+Aa-
    Zalo

    Những loại đồ uống yêu thích của giới trẻ khiến thận xuống cấp nhanh chóng, bỏ ngay trước khi quá muộn

    (ĐS&PL) - Cà phê, nước ngọt,... là các loại đồ uống yêu thích của giới trẻ, tuy nhiên những loại đồ uống này có thể góp phần hủy hoại sức khỏe của thận nếu bạn uống quá nhiều.

    Nhiều loại đồ uống phổ biến hiện nay, trong đó có một số loại bạn có thể đang tiêu thụ hằng ngày đang ẩn chứa nhiều khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thận. Nó có thể âm thầm phá hủy thận trong thời gian dài và cuối cùng dẫn đến suy thận, các bệnh thận mãn tính... thậm chí là cả ung thư.

    Dưới đây là những loại đồ uống như thế, nếu bạn cũng tiêu thụ 1 trong số chúng thường xuyên thì hãy suy nghĩ lại.

    Nước ngọt

    Một nghiên cứu đăng tải trên Clinical Kidney Journal vào năm 2022 cho thấy, uống quá nhiều nước ngọt có thể gây hại cho thận theo nhiều cách khác nhau. Theo đó, bạn có thể bị tăng đường huyết, huyết áp cũng như tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Không những vậy, uống quá nhiều nước ngọt còn gây tăng cân. Tình trạng này cũng làm tăng các biến chứng có hại cho thận.

    than xuong cap nhanh chong boi nhung loai do uong yeu thich toan thu gioi tre thich me 1
    Thận xuống cấp nhanh chóng bởi những loại đồ uống yêu thích, toàn thứ giới trẻ thích mê.

    Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nephrology vào năm 2016 cho thấy, những người uống hơn 4 khẩu phần nước ngọt mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh thận cao gấp đôi so với những người uống ít hơn 1 nửa khẩu phần đồ uống này mỗi tuần.

    Đặc biệt, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Epidemiology cho thấy, những người uống từ 2 khẩu phần nước ngọt chứa acid phosphoric mỗi tuần có nguy cơ bị suy thận cao gấp đôi so với những người không uống loại đồ uống này.

    Ngoài nước ngọt thông thường, việc tiêu thụ quá nhiều các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng cũng không có lợi cho thận. Loại nước này thường không có chất dinh dưỡng hay đường, nhưng lại có chất làm ngọt nhân tạo và phụ gia thực phẩm. Tờ Eat This trích dẫn một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống từ 2 lon nước ngọt có chứa chất làm ngọt nhân tạo trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị suy giảm chức năng thận cao gấp đôi so với những người không uống.

    Nước trái cây

    Với hàm lượng đường cao, calo dồi dào, nước trái cây không thể là "bạn thân" của vòng eo nhỏ nhắn hay thận được. Trong những tình nguyện viên tham gia vào Nghiên cứu về Lipid và Glucose của Tehran, người uống các đồ uống nhiều đường có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn so với người hiếm khi dùng nó.

    Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Rueven (Mỹ), người sáng lập Rooted Wellness cho biết nước trái cây không hề có chất xơ do quá trình ép đã loại bỏ toàn bộ nó. Trong khi đó, lượng calo mà nó cung cấp lại vô cùng lớn. Chuyên gia dinh dưỡng Amy Shapiro chia sẻ, mỗi hớp (ngụm) nước trái cây (khoảng 230ml) có thể cung cấp 150 calo, có vẻ khá ít, đúng không?

    Tuy nhiên, mỗi hớp nước trái cây này tương đương với việc bạn đã ăn 3 - 5 miếng trái cây nhưng điều khác biệt là uống nó rất lâu no. Điều này khiến bạn có thể uống quá nhiều, từ đó hấp thụ không kiểm soát calo và đường vào cơ thể. Và đó là lý do tại sao nước trái cây không thân thiện với thận của chúng ta.

    Đồ uống có cồn

    Nếu bạn là người thường xuyên uống rượu bia, không chỉ thận mà nhiều cơ quan khác trên cơ thể bạn có thể bị ảnh hưởng.

    Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nephrology Dialysis Transplantation cho thấy, những người nghiện rượu nặng có nồng độ albumin niệu cao hơn đáng kể. Albumin niệu là một chỉ số về hàm lượng protein albumin trong nước tiểu. Sự hiện diện của albumin trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của bệnh thận, cho thấy chức năng thận có thể có vấn đề.

    Ngoài ra, theo Hiệp hội Thận Quốc gia Hoa Kỳ, uống quá nhiều rượu bia sẽ khiến chức năng lọc máu của thận bị suy giảm, gây mất nước và tăng huyết áp. Tất cả các yếu tố này có thể gây tổn thương thận.

    Cà phê, trà

    than xuong cap nhanh chong boi nhung loai do uong yeu thich toan thu gioi tre thich me 2
    Thận xuống cấp nhanh chóng bởi những loại đồ uống yêu thích, toàn thứ giới trẻ thích mê.

    Mức khuyến cáo hiện nay đối với người khỏe mạnh là không sử dụng quá 3 - 4 cốc cà phê mỗi ngày, tương đương khoảng 400mg caffeine. Một vài nghiên cứu cho thấy một số thành phần trong cà phê có khả năng ức chế tạo sỏi, vì vậy sử dụng cà phê một cách điều độ cũng có thể giúp chúng ta bảo vệ hệ tiết niệu của mình.

    Nước ngọt cho người ăn kiêng

    Uống nước ngọt cho người ăn kiêng có vẻ cũng không tốt cho sức khỏe của thận hơn là mấy so với nước ngọt thông thường hoặc các loại siro có hàm lượng đường fructose cao.

    Theo một nghiên cứu được công bố năm 2011 trên Tạp chí Y khoa Clinical Journal of the American Society of Nephrology (Mỹ), trong 3.318 phụ nữ tham gia tình nguyện vào Nghiên cứu Sức khỏe của các y tá (Nurses' Health Study), những người uống 2 hoặc nhiều hơn 2 chai đồ uống chứa đường nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ suy giảm chức năng thận cao gấp 2 lần người kiêng khem hoàn toàn món này.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-do-uong-yeu-thich-cua-gioi-tre-khien-than-xuong-cap-nhanh-chong-bo-ngay-truoc-khi-qua-muon-a614410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan