+Aa-
    Zalo

    8 thực phẩm không nên hâm lại nhiều lần, biết để tránh kẻo tạo thành chất độc

    (ĐS&PL) - Việc hâm nóng lại một số thực phẩm như trứng, nấm, khoai tây... có nguy cơ làm rối loạn tiêu hóa, đi ngoài kéo dài, thậm chí ngộ độc.

    Cơm nguội

    Các chuyên gia khuyến không nên ăn cơm nguội để quá một ngày vì sau thời gian đó, vi khuẩn rất dễ xâm nhập, gây nhiễm độc tố cho cơ thể. Đặc biệt, cơm nguội sau khi được hâm nóng rất dễ gây nhiễm độc do bảo quản chưa đúng cách.

    Cơm để ở nhiệt độ thường trong thời gian càng lâu thì lượng vi khuẩn, độc tố càng nhiều. Khi bảo quản cơm ở nhiệt độ thường, các vi khuẩn cùng độc tố sẽ được sản sinh theo cấp số nhân, có thể khiến người ăn bị đi ngoài kéo dàu sau 1-5 tiếng kể từ lúc ăn.

    Theo các nhà khoa học, cơm nguội chứa bacillus cereus – loại vi khuẩn khiến người ăn xuất hiện dấu hiệu ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em có các triệu chứng này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác, thậm chí gây tử vong.

    8 thuc pham khong nen ham nong lai biet de tranh keo dau doc ca nha

    Dù được rang hay hâm nóng bằng bất cứ cách nào, cơm nguội đều đã bị biến chất và có khả năng gây ngộ độc. Sở dĩ như vậy là bởi cơm chính là tinh bột và tinh bột khi được làm nóng tới 60 độ C trở lên sẽ dần nở ra, cuối cùng biến thành dạng bột hồ. Quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, tức đã biến thành một chất khác và sẽ tác động đáng kể tới tiêu hóa.

    Nếu muốn ăn cơm nguội, bạn chỉ nên để cơm trong tủ lạnh 24 tiếng. Lưu ý, cơm chỉ được hâm nóng lại 1 lần, không được làm nóng cơm nguội nhiều lần vì có thể sinh độc tố.

    Các loại trứng

    Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm châu Âu, sau khi được luộc, hấp hay rán, nếu tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cho biết lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng khi liên tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, nó sẽ biến thành các chất gây hại cho cơ thể.

    Nếu là trứng lòng đào thì tốt nhất nên vứt đi nếu đã để lâu. Các loại vi khuẩn như Salmonella có thể sinh sôi cực nhanh, dẫn đến ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

    Ngoài ra, trong trứng còn có một số chủng vi khuẩn phát triển mạnh khi tiếp xúc với nhiệt độ từ 4.5-65.6 độ C. Bạn càng hâm nóng lại nhiều lần thì càng khiến lượng vi khuẩn gia tăng.

    Nấm

    Thực phẩm này chứa rất nhiều các vitamin, chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thậm chí còn có khả năng chống khối u. Tuy nhiên, hàm lượng protein trong nấm rất dễ bị phá hủy bởi các enzyme và vi sinh vật khác, biến đổi thành chất độc đối với hệ tim mạch.

    Nếu hâm nóng lại nấm để ăn, bạn có thể gặp phải tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa. Đặc biệt, khi nấu lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc hại gây bệnh ung thư. Đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể làm tổn hại đến tim mạch.

    Theo các chuyên gia, để không bỏ phí lượng nấm đã nấu, bạn có thể hâm sơ khoảng 70 độ C hoặc chấp nhận ăn đồ nguội lạnh là an toàn nhất.

    Khoai tây

    Khoai tây chứa rất nhiều vitamin C, vitamin B6, kali.. tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn hâm nóng lại thì các chất dinh dưỡng này sẽ bị mất đi, thậm chí còn có thể sản sinh vi khuẩn gây hại, khiến người ăn có nguy cơ nhiễm độc, dẫn đến buồn nôn, đau bụng. Vậy nên, dù chế biến theo cách nào thì bạn cũng không nên nấu lại khoai tây.

    8 thuc pham khong nen ham nong lai biet de tranh keo dau doc ca nha1

    Thịt gà

    Lydia Buchtmann – phát ngôn viên của Hội đồng Thông tin An toàn Thực phẩm Mỹ cho biết, thịt gà và các loại gia cầm nói chung đều chứa nhiều protein, khi hâm nóng lại sẽ khiến lượng protein này biến chất và gây rối loạn hệ tiêu hóa. Nếu nặng thì có thể gây tiêu chảy đa cấp, đầy bụng, chướng hơi...

    Chưa kể, nếu quá trình hâm nóng không đều, chỗ nóng chỗ nguội thì sẽ dẫn đến phân hủy hàm lượng protein không đều, từ đó gây tình trạng kích thích ruột và dạ dày khi ăn vào, khiến người ăn có nguy cơ bị đau bụng, đi ngoài kéo dài.

    Thịt gà còn là môi trường lý tưởng cho sự phát triển các vi khuẩn E-coli và Salmonella gây ra các bệnh tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm. Do đó, nếu còn thịt gà thừa, bạn có thể chế biến kèm với các thực phẩm khác, biến táu thành các món không cần hâm nóng lại như nộm gà, gỏi gà bóp thấu...

    Tốt nhất nên mua vừa đủ khẩu phần cả nhà để tránh dư lại, nếu còn thừa ít thì gói kỹ bằng giấy bạc và ăn ngay vào bữa sau.

    Cần tây

    Cần tây có thể trở nên độc hại nếu được hâm nóng lại vì trong loại rau này có nitrat, sẽ chuyển hóa thành nitrit – chất có khả năng gây ung thư. Nếu bạn đã nấu súp hay canh có thành phần là cần tây thì nên ăn hết trong một bữa. Trong trường hợp còn thừa, bạn nên loại bỏ hết cần tây rồi mới hâm nóng lại.

    Cải bó xôi

    Tuy là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng cải bó xôi sẽ gây hại cho sức khỏe nếu được hâm nóng lại. Lý do là vì trong quá trình đun nóng lần thứ 2, hoạt động của các vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat thành nitrosamine - chất gây ung thư.

    Hải sản

    Hải sản có hàm lượng đạm rất cao, nếu đun lại lần 2 thì sẽ phá hủy cấu trúc của đạm và sinh ra một lượng lớn thành phần độc tố. Các thành phần này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn ăn lâu ngày.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-thuc-pham-khong-nen-ham-nong-lai-biet-de-tranh-keo-dau-doc-ca-nha-a568246.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan