+Aa-
    Zalo

    4 sự vụ về trang phục học đường gây ồn ào

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rất nhiều những quy định về đồng phục gây ra các luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.

    Rất nhiều những quy định về đồng phục gây ra các luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.

    Cấm mặc quần jean

    Trường ĐH Cửu Long vừa thông qua một loạt các quy định về trang phục trong môi trường học đường được Phó Hiệu Trưởng Nguyễn Cao Đạt ký vào ngày 4/10.

    4 sự vụ về trang phục học đường gây ồn ào

    Theo quy định của trường ĐH Cửu Long, mặc quần jean là không đúng quy tắc.

    Trong đó có những quy định cấm mặc trang phục hở hang và đặc biệt là cấm sinh viên, giảng viên mặc quần jean (quần bò), đi dép lê, áo thun… Vào ngày thứ 2, thứ 6 hàng tuần, nữ phải mặc áo dài truyền thống; nam mặc quần tây/quần kaki, áo sơ mi trắng sơ vin. Tất cả đều phải đi giày hoặc dép có quai hậu.

    Những ngày còn lại trong tuần, sinh viên mặc trang phục tự chọn nhưng phải trang nhã, đi giày dép có quai hậu, không lộ nội y, nếu mặc áo thun thì phải chọn loại áo có tay, cổ lịch sự.

    Loạt quy định về phong cách ăn mặc của sinh viên này đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều, đặc biệt là với “lệnh cấm” mặc quần jean bởi kiểu trang phục này vốn rất quen thuộc và phổ biến ở nhiều trường đại học.

    “Sinh viên đủ tuổi trưởng thành rồi chứ có phải con nít nữa đâu”; “Chiếc áo không làm nên thầy Tu, sao phải cấm vớ vẩn, văn hóa theo kiểu áp đặt này không còn thích hợp với thời đại. Người Nhật còn khuyến khích nhân viên bận quần ngắn mang dép lê để tiết kiệm điện“; “Dép lê thì cấm cũng được chứ quần jean mạnh mẽ, năng động, đủ lịch sự thì sao lại phải cấm nhỉ”… là một vài trong số khá nhiều ý kiến cho rằng quy định của trường ĐH Cửu Long quá khắt khe.

    Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít người tỏ ra đồng tình: “Mình ủng hộ. Đi học thì nên ăn mặc cho lịch sự”, “Rất đồng tình và cần nhân rộng. Trang phục rất liên quan đến hình thành nhân cách và cách ứng xử giao tiếp”…

    Theo ghi nhận của báo chí thì tới ngày 6/10, tức là 2 ngày sau khi quy đinh được thông qua, vẫn có tới 60\% sinh viên mặc quần jean tới trường. Các sinh viên vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu bị nhắc nhờ hay xử phạt.

    Cấm mặc quần bó

    4 sự vụ về trang phục học đường gây ồn ào

    Nhiều trường cấm mặc quần ống.

    Năm ngoái, hơn 100 học sinh Trường THPT Hà Huy Giáp (thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đã phải về nhà thay trang phục vì mặc quần ống bó, không đúng quy định của nhà trường.

    Cách đây 5 năm, Trường THPT Hà Huy Giáp đã đưa ra quy định mẫu quần đồng phục của học sinh có ống quần rộng 18 -20cm. Tuy nhiên nhiều em học sinh không tuân thủ quy định này và “bóp” ống quần chỉ còn 10 – 12 cm. Nhà trường cho biết những năm trước, các trường hợp vi phạm không bi xử phạt mà chỉ nhắc nhở, vì thế nên ngày càng có nhiều học sinh mặc quần bó, cạp trễ không phù hợp với môi trường học đường.

    Việc yêu cầu học sinh không mặc đúng quy định về nhà thay trang phục phù hợp của trường Hà Huy Giáp là hợp lý. Song sự việc này cũng từng gây ồn ào khi các phụ huynh hiểu lầm là học sinh bị nhà trường đuổi về do mặc sai trang phục.

    Năm 2011, một số phụ huynh có con em theo học trường Ngô Sĩ Liên đã gửi đơn thư lên báo chí phản ánh về chuyện học sinh bị đưa vào toa lét để đo ống quần. Hễ ống quần to hơn một viên gạch thì bị coi là vi phạm quy định trang phục.

    Việc xử phạt thì không sai nhưng cách thức giáo viên kiểm tra đo ống quần học sinh trong nhà vệ sinh như trong đơn thư lại gây ra bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên theo cô Lý Thị Lương, hiệu trưởng trường Ngô Sĩ Liên thì phản ánh của các phụ huynh trên là không đúng sự thực.
    Cấm giảng viên mặc váy

    Đầu năm học 2013 - 2014, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Trung, Quảng Bình cũng đưa ra quy định cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp.

    Theo ông Hiệu trưởng Lê Văn Hà thì quy định này xuất phát từ thực tiễn

    "Ở trường tôi, đã có trường hợp cô giáo bị quạt tốc váy trong khi lên lớp khiến học sinh cười ồ, mất trật tự nên việc cấm các cô mặc váy lên lớp được giáo viên, học sinh và phụ huynh rất đồng tình ủng hộ.” – Ông cho biết

    Tuy nhiên nhiều giáo viên cho rằng câu chuyện mà ông Hà vừa nêu là bịa đặt và chia sẻ việc cấm tất cả các loại váy gây khó khăn, làm ảnh hưởng tới thu nhập của họ do phải bỏ tiền sắm thêm quần.

    Trước nhiều ý kiến phản đối, Hiệu trưởng trường Việt Trung đã cho biết quy định này chỉ là tạm thời và sẽ còn điều chỉnh nếu chưa phù hợp.

    Ép học sinh nông thôn may đồng phục bằng cả tạ thóc

    Vào năm học mới 2013 - 2014, Trường tiểu học Văn Bình (xã Văn Bình, H.Thường Tín, Hà Nội) quyết định đồng phục của học sinh tiểu học sẽ có kiểu dáng, mẫu mã như veston Hàn Quốc. Mỗi bộ có giá gần 700 ngàn đồng.

    4 sự vụ về trang phục học đường gây ồn ào
    Mẫu đồng phục này có giá tới 700 ngàn đồng.

    Nhiều ý kiến tỏ ra vô cùng bức xúc và cho rằng giá đồng phục như vậy là quá cao so với mức thu nhập của người dân nông thôn. Sau đó, phía nhà trường đã cho biết việc may đồng phục này là không bắt buộc, có thể đóng tiền thành nhiều lần hoặc nếu không mua được cả bộ thì mua từng món rời như cái nơ, quần… cũng được.

    Tuy nhiên đa số phản hồi của dư luận cho rằng điều này cũng không thể chấp nhận được vì nó làm mất ý nghĩa của đồng phục.

    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thường Tin đã chỉ đạo dừng việc may đồng phục ở trường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-su-vu-ve-trang-phuc-hoc-duong-gay-on-ao-a54203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan