+Aa-
    Zalo

    1.800 người chết trong chiến dịch chống tội phạm ma túy ở Philippines

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 22/8, cảnh sát Philippines xác nhận gần 1.800 người đã chết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mà lực lượng này đang tiến hành quyết liệt.

    (ĐSPL) – Ngày 22/8, cảnh sát Philippines xác nhận gần 1.800 người đã chết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mà lực lượng này đang tiến hành quyết liệt.

    Theo tờ Thanh Niên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chính thức nhậm chức vào ngày 30/6 và ngay sau đó chính quyền của ông thực hiện cam kết xử lý vấn đề tội phạm ma túy. Theo số liệu được các cơ quan truyền thông đăng tải cũng như nhiều quan chức Philippines thông báo, số người chết trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy từ khi ông Duterte nắm quyền là khoảng 900 người.

    Cảnh sát Philippines được Tổng thống Duterte trao quyền bắn bỏ tội phạm ma túy - Ảnh: Reuters.

    Thế nhưng cảnh sát trưởng cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa ngày 22/8 cho biết số người chết tính từ ngày 1/7 đến nay là 1.779 người, trong đó có 712 người buôn bán và sử dụng ma túy trái phép bị giết trong các chiến dịch trấn áp của cảnh sát. Ngoài ra có 1.067 người bị giết có liên quan đến ma túy nhưng không phải hành động của cảnh sát, theo Reuters. Ông Ronald Dela Rosa nói rằng cảnh sát đang điều tra về 1.067 trường hợp nói trên.

    Con số mới nhất này được ông Ronald Dela Rosa thông báo cho một ủy ban của thượng viện Philippines vào ngày 22/8. Ủy ban này đang tiến hành điều tra về những vụ giết người không qua xét xử ở Philippines.

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, tuần qua, 2 chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc kêu gọi Philippines kết thúc chiến dịch thẳng tay trấn áp đối tượng buôn lậu hoặc sử dụng ma túy trái phép. Từ khi ông Duterte đắc cử tổng thống Philippines vào tháng 5 đến nay, khoảng 900 nghi phạm đã thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy do ông phát động.

    Tổng thống Duterte đã phản ứng rất giận dữ trước chỉ trích này. Ông gọi các vị chuyên gia là "ngu ngốc", cho rằng vai trò của Liên Hợp Quốc là "vô ích". Người đứng đầu nhà nước Philippines chỉ trích ngược rằng Liên Hợp Quốc đã không thể giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu, như nạn đói hoặc khủng bố; hoặc không thể giải quyết tình hình ở Syria và Iraq...

    Một mặt là "đỡ lời" cho tổng thống, Ngoại trưởng Yasay cũng bác bỏ những cáo buộc rằng cảnh sát Philippines vi phạm nhân quyền trong chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy. "Họ chỉ dựa vào những cáo buộc từ các thông tin vô căn cứ mà đã vội ra kết luận là hành động rất vô trách nhiệm", ông Yasay nói.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]U2j0bJcWnL[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1800-nguoi-chet-trong-chien-dich-chong-toi-pham-ma-tuy-o-philippines-a144750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan