+Aa-
    Zalo

    150 nghị sĩ Nhật thăm đền Yasukuni

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sáng 22/4, khoảng 150 nghị sĩ Nhật đã tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa xuân.

    (ĐSPL) – Sáng 22/4, khoảng 150 nghị sĩ Nhật đã tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa xuân.
    Tân Hoa Xã đưa tin, các nghị sĩ đến từ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cũng như Đảng Dân chủ đối lập và Đảng Khôi phục Nhật Bản đã đến thăm ngôi đền gây tranh cãi này vào sáng 22/4. Cùng thời điểm này năm 2013, 168 nghị sĩ đã đến thăm đền Yasukuni, con số cao nhất kể từ năm 1989.
    Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin Yoshitaka Shindo cũng có mặt trong chuyến thăm này. Năm nay, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe không trực tiếp tới thăm đền Yasukuni nhưng trước đó, ông đã gửi tặng cây “masakaki” cho ngôi đền. Ngày 26/12/2013, Thủ tướng Abe đích thân tới viếng đền và chuyến thăm này của ông đã bị các nước láng giềng kịch liệt phản đối.
    Khoảng 150 nghị sĩ Nhật thăm đền Yasukuni

    Đoàn nghị sĩ Nhật Bản viếng thăm đền Yasukuni ở Tokyo ngày 22/4

    Đền Yasukuni là nơi thờ phụng binh sĩ Nhật Bản tử trận – trong đó có cả 14 tội phạm chiến tranh hạng A trong Chiến tranh thế giới thứ II. Đây cũng chính là lý do khiến ngôi đền gây tranh cãi. Các nhà chỉ trích coi ngôi đền là một biểu tượng chủ nghĩa quân phiệt của Nhật trong quá khứ.
    Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin Nhật Yoshitaka Shindo cũng viếng thăm ngôi đền vào sáng nay. Keiji Furuya, chủ tịch Ủy ban An ninh công Nhật Bản đã thăm đền chiến tranh vào Chủ Nhật, trong khi Bộ trưởng Y tế - Lao động Norishisa Tamara gửi đồ cúng viếng tới ngôi đền hôm nay (22/4).
    Quan hệ giữa Nhật với các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc  trở nên căng thẳng không chỉ vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ mà còn về thái độ của Nhật Bản đối với lịch sử thời chiến tranh của họ, bao gồm đền Yasukuni.
    Bắc Kinh và Seoul yêu cầu Tokyo giữ thái độ đúng đắn đối với lịch sử thay vì cố gắng thanh minh về quá khứ chiến tranh của họ.
    Hôm qua, Trung Quốc đã phản đối Nhật ngay sau khi Thủ tướng Shinzo Abe gửi cây tặng ngôi đền.
    “Hành động của Thủ tướng Abe cũng như việc các nghị sĩ viếng thăm ngôi đền Yasukuni phản ánh thái độ sai lầm đối với lịch sử”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói với các phóng viên.
    “Tôi muốn nhấn mạnh rằng vấn đề liên quan đến đền Yasukuni luôn gây tổn hại đến mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước láng giềng châu Á”, ông Tần Cương phát biểu.
    Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng phản ứng một cách giận dữ trước hành động trên. Những chuyến thăm đền Yasukuni của quan chức Nhật Bản đã trở thành rào cản trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa nước này và các nước láng giềng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/150-nghi-si-nhat-tham-den-yasukuni-a30252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan