+Aa-
    Zalo

    3 nước EU phản ứng thế nào trước đe dọa khởi kiện của Ukraine?

    (ĐS&PL) - Ba thành viên EU gồm Hungary, Ba Lan và Slovakia đã có những phản ứng mới nhất đối với đe dọa sẽ bị khởi kiện vì cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

    Ngày 17/9, truyền thông Ba Lan đưa tin, nước này cùng Hungary và Slovakia sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) sau khi nhận được đe dọa sẽ bị kiện từ Kiev vì cấm nhập khẩu sản phẩm của Ukraine.

    Trước đó cùng ngày, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ khởi kiện 3 quốc gia EU trên tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi họ tuyên bố đơn phương cấm nhập khẩu hạt giống và ngũ cốc của nước này.

    3 nuoc eu phan ung the nao truoc de doa khoi kien cua ukraine1
    Ba Lan, Hungary và Slovakia dự định sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: Getty Images

    Theo thông tin từ hãng tin RT, lệnh hạn chế vận chuyển lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine sang Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria và Slovakia vốn được áp dụng vào tháng 5 và sẽ hết hạn vào ngày 15/9. Song, 5 thành viên của EU đã tìm cách kéo dài lệnh cấm ít nhất cho đến cuối năm nay với lý do cần phải bảo vệ ngành nông nghiệp của họ.

    Dẫn một nguồn tin giấu tên tại Brussels, hãng thông tấn PAP của Ba Lan cho biết, các chính phủ này sẽ đáp trả lời đe dọa khởi kiên của Kiev bằng cách rút khỏi cơ chế phối hợp của EU nhằm hỗ trợ Ukraine xuất khẩu ngũ cốc.

    Nguồn tin này cho biết thêm, quyết định được đưa ra một cách thận trọng vì Ukraine có thể sử dụng thông tin được cung cấp trong khuôn khổ cơ chế phối hợp để chống lại Hungary, Ba Lan và Slovakia trong quá trình tranh tụng ở WTO.

    Các quan chức EU và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã lập tức đã lên án các lệnh cấm đơn phương của Ba Lan, Hungary và Slovakia. Theo ông Zelensky, quyết định không gia hạn lệnh cấm của EU “là một ví dụ về sự đoàn kết cũng như tin cậy thực sự giữa Ukraine và khối” nhưng 3 quốc gia trên có vẻ lại không nghĩ như vậy.

    Nợ quốc gia Mỹ đạt mức kỷ lục, lần đầu tiên vượt 33 nghìn tỷ USD

    Phía Budapest, Warsaw và Bratislava lập luận rằng nông sản nhập khẩu từ Kiev có thể làm giảm giá sản phẩm trong nước và đe dọa sinh kế của nông dân địa phương. Trong khi đó, đại diện thương mại Ukraine Taras Kachka đã bác bỏ những lo ngại này và cho rằng “giá cả thường mang tính toàn cầu”.

    "Điều quan trọng là phải chứng minh rằng những hành động này (lệnh cấm của 3 nước EU) là sai về mặt pháp lý. Và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ bắt đầu các thủ tục pháp lý vào ngày mai", quan chức Ukraine nói.

    Đến nay, Bulgaria và Romania vẫn chưa áp đặt lệnh cấm đơn phương. Song, Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu nói rằng ông sẽ xem xét lệnh cấm nếu sản phẩm của Ukraine bắt đầu đổ vào nước này một cách ồ ạt.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nuoc-eu-phan-ung-the-nao-truoc-de-doa-khoi-kien-cua-ukraine-a591730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan