+Aa-
    Zalo

    5 thực phẩm phổ biến ngày Tết nhưng cực hại gan, có thể gây ung thư

    (ĐS&PL) - Những thực phẩm này đều có hại đối với gan, bạn nên tránh hoặc hạn chế ăn kẻo rước bệnh vào người.

    Các loại hạt bị nấm mốc

    Các gia đình thường mua hạt bí, hướng dương hay đỗ tương để mời khách dịp Tết. Các loại hạt này đều có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chúng chứa nấm mốc, độc tố aflatoxins sẽ tấn công vào tế bào gan, phá hủy gan và gây ra ung thư tế bào gan.

    Theo các chuyên gia, nếu hạt bị ẩm hoặc có vấn đề thì nên vứt bỏ, đừng cố ăn kẻo hại sức khỏe. Các loại hạt này sau khi thu hoạch cần phải phơi sấy khô và bảo quản tốt để tránh nấm mốc gây hại cho cơ thể.

    5 thuc pham pho bien ngay tet nhung cuc hai gan co the gay ung thu1

    Rượu bia

    Tết là dịp mà mọi người uống rượu bia rất nhiều nhưng không phải ai cũng biết việc lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn kéo dài có thể gây ra ngộ độc tế bào gan.

    Gan vốn là nơi chuyển hóa tất cả chất cồn từ rượu bia sau khi uống vào cơ thể. Trong quá trình đó, gan phải chuyển hóa và đào thải rất nhiều độc tố. Nếu uống rượu bia quá nhiều, gan sẽ bị tổn thương theo thời gian, tích tụ nhiều chất béo gây ra gan nhiễm mỡ.

    Đồ ngọt

    Trong những ngày Tết, mỗi gia đình đều có rất nhiều bánh kẹo, các loại mứt, ô mai… Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm này vì ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây tăng cân và dẫn đến gan nhiễm mỡ.

    Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ không ăn quá 25g đường mỗi ngày, còn nam giới tiêu thụ không quá 38g đường.

    Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ dưới mức 5%/tổng lượng calo/ngày để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì…

    5 thuc pham pho bien ngay tet nhung cuc hai gan co the gay ung thu

    Đồ chiên rán

    Gan có vai trò quan trọng đối với việc chuyển hóa của cơ thể. Việc ăn nhiều, uống nhiều trong ngày Tết sẽ khiến gan phải làm việc quá tải.

    Tương tự rượu bia, đồ chiên rán, nhiều mỡ động vật và được chiên nhiều lần cũng cực hại gan. Mỡ động vật có các axit béo bão hòa, chất béo trans fat (hình thành từ quá trình đun nấu dầu ở nhiệt độ cao) nạp nhiều vào cơ thể thì gan sẽ không thể chuyển hoá hết. Những chất này ứ đọng tại gan dẫn đến gan nhiễm mỡ, hoặc đi vào máu gây ra tình trạng mỡ máu.

    Dưa muối mặn

    Dưa hành muối, củ kiệu muối thường xuất hiện trong mâm cơm Tết của người Việt. Thế nhưng, dưa muối quá mặn hoặc không được lên men tốt có thể sinh ra các chất độc gây hại gan. Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều muối còn có thể gây tăng huyết áp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-thuc-pham-pho-bien-ngay-tet-nhung-cuc-hai-gan-co-the-gay-ung-thu-a527549.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan