+Aa-
    Zalo

    7 điều cấm kỵ khi ăn tỏi

    (ĐS&PL) - Củ tỏi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không thể sử dụng một cách tùy tiện, cần lưu ý tránh những điều cấm kỵ này.

    Ăn tỏi khi đang bị đi tả

    Việc ăn tỏi sống đặc biệt có lợi đối với dạ dày ở những người bình thường. Tuy nhiên, người đang bị bệnh tả lại nên tránh xa thực phẩm này.

    Chất Allicin trong tỏi gia tăng sự kích thích thành ruột, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, có thể khiến bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn.

    Ăn tỏi với các thực phẩm kiêng kỵ

    Bạn tuyệt đối không kết hợp tỏi với thịt gà, trứng, cá trắm và thịt chó. Ăn tỏi chung với thịt gà sẽ gây kiết lỵ, trong khi tỏi kết hợp với trứng sẽ tạo thành chất độc.

    Tương tự, cá trắm nấu cùng tỏi khi ăn sẽ dễ dẫn tới tình trạng chướng bụng, còn tỏi ăn cùng thịt chó sẽ dẫn đến chứng khó tiêu.

    7 dieu cam ky khi an toi

    Ăn tỏi khi đang đói

    Ăn tỏi lúc đang đói hoặc chỉ ăn tỏi mà không ăn kèm các loại thực phẩm khác sẽ tổn thương dạ dày và đường tiêu hóa nghiêm trọng.

    Tỏi vốn là loại thực phẩm cay, ăn nhiều khi đói sẽ khiến dạ dày bị kích thích mạnh gây đau nhiều hơn. Thêm nữa, chất allicin dễ khiến cho tính kháng sinh trong tỏi phát tác, dẫn đến nóng trong dạ dày.

    Ăn tỏi dù bị dị ứng hoặc khó tiêu hóa

    Nếu ăn tỏi mà thấy có các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi… thì bạn rất có khả năng đã bị dị ứng với thực phẩm này, tốt nhất nên ngừng ăn.

    Trường hợp dị ứng tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Tỏi vốn có vị cay, tính nóng, không thích hợp với những người dễ bị dị ứng hoặc tiêu hóa kém.

    Ăn tỏi thường xuyên, quá nhiều

    Bạn không nên ăn tỏi quá nhiều hoặc quá thường xuyên, cần tránh ăn quá nhiều một lần, nếu không sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra bệnh viêm kết mạc mắt. Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa không quá 15g tỏi.

    Tỏi được xếp vào nhóm gia vị cay, ăn nhiều có thể làm mất tính cân bằng trong môi trường dạ dày, dẫn tới chứng chán ăn, mệt mỏi, giảm cân, thậm chí còn ảnh hưởng tới thận, tổn thương khí huyết và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

    Ăn tỏi khi đang uống thuốc

    Tương tự như ớt và nhiều loại gia vị cay khác, tỏi có một vài tác dụng phụ đối với những người bị bệnh nặng và đang sử dụng thuốc.

    Nếu đang dùng một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV/AIDS... thì người bệnh không nên ăn tỏi để tránh nguy cơ gây hại sức khỏe.

    Ăn tỏi khi có tiền sử bị bệnh gan, thận

    Các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay… không thích hợp với người mắc bệnh gan, thận. Nếu ăn quá nhiều đồ cay nóng như tỏi thì có thể khiến bệnh cũ tái phát, mất hiệu qua của thuốc hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

    Danh y nổi tiếng Trung Quốc Lý Thời Trân từng viết: "Tỏi ăn lâu dài sẽ tổn thương gan". Nguyên nhân là vì loại củ này có vị cay, tính nóng, gây kích thích mạnh. Người mắc bệnh gan (đặc biệt là bị nóng gan) ăn tỏi sẽ càng nóng hơn, về lâu về dài dẫn tới nhiều tổn thương đối với cơ quan này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-dieu-cam-ky-khi-an-toi-a530106.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan