+Aa-
    Zalo

    Ăn măng tây cần biết điều này để phòng tránh dị ứng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số người dị ứng với cần tây, tỏi tây.... cũng tăng nguy cơ dị ứng với măng tây.

    Măng tây chứa các chất dinh dưỡng gì?

    Măng tây là loại rau ít calo, giàu chất xơ, giàu protein, chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin K, folate, đồng và một số vitamin B đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    an mang tay co hai khong dspl4
    Măng tây chứa các chất dinh dưỡng gì? Ảnh minh họa

    9 tác dụng không ngờ của măng tây:

    Hỗ trợ giảm cân

    Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, măng tây không chỉ chứa ít chất béo và calo (một chén măng tây giúp bạn giảm chỉ 32 calo), mà còn chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, là lựa chọn tốt nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Vì cơ thể tiêu hóa chất xơ chậm nên giúp bạn cảm thấy no giữa các bữa ăn.

    an mang tay co hai khong dspl2
    Ăn măng tây có tốt không. Ảnh minh họa

    Chất xơ chắc chắn có thể giúp bạn cảm thấy no, có lợi cho việc giảm cân. Thêm vào đó, chất xơ cũng có thể hỗ trợ táo bón và nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm cholesterol.

    Để tối đa hóa khả năng đốt cháy calo của măng tây, bạn hãy sử dụng kết hợp măng tây với một quả trứng luộc chín: Sự kết hợp giữa măng tây giàu chất xơ với protein của trứng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    Tốt cho tim mạch

    Báo Lao động dẫn nguồn tờ Boldsky cho biết, măng tây rất giàu potassium (kali) nên giúp điều hòa huyết áp, do chứa nhiều folate nên giúp tim khỏe mạnh. Ngoài ra măng tây chứa rất nhiều chất xơ nên có thể giải tán đám cholesterol gây phiền nhiễu có trong máu.

    an mang tay co hai khong dspl3
    Măng tây tốt cho hệ tim mạch. Ảnh minh họa

    Tốt cho đường ruột

    Măng tây chứa một loại carbohydrate tên là inulin, chất này rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacilli và Bifidobacteria. Do có nhiều chất xơ nên măng tây có tác dụng nhuận tràn.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Măng tây là nguồn giàu chất xơ và protein – hai dưỡng chất có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

    Tốt cho hệ hô hấp

    Rễ của măng tây giúp chữa ho, khản tiếng, đau cổ họng.

    Chống viêm

    Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2.

    Măng tây có tác dụng chữa bệnh viêm bàng quang, ngừa sỏi thận, mật… có hợp chất chống oxy hóa, măng tím có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa hơn màu khác…

    Măng tây chứa nhiều chất chống oxy hóa

    Măng tây, đặc biệt là măng tây tím chứa nhiều anthocyanins, giúp trái cây và rau có màu đỏ, xanh và tím, đồng thời có tác dụng chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại cho sức khỏe.

    Khi sơ chế măng tây, cố gắng không để măng tây bị chín quá. Các nhà dinh dưỡng cho rằng: Măng tây nấu quá chín có thể khiến các vitamin bị mất đi vào nước.

    Mặc dù nấu chín rau giúp kích hoạt khả năng chống ung thư, nhưng chế biến măng tây với các cách luộc hoặc xào quá lâu có thể làm mất đi một số lợi ích dinh dưỡng có thể cung cấp cho sức khỏe.

    Măng tây đánh bay chứng đầy hơi

    an mang tay co hai khong dspl5
    Tác dụng của măng tây. Ảnh minh họa

    Khi nói đến việc chống đầy hơi, măng tây đóng vai trò quan trọng. Măng tây giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa tổng thể (lợi ích khác của tất cả chất xơ hòa tan và không hòa tan).

    Nhờ prebiotics — carbohydrate không thể tiêu hóa được và giúp khuyến khích sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn tốt, hoặc probiotics, trong đường tiêu hóa của bạn - nó cũng có thể làm giảm khí.

    Ngoài ra, măng tây còn được biết đến như một chất lợi tiểu tự nhiên, măng tây giúp thải chất lỏng dư thừa, chống lại chứng phình bụng.

    Măng tây chứa nhiều vitamin K

    Cùng với các loại rau lá xanh khác, măng tây là nguồn cung cấp vitamin K. Loại vitamin này rất quan trọng đối với quá trình đông máu (giúp cơ thể bạn cầm máu sau khi bị cắt) cũng như sức khỏe của xương.

    Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hầu hết mọi người đều nghĩ đến canxi để giúp xương khỏe mạnh, nhưng vitamin K cũng rất quan trọng. Măng tây thực sự có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi nhằm cải thiện tình trạng xương của cơ thể.

    an mang tay co hai khong dspl
    Một số người dị ứng với cần tây, tỏi tây.... cũng tăng nguy cơ dị ứng với măng tây. Ảnh minh họa

    Trước mắt chưa thể tìm ra những nguy hiểm khi sử dụng măng tây trên đại đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên khi ăn quá nhiều bạn sẽ gặp phải vấn đề như đầy bụng, nước tiểu có mùi khó chịu.

    Một số người dị ứng với cần tây, tỏi tây.... cũng tăng nguy cơ dị ứng với măng tây. Do vậy bạn cần chú ý để giảm tối đa các triệu chứng như: Nước mũi chảy, phát ban, khó thở, bọng nước quanh mắt hay sưng đau khoang miệng.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-mang-tay-can-biet-dieu-nay-de-phong-tranh-di-ung-a585290.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Công thức làm món thịt bò xào măng tây giòn ngon đậm đà

    Công thức làm món thịt bò xào măng tây giòn ngon đậm đà

    Măng tây và thịt bò là bộ đôi hoàn hảo cho một món xào hấp dẫn, thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Chỉ với 3 loại nguyên liệu đơn giản là thịt bò, măng tây và ớt chuông, thêm vài thao tác đơn giản cùng chút ít thời gian, ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện món ăn này ngay tại nhà.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Công thức làm món thịt bò xào măng tây giòn ngon đậm đà

    Công thức làm món thịt bò xào măng tây giòn ngon đậm đà

    Măng tây và thịt bò là bộ đôi hoàn hảo cho một món xào hấp dẫn, thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Chỉ với 3 loại nguyên liệu đơn giản là thịt bò, măng tây và ớt chuông, thêm vài thao tác đơn giản cùng chút ít thời gian, ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện món ăn này ngay tại nhà.