“Ái nữ” của đại gia Bình Dương: “19 tuổi đứng tên thay, không hiểu hết vấn đề”


Thứ 3, 16/08/2022 | 14:36


“Ái nữ” của đại gia Bình Dương khai, tất cả những việc này đều do cha của bị cáo làm; bị cáo cũng chỉ là người đứng tên thay cha và người giao dịch chủ yếu vẫn là cha của bị cáo.

Ngày 16/8, TAND TP.Hà Nội tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại tỉnh Bình Dương liên quan đến công tác quản lý đất đai và cổ phần hóa doanh nghiệp. Đáng chú ý nhất là lời khai của con gái đại gia Nguyễn Văn Minh.

An ninh - Hình sự - “Ái nữ” của đại gia Bình Dương: “19 tuổi đứng tên thay, không hiểu hết vấn đề”
Bị cáo Nguyễn Văn Minh tại tòa.

Cáo buộc của VKS nêu, bị cáo Nguyễn Thục Anh (SN 1982) là Chủ tịch HĐTV Công ty Phát Triển, là vợ bị cáo Nguyễn Đại Dương và là con gái của bị cáo Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty SX-XNK Bình Dương.

Bị cáo Thục Anh nắm giữ 51% vốn điều lệ còn bị cáo Trần Đình Như Ý (SN 1976) là Thành viên HĐTV Công ty Phát Triển và nắm giữ 49% vốn điều lệ.

“Năm 2011, ông Minh gợi ý con gái và các đồng phạm đưa Công ty Phát Triển vào liên doanh để thực hiện dự án trên khu đất 145 ha. Dù biết công ty không có năng lực nhưng vì mối quan hệ gia đình và nhận thấy sẽ được hưởng lợi nên Thục Anh đồng ý”, cáo trạng nêu.

Đến khi cần tiền xử lý khoản tạm ứng tại Tổng công ty 3/2, ông Minh chỉ đạo Thục Anh chuyển nhượng 15% vốn điều lệ tại Công ty Phát Triển cho Tổng công ty 3/2. Với việc chuyển nhượng này, Thục Anh và đồng phạm bị cáo buộc đã giúp sức cho ông Minh chiếm đoạt hơn 643 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - “Ái nữ” của đại gia Bình Dương: “19 tuổi đứng tên thay, không hiểu hết vấn đề” (Hình 2).
Bị cáo Nguyễn Thục Anh trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Sau khi chuyển dòng tiền lòng vòng và phân chia, Thục Anh đã dùng hơn 200 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân. Từ đó, cơ quan công tố quy kết hành vi này là Tham ô tài sản.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Thục Anh trình bày việc bị cáo sở hữu cổ phần của Công ty Phát Triển là đứng tên thay cha và không được thông báo hay trao đổi về việc chuyển nhượng cổ phần.

Bị cáo không tham gia vào việc sắp xếp nguồn tài chính, kinh doanh. Tất cả những việc này đều do cha của bị cáo làm. Ngay cả việc vay tiền ngân hàng, bị cáo cũng chỉ là người đứng tên và người giao dịch chủ yếu vẫn là cha của bị cáo.

Cuối phần xét hỏi, Thục Anh nói “hồi đứng tên thay mới 19 tuổi nên không hiểu được hết các vấn đề. Khi đó, bị cáo nghĩ mọi việc là bình thường, chỉ đến quá trình điều tra mới nhận thức được hành vi của mình đã vô ý gây ra sai phạm, kéo theo những người khác vướng lao lý. Bị cáo không hưởng lợi 1 đồng nào trong việc chuyển nhượng này. Thông tin trong cáo trạng mong được HĐXX xem xét lại. Bị cáo không được biết về số tiền 251 tỷ đồng”.

Tiếp đến, bị Trần Đình Như Ý tỏ rõ sự lo lắng, căng thẳng khi đứng lên trả lời các câu hỏi của HĐXX. Theo lời bị cáo Như Ý khai “chồng đưa gì cho ký thì bị cáo ký. Bị cáo tin tưởng nên không đọc. Bản thân bị cáo chỉ là một người phụ nữ ở nhà, công việc hàng ngày là đưa con đi học, không biết gì về các công việc ở công ty nên khi bị khởi tố, điều tra, bị cáo rất hốt hoảng”.

Cuối phần thẩm vấn, bị cáo Như Ý khẩn cầu HĐXX xem xét hành vi cho bị cáo, “Bản thân bị cáo không có trình độ để nhận định được bản cáo trạng đúng hay sai. Bị cáo chỉ là người phụ nữ ở nhà đưa con đi học, không biết gì về vấn đề ở công ty”, bị cáo Trần Đình Như Ý trình bày.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

T.V

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-nu-cua-dai-gia-binh-duong-19-tuoi-dung-ten-thay-khong-hieu-het-van-de-a548066.html