+Aa-
    Zalo

    4 kiểu người không được đi massage vùng gáy bởi có thể bị đột quỵ chết người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người thường đi massage vai gáy do bị đau mỏi vì phải ngồi nhiều nhưng đã có trường hợp bị đột quỵ suýt mất mạng.

    Nhiều người thường đi massage vai gáy do bị đau mỏi vì phải ngồi nhiều, họ cứ tưởng như vậy sẽ tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, trường hợp suýt tử vong của người đàn ông dưới đây khiến nhiều người giật mình, nghĩ lại vì sự thiếu hiểu biết của mình về massage. 

    Massage vùng vai gáy không đúng cách dễ gây ra đột quỵ.

    Đột quỵ vì đi massage vai gáy

    Tiêu Trịnh là một lập trình viên 32 tuổi đến từ Hàng Châu (Trung Quốc). Do thường xuyên phải làm việc với máy tính trong thời gian dài, anh đã bị mắc chứng đau vai cổ kinh niên.

    Một lần sau giờ làm, các đồng nghiệp của Tiêu Trịnh đã rủ anh đến cửa hàng massage để thư giãn. Trong quá trình massage, Tiêu Trịnh cảm thấy đau đến nỗi phải cắn răng mới không kêu ra tiếng. Tuy nhiên, sau đó, các cơ bắp cứng đờ của anh dường như thư giãn, khiến anh cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Kể từ đó, Tiêu Trịnh đã trở thành một "fan" trung thành của cửa hàng massage này.

    Tuy nhiên, sau lần massage gần nhất, Tiêu Trịnh cảm thấy cổ bị đau và không hề thuyên giảm như mọi lần. Sau khi trở về nhà, anh bắt đầu cảm thấy rằng tay chân bên trái bị tê mỏi, bước đi bắt không vững do chóng mặt, giống như bị say rượu.

    Gia đình nhanh chóng đưa Tiêu Trịnh đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra phim chụp CT phần đầu, các bác sĩ phát hiện anh bị nhồi máu tủy sống, một trong những chứng đột quỵ nguy hiểm.

    Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sử dụng phương pháp xoa bóp không đúng cách, làm động mạch đốt sống cổ bị bong ra, tạo thành vết rách sâu trên thành động mạch đốt sống, khiến việc cung cấp máu lên não không đủ và gây ra đột quỵ.

    Trong những năm gần đây, trường hợp như Tiêu Trịnh không phải là hiếm, báo chí đã đưa nhiều tin về những người trẻ tuổi bị đột quỵ.

    Do áp lực công việc, nhịp sống nhanh và những thay đổi trong lối sống, rất nhiều căn bệnh mà theo lẽ thường phải đến tuổi trung niên trở đi mới hay bị mắc phải thì những người trẻ tuổi lại bị trước tiên.

    Theo bác sĩ điều trị cho Tiêu Trịnh, những người dưới 45 tuổi hiện chiếm khoảng 10% trong tất cả các trường hợp bị đột quỵ, chủ yếu là nam giới. Như vậy, tỷ lệ bị đột quỵ của thanh niên đang gia tăng.

    Vùng đốt sống cổ là nơi cần cẩn thận do liên quan trực tiếp tới não bộ.

    Bác sĩ chỉ ra 4 loại người không nên đi xoa bóp vùng đốt sống cổ

    Khi cổ không thoải mái, người ta thường tự xoa bóp, nhờ bạn bè hay người thân giúp day ấn hoặc đến các cơ sở massage. Điều này rất nguy hiểm cho những người có mạch máu yếu ở vùng cổ, bị xơ vữa động mạch hoặc vôi hóa động mạch cảnh.

    Massage hay day ấn không đúng cách dễ làm tổn hại các mạch máu, gây ra vỡ các mảng bám cứng. Các mảng bám bị vỡ sẽ xâm nhập vào mạch máu dẫn lên não, khiến chúng bị chặn hoặc tắc gây ra cơn đột quỵ.

    Nói cách khác, tổn thương vùng gáy cổ dễ gây ra biến cố cho não bộ.

    Các động mạch cảnh của 4 loại người sau đây là dễ bị hẹp nhất do vậy cần cẩn trọng mỗi khi định đi massage.

    1. Người hút thuốc lá

    Hút thuốc có liên quan đáng kể với chứng hẹp động mạch cảnh, có thể gây ra các co thắt mạch máu não, làm tổn thương động mạch cảnh, tăng nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

    2. Bệnh nhân tăng huyết áp

    Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hẹp động mạch cảnh và là yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ. Những người bị huyết áp cao có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp bốn lần so với những người có huyết áp bình thường.

    3. Bệnh nhân tiểu đường

    Bệnh tiểu đường không chỉ làm tăng nguy cơ hẹp động mạch cảnh và đột quỵ, mà còn làm tăng tỷ lệ tử vong thứ phát sau đột quỵ.

    4. Người bị tăng lipid máu

    Tăng lipid máu cũng liên quan đến hẹp động mạch cảnh.

    Đối với các nhóm có nguy cơ cao trong bốn trường hợp trên, tốt nhất nên thực hiện siêu âm động mạch cảnh một cách thường xuyên để biết được độ dày của động mạch cảnh cục bộ, độ dày của các mảng bám.

    Những vùng cơ thể cần cẩn thận khi xoa bóp.

    Phương pháp an toàn khiến vùng vai gáy bị cứng trở nên thoải mái hơn

    Không cần đi massage, bạn vẫn có thể khiến vùng vai gáy bị cứng và đau nhức trở nên thoải mái hơn nhờ áp dụng những phương pháp an toàn như sau:

    Đẩy cằm lên

    Giữ cho phần thân trên của bạn thẳng và ổn định, để hai tay vào hàm dưới và đẩy ra phía sau gáy để cảm nhận sự thư giãn của các cơ ở phía sau cổ. Giữ tư thế này trong 3 giây, sau đó trở về vị trí cũ. Lặp lại động tác này 5 lần.

    Điều cần chú ý khi thực hiện động tác này:

    - Trước khi ngẩng đầu lên, bạn phải cần đẩy cằm trước để có thể mở rộng phần dưới của đốt sống cổ (vị trí hay bị mỏi nhất), mắt nhìn lên trên.

    - Với lực đẩy phụ trợ của bàn tay, đốt sống cổ có thể mở rộng đến mức tối đa, do đó làm giảm bớt sự căng mỏi của các cơ sau cổ gây ra bởi việc cúi đầu lâu dài.

    Quay đầu từ từ

    Vẫn giữ phần thân trên thẳng, từ từ cúi đầu về phía trước (cằm hướng xuống cổ), sau đó ngửa ra sau, nghiêng sang hai bên. Làm vài lần sau đó quay tròn đầu theo chiều kim đồng hồ. Làm vài lần rồi lại quay ngược lại cũng vài lần.

    Nếu sự khó chịu ở vai gáy nghiêm trọng hơn, phương pháp trên không có tác dụng thuyên giảm, bạn hãy đi khám để nhờ bác sĩ chuyên nghiệp điều trị.

    Minh Khôi(Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-kieu-nguoi-khong-duoc-di-massage-vung-gay-boi-co-the-bi-dot-quy-chet-nguoi-a279751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan