+Aa-
    Zalo

    Án oan 10 năm: Ông Chấn khởi kiện hay tố cáo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Thanh Chấn khởi kiện dân sự hay tố cáo tội vu khống mới là đúng đối với nhân chứng mới?

    Ông Nguyễn Thanh Chấn khởi kiện dân sự hay tố cáo tội vu khống mới là đúng đối với nhân chứng mới?

    Cựu Thẩm phán, Luật sư Phạm Công Út (VP Luật sư Phạm Nghiêm - Đoàn Luật sư TP. HCM) đã trả lời trên báo Infonet về vụ việc giữa ông Nguyễn Thanh Chấn (người tù oan 10 năm) và bà Nguyễn Thị Thu Hà (nhân chứng mới tố cáoông Chấn).

    Trước đó, khi báo chí đưa tin về việc xuất hiện một nhân chứng bất ngờ (bà Hà) với cáo buộc ông Chấn chính là thủ phạm vụ án giết người.

    Mới đây, gia đình ông Chấn đã gửi đơn tố cáo bà Hà đến các cơ quan chức năng. Vậy sẽ có những vấn đề pháp lý nào cần xem xét tiếp theo?

    Thưa luật sư, ông đã từng trả lời báo điện tử Infonet rằng "nhân chứng bất ngờ có thể sẽ bị kiện”. Mới đây, sau khi xét xử Lý Nguyễn Chung, gia đình ông Chấn và bà Hải (người giúp ông Chấn minh oan) đã có đơn tố cáo bà Hà (người tố cáo ông Chấn). Vậy theo luật sư, họ nên khởi kiện dân sự hay tố cáo tội vu khống?

    Theo tôi thì họ nên làm đơn tố cáo về hành vi vu khống. Khi nào phía cơ quan CSĐT không chịu khởi tố thì họ kiện đòi bồi thường danh dự bằng vụ án tranh chấp cũng không muộn.

    Ông Chấn khởi kiện hay tố cáo đối với nhân chứng mới

    Hai cách đó có gì khác nhau, trường hợp nào áp dụng hợp lý nhất, thưa luật sư?

    Nếu gia đình ông Chấn tố cáo bà Hà về hành vi vu khống và được cơ quan Cảnh sát điều tra chấp nhận bằng Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Hà, thì bà Hà có thể sẽ đối diện với mức án từ 1 năm đến 7 năm tù  theo điểm e, khoản 2, điều  122 Bộ luật Hình sự.

    Nếu gia đình ông Chấn chọn việc khởi kiện bà Hà bằng vụ án tranh chấp dân sự, đòi bà Hà phải bồi thường thiệt hại bằng vật chất, do danh dự, nhân phẩm, uy tín của phía gia đình ông Chấn bị xâm phạm thì phía gia đình ông Chấn phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại về vật chất từ lời vu khống của bà Hà, bao gồm Các chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại và thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

    Theo quy định luật pháp, cơ quan nào sẽ đứng ra giải quyết vấn đề liên quan đến bà Hà?

    Nếu gia đình ông Chấn đề nghị khởi tố bà Hà thì Cơ quan Cảnh sát điều tra, công an cấp huyện nơi bà Hà hiện đang cư trú, sinh sống sẽ thụ lý giải quyết.

    Nếu gia đình ông Chấn khởi kiện tranh chấp dân sự đối với bà Hà thì Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bà Hà hiện đang cư trú, sinh sống sẽ thụ lý giải quyết.

    Theo ông, kịch bản nào sẽ diễn ra, khi các cơ quan chức năng thụ lý đơn của ông Chấn?

    Theo tôi, thì sẽ khó có vụ án vu khống được khởi tố như mong muốn từ phía gia đình ông Chấn. Nhưng nếu các cơ quan chức năng quyết tâm khởi tố vụ án này, làm rõ ràng minh bạch sẽ rất có lợi cho dư luận xã hội, nhằm răn đe, phòng ngừa chung đối với những hành vi bịa đặt, chuyện không nói có nhằm phục vụ cho mục đích, ý đồ nào đó gây thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác. Nếu vì lợi ích chung, cơ quan điều tra nên làm rõ vấn đề này.

    Luật sư có suy nghĩ gì về chi tiết lá đơn "tự thú" của ông Chấn mà bà Hà gửi kèm cho tòa, mặc dù tòa đã hỏi về nguồn gốc lá đơn này và tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung đã không được làm rõ?

    Theo thông tin từ báo chí, lá đơn "tự thú" của ông Chấn chỉ là một bút lục từ hồ sơ của vụ án trước đó mà ông Chấn bị xử oan về tội giết người, cướp tài sản. Một khi vụ án đã được minh oan thì các biên bản nhận tội, những lời thú tội của ông Chấn trước đó đều vô giá trị sau khi ông Chấn đã được minh oan. Bà Hà có được bản bút lục ấy từ đâu thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong quá trình điều tra vụ án vu khống.

    Nếu không làm rõ, dư luận sẽ nghi ngờ rằng có thể có người tiến hành tố tụng nào đó trong vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn trước đây "mượn tay" bà Hà làm rối vụ án Lý Nguyễn Chung nhằm "minh oan" cho người tiến hành tố tụng trước đó đã làm oan cho ông Chấn.

    Để dư luận không nghi ngờ, suy diễn, tốt nhất cơ quan chức năng cần làm rõ chi tiết này bằng việc lấy lời khai từ bà Hà.

    Xin cảm ơn luật sư!

    Theo Infonet

    [mecloud] KgQj57Ql4z[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oan-10-nam-ong-chan-khoi-kien-hay-to-cao-a105172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.