+Aa-
    Zalo

    2 cổ đông lớn nhất của Novaland lại bị bán giải chấp cổ phiếu NVL

    (ĐS&PL) - Diamond Properties và Novagroup – 2 cổ đông lớn nhất của Novaland bị bán giải chấp tổng cộng hơn 162.000 cổ phiếu NVL từ ngày 28/7 – 18/8.

    Theo tin tức chứng khoán trên tạp chí Mekong Asean, CTCP Diamond Properties và CTCP Novagroup vừa có báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu NVL gửi CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – HoSE: NVL), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

    2 co dong lon nhat cua novaland lai bi ban giai chap co phieu nvl
    2 cổ đông lớn nhất của Novaland lại bị bán giải chấp cổ phiếu NVL.

    Cụ thể, vào phiên 28/7, Diamond Properties đã bị công ty chứng khoán bán ra 20.500 cổ phiếu NVL cầm cố, sở hữu tại Novaland hạ xuống còn 180,25 triệu cổ phần, tương đương 9,243% vốn điều lệ công ty.

    Trong khi đó, vào các phiên 8/8 và 18/8, Novagroup cũng bị bán ra 141.688 đơn vị NVL với cùng lý do tương tự, tỷ lệ sở hữu giảm xuống còn 20,8% vốn điều lệ Novaland. Các giao dịch đều được thực hiện bằng phương pháp khớp lệnh.

    Novagroup hiện là cổ đông lớn nhất của Novaland, theo sau bởi Diamond Properties. Cả 2 doanh nghiệp này đều là các pháp nhân liên quan tới gia đình Chủ tịch HĐQT Novaland Bùi Thành Nhơn.

    Ở một diễn biến khác, từ ngày 18/8 – 28/8, bằng phương pháp thỏa thuận, Novagroup đã bán toàn bộ 43 triệu cổ phiếu NVL đã đăng ký nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác, hạ sở hữu tại Novaland xuống còn gần 406 triệu cổ phần, tương đương 20,809% vốn điều lệ công ty này.

    Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL đang có đà tăng ấn tượng trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. Tính từ hạ tuần tháng 7/2023, NVL tăng mạnh từ 14.500 đồng/cổ phiếu lên vùng giá 21.000 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên 7/9, NVL tăng 1,87% lên 21.800 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa 42.453 tỷ đồng.

    Về tình hình kinh doanh, mới đây, Novaland đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

    Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Novaland trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 483,2 tỷ đồng so với báo cáo tài chính trước khi soát xét, tương đương lỗ ròng sau thuế 1.090 tỷ đồng.

    Nguyên nhân chủ yếu là do công ty trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của đơn vị kiểm toán. Tuy nhiên, trong năm 2023, Novaland đã có lịch thu tiền 283,8 tỷ đồng trong số 483,2 tỷ đồng nêu trên.

    Ngoài ra, hiện nay một số đối tác của Novaland chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng hợp tác, do đó, khoản thu nhập của công ty trong kỳ bị giảm. Khoản thu nhập này sẽ được ghi nhận trong kỳ kế toán tiếp theo sau khi Novaland thu được các nghĩa vụ tài chính từ các đối tác trễ hạn thanh toán.

    Một điểm nhấn đáng chú ý khác mà báo cáo tài chính kiểm toán bán niên cho thấy là việc đơn vị kiểm toán độc lập lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

    Về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, HĐQT Novaland vừa có quyết định bổ nhiệm ông Dương Văn Bắc làm Giám đốc tài chính từ ngày 25/8. Tổng giám đốc Ng Teck Yow cũng được chọn làm Người đại diện theo pháp luật của công ty bên cạnh Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn.

    Bên cạnh đó, NVL thông qua việc thay đổi cơ cấu nhân sự của Ủy ban Kiểm toán, với Thành viên HĐQT Hoàng Đức Hùng đảm nhận vị trí Chủ tịch. Cơ cấu nhân sự của Ủy ban sau khi thay đổi bao gồm Chủ tịch Hoàng Đức Hùng và các thành viên Nguyễn Mỹ Hạnh, Phạm Tiến Vân. Bà Hạnh và ông Vân hiện đang là Thành viên độc lập HĐQT của Novaland, theo tạp chí Thương trường.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-co-dong-lon-nhat-cua-novaland-lai-bi-ban-giai-chap-co-phieu-nvl-a589996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan