+Aa-
    Zalo

    5.000 người chết vì động đất, Nepal tuyên bố quốc tang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Số người chết trong trận động đất ở Nepal đã vượt quá 5.000, Nepal tuyên bố tổ chức quốc tang dài ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.

    (ĐSPL) - Số người chết trong trận động đất Nepal đã vượt quá 5.000, Nepal tuyên bố tổ chức quốc tang dài ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.
    Liên quan đến vụ động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Nepal, trung tâm Điều hành Khẩn cấp của Nepal cho biết, 5.057 người thiệt mạng, trong đó có 18 nạn nhân của một trận tuyết lở trên núi Everest. Ngoài ra, gần 11.000 người khác bị thương. Theo các quan chức, họ không rõ bao nhiều thi thể vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Điều này đồng nghĩa với việc số người chết sẽ tăng.

    Video: Nạn nhân vụ động đất Nepal kể lại giây phút kinh hoàng.

    Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực đưa các thi thể ra khỏi đống đổ nát tại thủ đô Kathmandu, khu vực có nhiều tòa nhà cổ bị san phẳng sau cơn địa chấn. Trong khi đó, nhiều người dân phải ngủ ngoài trời vì lo sợ các đợt dư chấn mới.
    Người dân địa phương chỉ trích chính phủ hành động chậm chạp sau thảm họa. Nhiều người dân phải dùng tay không để tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát.
    Thủ tướng Nepal Sushil Koirala cho hay, chính phủ đang nỗ lực hết sức để thực hiện các hoạt động cứu trợ. “Đây là một thách thức và khó khăn đối với Nepal”, ông Koirala nói với hãng Reuters.
    Trước đó, ông Koirala cảnh báo, số người thiệt mạng sau động đất có thể lên tới 10.000 người vì những thông tin tại các khu vực vùng núi xa xôi vẫn chưa được cập nhật.

    Một thanh niên thực hiện nghi thức tang lễ cho một người thân thiệt mạng vì động đất bên bờ sông ở Kathmandu. Ảnh: Reuters

    Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp tế cho các vùng hẻo lánh ở Himalaya nhưng gặp khó khăn do lở đất và các dư chấn. Theo một phát ngôn viên chính phủ, trực thăng đã thả lều, thực phẩm khô và thuốc men xuống các làng hẻo lánh nhưng họ chưa thể tiếp cận nhiều khu vực bị cô lập.
    Trong khi đó, mưa lớn đang làm trầm trọng thêm tình cảnh "màn trời chiếu đất" của hàng trăm nghìn người sau động đất. Nhiều cư dân chen chúc trên các xe buýt để chạy trốn khỏi thủ đô Kathmandu.
    Ông Koirala cho hay việc thiếu thốn trang thiết bị và chuyên gia cứu hộ khiến Nepal có thể không đáp lại được "những lời kêu cứu từ khắp mọi nơi".

    Một người phụ nữ khóc bên thi thể người thân thiệt mạng trong vụ động đất. Ảnh: Getty Images

    Máy bay quân sự từ nhiều nước trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Israel đang tham gia vào nỗ lực cứu hộ. Tuy nhiên, sân bay ở thủ đô Kathmandu đang bị tắc nghẽn do các cá nhân tìm cách bay khỏi Nepal trong khi các chuyến bay cứu trợ và các nhóm cứu hộ chờ đợi để hạ cánh.
    Liên quan đến vụ việc, BBC dẫn lời Thủ tướng Nepal Sushil Koirala trong một phát biểu trên truyền hình, cho biết: "Để tưởng nhớ các anh chị em, những người già và trẻ em người Nepal và người nước ngoài thiệt mạng trong trận động đất tàn phá này, chúng tôi quyết định cử hành ba ngày quốc tang kể từ hôm nay".
    MAI NGUYÊN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5000-nguoi-chet-vi-dong-dat-nepal-tuyen-bo-quoc-tang-a92705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan