn khó ngủ hơn. Lời khuyên cho bạn, hãy để cơ thể bạn thật mát mẻ trước khi đi ngủ.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-thoi-quen-truoc-khi-ngu-khien-suc-khoe-cua-ban-te-hai-di-moi-ngay-a289508.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan