+Aa-
    Zalo

    5 vũ khí của đáng gờm của IS khiến Mỹ phải dè chừng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhóm chiến binh tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) liên tục đánh bại lực lượng vũ trang của người Kurd, quân đội Iraq dù thua kém nhiều về khí tài quân sự.

    (ĐSPL) - Nhóm chiến binh tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) liên tục đánh bại lực lượng vũ trang của người Kurd, quân đội Iraq dù thua kém nhiều về khí tài quân sự.
    Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thắng thế nhờ khai khác các điểm yếu của đối phương trong cuộc chiến ở Iraq và Syria. Khí tài quân sự không phải điểm mạnh của phiến quân IS nhưng tổ chức khủng bố này biết cách tận dụng những vũ khí tự chế, nhỏ gọn để làm nên chiến thắng.
    Xe tải chở vũ khí và chiến lợi phẩm
    Loại xe tải mà được các phiến quân IS thường sử dụng có tên gọi Technical. Phương tiện này dễ bảo dưỡng, chạy nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn xe tăng. Technical có thể được cải tiến để chở súng máy hạng nặng cũng như pháo và các vũ khí phòng không hạng nhẹ.
    5 vũ khí của đáng gờm của IS khiến Mỹ phải dè chừng

    Vũ khí hạng nặng của phiến quân IS lắp trên một chiếc xe bán tải.

    Bên cạnh đó, IS cũng sở hữu nhiều phương tiện quân sự chuyên dụng tịch thu ở Syria và Iraq. Gần đây, phiến quân IS đã dùng xe bọc thép Humvee cải trang thành phương tiện của lượng lượng an ninh Iraq khi chiếm một căn cứ quân sự của Iraq.
    Chắc chắn IS cũng sở hữu các loại xe tăng T-55 và khoảng 12 chiếc T-72, mặc dù các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh đã phá hủy phần nào số xe thiết giáp này.
    Vũ khí chống tăng
    Xe tăng là vũ khí chính mà quân đội chính phủ Syria sử dụng để chống lại lực lượng nổi dậy và phiến quân IS. Chính vì vậy mà IS không thường xuyên giao tranh với quân đội Syria, nhằm tránh những tổn thất không đáng có.
    5 vũ khí của đáng gờm của IS khiến Mỹ phải dè chừng

    Có thông tin cho rằng phiến quân IS chiếm giữ được không ít xe tăng từ quân đội Iraq và Syria.

    IS được cho là đã sử dụng vài loại vũ khí chống tăng khác nhau và đã phá hủy vài loại xe tăng. Các vũ khí này bao gồm tên lửa chống tăng Konkur và Komet, tên lửa HJ-8 của Trung Quốc và tên lửa Osa 90mm. IS cũng đã phá hủy các xe tăng thông qua các cách thức truyền thống, súng phản lực chống tăng và các thiết bị nổ cải tiến.
    Vũ khí phòng không
    Hiện tại, IS chỉ sở hữu những loại vũ khí phòng không hạng nhẹ, chiến lợi phẩm của quân đội Iraq và Syria. Những vũ khí này chủ yếu được dùng để chống lại các cuộc không kích của Damascus và Baghdad. Lực lượng này cũng sở hữu số lượng nhỏ pháo phòng không hạng nhẹ, tên lửa phòng không vác vai và súng máy hạng nặng. Chúng khó lòng bắn hạ máy bay chiến đấu của Mỹ và đồng minh Arab đang oanh tạc khu vực.
    Tuy nhiên, vũ khí này có thể trở thành ác mộng với không quân Iraq và Syria. Nếu Mỹ hy vọng các nhóm vũ trang người Kurd hoặc quân đội Iraq mở chiến dịch không kích chống lại IS, chúng sẽ là bài toán khó mà Washington cần giải quyết.
    Pháo binh
    5 vũ khí của đáng gờm của IS khiến Mỹ phải dè chừng

    Phiến quân IS coi khẩu AK-47 là vật bất ly thân bất kể trong giao tranh hay cuộc sống hàng ngày.

    IS hiện đang sở hữu một kho vũ khí đáng nể. Phiến quân IS được cho là đã sử dụng một loạt pháo cơ động, một số được đặt trên các xe tải. Đặc biệt, IS cũng đã chiếm một số lượng lớn pháo dã chiến M-46 130mm. IS cũng trở nên thành thạo trong việc tạo ra pháo tạm thời bằng cách đặt tên lửa và rocket trên các xe tải và các phương tiện khác.
    Súng trường tấn công
    Vũ khí bộ binh cơ bản mà IS có chắc chắn là súng trường tấn công AK-47 và các biến thể khác. AK-47 sẵn có tại Syria và các quốc gia láng giềng, và IS có đủ tiền để mua các mẫu súng hiện đại, độ tin cậy cao dù giá súng và đạn dược tăng cao nhờ nguồn thu khổng lồ hàng ngày từ dầu mỏ.
    Ngoài ra, IS được biết đến với đội quân được đào tạo chính quy. Phần lớn các lãnh đạo cấp cao của IS từng nắm giữ vai trò quan trọng trong quân đội của Tổng thống Iraq Saddam Hussein. AK-47 nguy hiểm khi nằm trong tay những kẻ khủng bố nhưng chúng càng đáng sợ hơn khi được những chiến binh dạn dày kinh nghiệm sử dụng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-vu-khi-cua-dang-gom-cua-is-khien-my-phai-de-chung-a52493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan