+Aa-
    Zalo

    5 công dụng tuyệt vời của cà phê đối với não bộ của bạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cà phê không chỉ giúp sự tỉnh táo trong công việc mà còn đem lại nhiều công dụng cho não bộ mà bạn không ngờ tới.

    1. Giúp tăng cường chức năng não

    Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định rằng caffeine có thể tăng cường chức năng hoạt động của não trong thời gian ngắn. Điều này phần lớn là do nó ngăn chặn adenosine liên kết với các thụ thể của nó. Bên cạnh đó, caffeine cũng kích thích hệ thần kinh trung ương bằng cách thúc đẩy quá trình giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác như noradrenaline, dopamine, serotonin.

    Điều đáng nói là theo thời gian, khả năng dung nạp caffeine của cơ thể bạn sẽ tăng lên nếu bạn uống cà phê mỗi ngày. Điều này có nghĩa là trong tương lai, bạn sẽ cần uống cà phê nhiều hơn hiện tại để có được những hiệu quả tương tự. Caffeine giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh để cải thiện tâm trạng và tăng tốc độ phản ứng, tập trung của não.

    cong dung ca phe voi nao bo 1

    2. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

    Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất trí nhớ trên toàn thế giới. Đây là bệnh thường bắt đầu chậm nhưng trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian. Bệnh Alzheimer gây mất trí nhớ và các vấn đề về suy nghĩ và hành vi.

    Điều thú vị là các yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và các dạng chứng mất trí khác. Các nghiên cứu quan sát đã cho thấy ở người tiêu thụ cà phê thường xuyên với mức độ vừa phải có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65%.

    3. Giúp cải thiện trí nhớ

    Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cà phê có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, lại có báo cáo khác cho rằng caffeine không ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc thậm chí còn làm giảm hiệu suất bộ nhớ.

    Về tác dụng của caffeine đối với trí nhớ dài hạn, các nhà nghiên cứu vẫn còn đang tìm hiểu. Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ cho thấy một số người sử dụng một viên thuốc caffeine sau khi học một loạt các hình ảnh giúp khả năng nhận biết những hình ảnh này sau 24 giờ được tăng lên. Từ đó, kết luận rằng caffeine có trong cà phê có thể giúp tăng cường một số ký ức nhất định trong vòng ít nhất một ngày sau khi các ký ức này được hình thành.

    cong dung ca phe voi nao bo 2

    4. Giảm mệt mỏi

    Có thể nói, lý do khiến nhiều người thích uống cà phê là nó giúp họ cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng cà phê có tác dụng ngăn chặn cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, tác dụng tăng năng lượng chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, bạn sẽ cần một ly cà phê khác để duy trì.

    Bạn không nên uống nhiều cà phê vào buổi chiều hoặc buổi tối vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Nếu cà phê làm tăng chất lượng giấc ngủ của bạn, nó có thể sẽ có tác dụng ngược lại và làm suy giảm chức năng tổng thể của bộ não.

    5. Giảm chứng đau đầu

    200 miligam caffein - tương đương với lượng trong 400 gam cà phê pha - giúp giảm đau đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu. Caffein thúc đẩy hoạt động của các tế bào não, khiến các mạch máu xung quanh co lại. Sự co thắt này giúp giảm áp lực gây ra cơn đau.

    cong dung ca phe voi nao bo 3

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-cong-dung-tuyet-voi-cua-ca-phe-doi-voi-nao-bo-cua-ban-a528110.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan