+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ thử nghiệm pháo phản lực dẫn đường sát sườn Pakistan giữa lúc căng thẳng leo thang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đợt thử nghiệm hệ thống Pinaka diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad vẫn ở mức cao, sau đợt không kích của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan.

    Đợt thử nghiệm hệ thống Pinaka diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad vẫn ở mức cao, sau đợt không kích của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan.

    Xe phóng thuộc tổ hợp Pinaka khai hỏa trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: DRDO.

    "Hệ thống pháo phản lực phóng loạt Pinaka nâng cấp đã đánh trúng đích với độ chính xác rất cao trong hai cuộc kiểm tra tại bãi thử Pokhran. Các mục tiêu thử nghiệm đều được hoàn thành", Sputnik dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố hôm 11/3.

    Bãi thử Pokhran nằm ở tại bang Rajasthan, tây bắc Ấn Độ, gần đường biên giới với Pakistan. Đợt thử nghiệm hệ thống Pinaka diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad vẫn ở mức cao, sau đợt không kích của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan và trận không chiến lớn nhất giữa hai nước trong gần 50 năm qua xảy ra hồi cuối tháng 2.

    Cuộc thử nghiệm nằm trong nỗ lực của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) nhằm phát triển hệ thống pháo phản lực phóng loạt thay thế các tổ hợp BM-30 Smerch do Nga sản xuất.

    Hệ thống tên lửa Pinaka, với tầm bắn hơn 60km, được đặt trên các xe tải chuyên dụng, để bổ sung cho pháo binh nhằm tấn công những khu vực rộng lớn bằng những loạt bắn liên tiếp. Nó có 2 phiên bản tên lửa là có điều khiển và không có điều khiển.

    Một khẩu đội Pinaka bao gồm: 6 xe phóng (mỗi xe lắp giàn 12 ống phóng). Ảnh: RT

    Hệ thống tên lửa bắn loạt Pinaka đã trải qua nhiều vụ thử nghiệm nghiêm ngặt từ năm 1995. Hệ thống này đã được biên chế cho quân đội và các vụ thử nghiệm hiện nay được tiến hành với một số cải tiến nhằm tăng cường hiệu quả của tên lửa.

    Theo các nguồn tin quân sự nước này, thời gian chuẩn bị và tốc độ bắn nhanh của hệ thống sẽ giúp lực lượng có một lợi thế nhất định trong các cuộc xung đột cường độ thấp.

    Mỗi khẩu đội Pinaka gồm 6 xe phóng, có thể khai hỏa 72 quả tên lửa trong vòng 44 giây và một khẩu đội gồm 6 bệ phóng có thể vô hiệu hóa được một khu vực mục tiêu rộng 3,9 km2. 

    Lục quân Ấn Độ dự kiến biên chế 22 trung đoàn pháo phản lực Pinaka trước năm 2026, mỗi đơn vị gồm 18 xe phóng đạn và trang thiết bị hậu cần kỹ thuật. 12 trung đoàn trong số đó sẽ được trang bị đạn dẫn đường thông minh do DRDO phát triển.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-thu-nghiem-phao-phan-luc-dan-duong-sat-suon-pakistan-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a266133.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan