+Aa-
    Zalo

    Ai cũng biết thức khuya là có hại, vậy thức khuya là mấy giờ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông thường một người trưởng thành cần ngủ giấc đêm 7-8 tiếng/ngày nhưng như thế không có nghĩa là chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng còn ngủ từ mấy giờ không quan trọng.

    Đối với những người khác nhau, giờ làm việc, giờ ngủ và mức độ căng thẳng khác nhau. Đối với bạn, có thể bạn thường đi ngủ sớm, trước 11h, nhưng đối với một số người làm việc ca đêm thì có thể 11h họ mới bắt đầu làm việc nên không thể áp đặt thời gian biểu của bạn cho họ được. Ngoài ra, đối với những người quen ngủ ngày, họ thường thức quá 11h, 12h đêm sau đó mới đi ngủ, thì những người như vậy chỉ có thể gọi là ngủ muộn, không hẳn là thức khuya.

    ai cung biet thuc khuya la co hai vay thuc khuya la may gio

    Khi nào giấc ngủ được coi là thức khuya? 

    Về mặt lâm sàng, từ 11h đêm đến 2h sáng là khoảng thời gian giải độc gan, từ 3h đến 4h sáng, phổi phục hồi dần hệ hô hấp, hấp thụ oxy tươi từ bên ngoài, và làm cho toàn bộ cơ thể hoạt động hiệu quả. Các hoạt động này cần được hoàn thành ở trạng thái ngủ.

    Theo quan điểm sinh học, nếu bạn không ngủ quá 10h30 vào ban đêm, về cơ bản nó được đánh giá là thức khuya. Nếu cơ thể bắt đầu bước vào trạng thái ngủ sâu vào lúc 10h30, các cơ quan khác nhau của cơ thể, đặc biệt là tình trạng khô và phổi có thể đạt được hiệu quả hoạt động, việc ngủ trong thời gian này đặc biệt quan trọng.

    Trong trường hợp bình thường, 10h30 buổi tối đến 6h30 sáng là thời gian tốt nhất để ngủ. Chỉ bằng cách đảm bảo rằng toàn bộ cơ thể đạt đến trạng thái sửa chữa ổn định thì toàn bộ cơ thể mới có thể ở trong một đồng hồ sinh học khỏe mạnh.

    Tác hại của việc thức khuya

    Gây đau đầu, suy giảm trí nhớ: Thống kê cho thấy người có thói quen thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường không có thói quen thức khuya.

    Buổi tối là lúc não bộ nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Việc thức khuya làm tăng lượng thông tin cần ghi nhớ và giảm thời gian nghỉ ngơi của não bộ.

    Việc thức khuya cũng khiến bạn dễ đau đầu vào hôm sau. Thức khuya quá thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn tâm thần như mất ngủ, đau đầu, căng thẳng, dễ cáu gắt, lo âu, người hay quên,…

    ai cung biet thuc khuya la co hai vay thuc khuya la may gio 1
    Thức khuya gây hại cho sức khỏe.

    Ảnh hưởng tới hệ miễn dịch: Thức khuya khiến cơ thể bị thiếu năng lượng, mệt mỏi, làm cho sức đề kháng giảm sút. Người thức khuya thường xuyên dễ bị mắc các bệnh do vi sinh vật gây nên như viêm nhiễm đường hô hấp, cúm,… hơn người ngủ đủ giấc.

    Giảm thị lực: Mắt cũng cần được nghỉ ngơi sau một ngày dài. Việc bạn thức khuya khiến cho mắt phải tiếp tục làm việc. Và nếu phải làm việc trong điều kiện không đủ ánh sáng thì lâu dần thị lực sẽ suy giảm. Nếu thức khuya lại làm việc cùng các thiết bị điện tử như màn hình máy tính, điện thoại thì mắt phải điều tiết và tiết ra các chất lỏng bôi trơn. Đây là nguyên nhân khiến mắt bị khô, mỏi.

    Thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến da bị tổn thương, khô. Rối loạn dinh dưỡng chủ yếu là do cơ thể không tiết đủ hormone, là tình trạng rối loạn nội tiết gây ra tình trạng cơ thể bị viêm mãn tính.

    Thu Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-cung-biet-thuc-khuya-la-co-hai-vay-thuc-khuya-la-may-gio-a579048.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tác hại của việc rung lắc trẻ sơ sinh mà bố mẹ cần biết

    Tác hại của việc rung lắc trẻ sơ sinh mà bố mẹ cần biết

    Theo các chuyên gia, việc rung lắc mạnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ nhỏ, bé có thể gặp các tổn thương não hoặc di chứng thần kinh lâu dài, trường hợp nặng có thể gây xuất huyết võng mạc mắt, giảm thị lực hoặc mù…