+Aa-
    Zalo

    Ai chống lưng cho “đá tặc” ngang nhiên “xẻ thịt” núi Hòn Chà?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tình trạng khai thác đá ở khu vực núi Hòn Chà (phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra ngày một táo tợn hơn.

    (ĐSPL) - Tình trạng khai thác đá ở khu vực núi Hòn Chà (phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra ngày một táo tợn hơn. Dù nơi đây đã bị cấm khai thác đá từ nhiều năm nay, nhưng hàng ngày “đá tặc” lấy đi hàng nghìn mét khối đá các loại giữa thanh thiên bạch nhật…

    Đại công trình phía sau thành phố

    Qua phản ánh của nhiều người dân địa phương về tình trạng khai thác đá trái phép rầm rộ tại phía đông núi Hòn Chà. Sáng 13/9, PV đã có mặt tại khu vực núi Hòn Chà, nằm sát khu công nghiệp (KCN) Phú Tài (phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để được “mục sở thị”.

    Tại phía đông núi Hòn Chà (thuộc khu vực 6, phường Trần Quang Diệu), trước mặt chúng tôi, là cảnh tượng tan hoang, một mảng lớn sườn núi bị xới tung, loang lổ. Từng khối đá granite vàng khổng lồ đang được đội khai thác đá lậu khoan lỗ để cài mìn. Quanh đó, hàng chục khối đá mới được cho nổ mìn, từ trên cao rớt đầy xuống khu vực xung quanh.

    Cách đó vài trăm mét, người khai thác đá trái phép dùng cả xe tải và xe cẩu hạng nặng để chở đá. Vết bánh xe chạy đã tạo ra những con đường ngoằn ngoèo, lồi lõm từ dưới lên lưng chừng núi. Những khối đá to và đá chẻ được xếp ngổn ngang thành khối, chỉ chờ phương tiện lên chở. Con đường bê tông từ ngã ba Hầm Dầu dẫn về tổ 9 (khu vực 6) vốn yên bình, sạch đẹp nay trở thành nỗi khiếp đảm của người đi đường bởi xe ben chở đá chạy liên tục; chưa kể, bụi bặm phát sinh trong quá trình khoan, nổ mìn phá đá.

    “Đá tặc” đưa cả phương tiện cơ giới vào khai thác đá.

    Còn ở phía bắc núi Hòn Chà (thuộc khu vực 5, phường Trần Quang Diệu), từ chân núi lên đến giữa triền núi, có gần 20 lán trại dựng lên, với nhiều tốp thợ đang ráo riết đục đẽo. Nhiều hố nay không còn đá, tạo thành vực sâu hoắm. Không chỉ xe ben, xe tải, còn có cả xe cẩu hạng nặng ra vào thường xuyên, tạo thành những vệt ngoằn ngoèo, lồi lõm từ phía dưới lên đến lưng chừng núi.

    Đứng ở khu vực nghĩa địa phường Bùi Thị Xuân (phía nam khu công nghiệp Phú Tài) phóng tầm mắt lên sườn núi phía đông Hòn Chà có rất nhiều điểm khai thác đất đá còn mới nguyên. Có những điểm mỏ chỉ cách trục đường chính của khu công nghiệp Phú Tài vài trăm mét, ở đây những người ngồi chẻ đá rất thản nhiên.

    Biết trước lịch kiểm tra của cơ quan chức năng!?

    Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lê Trung Thành, cán bộ địa chính phường Trần Quang Diệu cho biết, mỗi khi phường phát hiện vụ việc thì lập tức báo cáo với cấp trên. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra chưa đến hiện trường thì các đối tượng khai thác đá đã kéo thiết bị “lánh nạn” ở một số doanh nghiệp chế biến đá thuộc KCN Phú Tài, chờ khi đoàn kiểm tra về lại quay ra làm tiếp(!?)

    Được biết, "đá tặc" ở Hòn Chà rộ lên cách đây một thập niên, đến năm 2002, UBND tỉnh Bình Định ra chỉ thị cấm khai thác và năm 2006, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống. Tạm lắng một thời gian, năm 2009 việc khai thác đá trái phép manh nha trở lại, tái diễn đến nay, có doanh nghiệp khai thác kiểu "tiền trảm hậu tấu" trong lúc... chờ hoàn thiện thủ tục cấp phép.

    Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2008, tỉnh Bình Định quy hoạch 455ha tại Hòn Chà, cấp phép cho 8 doanh nghiệp vào khai thác. Nhưng giờ, hơn nửa số doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ. Bên cạnh đó, một vài doanh nghiệp, giấy phép đã hết hạn. Đồng thời, một số diện tích đã được lãnh đạo tỉnh rà soát đưa vào quy hoạch thuộc KCN Phú Tài.

    Ông Huỳnh Quang Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản, sở TN&MT khẳng định: “Các giấy phép khai thác đá tại núi Hòn Chà của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh do bộ TN&MT và UBND tỉnh cấp những năm trước đây hiện đã hết hạn. Năm 2015, sở TN&MT đã thành lập đoàn đi kiểm tra, nhưng mỗi lần đi kiểm tra thì y như rằng các đối tượng khai thác đá trái phép đều biết trước nên đã đưa thiết bị, nhân công rút êm. Đoàn về lại nghe tin đang tiếp diễn khai thác đá”.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Trung Thành, Giám đốc sở TN&MT cho hay: “Phần lớn các đối tượng chẻ đá, khai thác đá không phép tại núi Hòn Chà là dân ở 2 phường Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân. Một số người ở nơi khác đến lén lút thỏa thuận với một số doanh nghiệp đóng tại KCN Phú Tài để khai thác đá trái phép nên cũng khó phát hiện. Sở TN&MT chỉ là đơn vị quản lý, muốn tổ chức kiểm tra phải phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và TP.Quy Nhơn.

    Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn thẳng thắn: “Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Định vào cuối tháng 8/2016, Thành ủy Quy Nhơn đã kiến nghị về tình trạng khai thác đá tại núi Hòn Chà gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Và đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, với các trường hợp giấy phép khai thác đá đã hết hạn thì yêu cầu ngừng ngay việc khai thác; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc tận thu mở rộng cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp tại khu vực này để khai thác đá trái phép”. Vấn đề đặt ra là, ai chống lưng cho “đá tặc” hoạt động, trong khi các vị có trách nhiệm đều khẳng định đã biết, đã đề nghị?!

    DƯƠNG KHA

    Xem thêm video:

    [mecloud]fJeL4H62S7[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-chong-lung-cho-da-tac-ngang-nhien-xe-thit-nui-hon-cha-a148400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan