+Aa-
    Zalo

    Ai sẽ lãnh đạo Hạ viện Mỹ sau khi chủ tịch Kevin McCarthy bị bãi nhiệm?

    (ĐS&PL) - Ông Kevin McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên trong lịch sử 234 năm của tổ chức này bị các đồng nghiệp bỏ phiếu bãi nhiệm.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, ngày 3/10, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu bãi nhiễm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy theo đề nghị của một nhóm nhỏ nghị sĩ Cộng hòa cực hữu - dẫn đầu là nghị sĩ Matt Gaetz.

    Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, ông McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử 234 năm của tổ chức này bị các đồng nghiệp bỏ phiếu bãi nhiệm. Nhiều nghị sĩ đảng cộng hòa cho rằng ông McCarthy đã không làm hết trách nhiệm trong việc cắt giảm chi tiêu liên bang.

    Ông McCarthy được bầu là Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 15 và bắt đầu nhiệm kỳ của mình từ ngày 7/1. Sau khi bị bãi nhiệm, ông cũng đã trở thành chủ tịch Hạ viện có nhiệm kỳ ngắn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ với tổng cộng 269 ngày. Người có nhiệm kỳ ngắn nhất là nghị sĩ Michael C. Kerr với 257 ngày vì đột ngột qua đời khi đương chức.

    ai se lanh dao ha vien my sau khi chu tich kevin mccarthy bi bai nhiem
    Ông Kevin McCarthy là Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên trong lịch sử 234 năm của tổ chức này bị các đồng nghiệp bỏ phiếu bãi nhiệm. Ảnh: USA Today

    Trong suốt nhiệm kỳ ngắn ngủi của mình, ông McCarthy đã phải đối mặt với sự phản đối dai dẳng từ phe cánh hữu của Hạ viện Mỹ trong việc thỏa hiệp với Đảng Dân chủ về nguồn viện trợ quân sự cũng như tài chính của chính phủ dành cho Ukraine.

    Hãng tin Reuters đưa tin, ông McCarthy cũng sẽ không tham gia tranh cử Chủ tịch Hạ viện sau khi bị bãi nhiệm. “Tôi đã chiến đấu vì những gì tôi tin tưởng. Tôi tin mình có thể tiếp tục chiến đấu, nhưng có lẽ theo một cách khác”, ông chia sẻ trước báo giới.

    Hiện chưa rõ ai sẽ kế nhiệm ông McCarthy. Một số lãnh đạo Cộng hòa được đánh giá là ứng viên tiềm năng gồm ông Steve Scalise và Tom Emmer. Chủ tịch Hạ viện là vị trí quyền lực số ba trong chính phủ Mỹ, chỉ sau Tổng thống và Phó Tổng thống. Vì vậy, Nhà Trắng cho biết họ hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng chọn được một chủ tịch thay thế.

    Theo quy định của Quốc hội Mỹ, trong trường hợp trống ghế Chủ tịch Hạ viện, thành viên tiếp theo có tên trong danh sách do ông McCarthy đệ trình lên Thư ký Hạ viện Mỹ hồi tháng 1 sẽ trở thành Chủ tịch lâm thời cho đến khi một lãnh đạo mới được bầu.

    Trong trường hợp trên, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Patrick McHenry (47 tuổi) và cũng là Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch lâm thời Hạ viện trong thời gian cơ quan này xem xét bầu ra lãnh đạo mới.

    ai se lanh dao ha vien my sau khi chu tich kevin mccarthy bi bai nhiem1
    Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Patrick McHenry sẽ giữ chức Chủ tịch lâm thời Hạ Viện Mỹ. Ảnh: CNN

    Chủ tịch lâm thời McHenry sinh ra ở Gastonia, bang North Carolina và nhận bằng cử nhân lịch sử tại Đại học Belmont Abbey College. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình vào năm 1998 sau khi nỗ lực tranh cử thất bại vào Hạ viện tại quê nhà thất bại.

    Sau khi hỗ trợ ông George W. Bush trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2000, ông McHenry được bổ nhiệm làm trợ lý đặc biệt cho Bộ trưởng Lao động vào năm 2001. Ông được bầu vào Hạ viện Mỹ vào năm 2002. Năm 2004, ở tuổi 29, ông được bầu vào Quốc hội - trở thành một trong những nhà lập pháp trẻ nhất vào thời điểm đó.  

    Ông McHenry cũng được biết đến là một người bạn thân thiết của ông McCarthy đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong trong việc đàm phán với đảng Dân chủ về nợ trần - động thái đã khiến những người theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa nổi giận.

    Phương Uyên(Theo Reuters và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-se-lanh-dao-ha-vien-my-sau-khi-chu-tich-kevin-mccarthy-bi-bai-nhiem-a593765.html
    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Những chính sách viện trợ của Mỹ đối với Ukraine trong thời gian qua là không hề nhỏ, nhưng trước bối cảnh Chính phủ Mỹ đã đối diện với nhiều khó khăn, dẫn đến năng lực viện trợ quân sự cũng bị tác động. Trường hợp Mỹ không thể tiếp tục viện trợ, đặt ra thách thức lớn đối với quân đội Kiev.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Nếu Mỹ cắt viện trợ, quân đội Ukraine sẽ ra sao?

    Những chính sách viện trợ của Mỹ đối với Ukraine trong thời gian qua là không hề nhỏ, nhưng trước bối cảnh Chính phủ Mỹ đã đối diện với nhiều khó khăn, dẫn đến năng lực viện trợ quân sự cũng bị tác động. Trường hợp Mỹ không thể tiếp tục viện trợ, đặt ra thách thức lớn đối với quân đội Kiev.