+Aa-
    Zalo

    Ăn uống lành mạnh nhưng hai vợ chồng vẫn chết vì ung thư gan bởi lý do bất ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phải nhập viện vì mắc bệnh ung thư gan, cả hai vợ chồng đều cảm thấy khó tin vì xưa nay họ luôn ăn uống lành mạnh, đủ chất.

    Phải nhập viện vì mắc bệnh ung thư gan, cả hai vợ chồng đều cảm thấy khó tin vì xưa nay họ luôn ăn uống lành mạnh, đủ chất.

    Một cặp vợ chồng ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã nhải nhập việc do có các triệu chứng như đau bụng, kém ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã chẩn đoán họ mắc bệnh ung thư gan. Do phát hiện quá muộn nên cả hai người đã qua đời ngay sau đợt điều trị đầu tiên.

    Cặp vợ chồng hàng ngày ăn uống lành mạnh nhưng vẫn bị ung thư gan.

    Điều khiến cả hai vợ chồng bệnh nhân không ngờ rằng họ bị ung thư gan bởi hàng ngày họ ăn uống rất lành mạnh. Cả hai vợ chồng rất có ý thức dưỡng sinh, thích nấu ăn, ẩm thực truyền thống theo mùa và có dinh dưỡng đa dạng. Họ hầu như không ăn thức ăn nhanh hay gọi cơm hộp bên ngoài.

    Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến cả 2 vợ chồng trên bị mắc bệnh ung thư gan là do nhiễm độc aflatoxin. Chất độc aflatoxin được sản sinh từ nấm mốc của các sản phẩm nông nghiệp như đậu phộng, ngô, hạt bông… gây ra bệnh ung thư gan, ung thư thận và ung thư vú. 

    Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xác định aflatoxin là chất gây ung thư loại 1, song song với thuốc lá, rượu, trầu và amiăng vào đầu năm 1965, nghĩa là một chất chắc chắn sẽ gây ung thư.

    Không chỉ các loại hạt ngũ cốc mà trong một số thực phẩm chế biến từ chúng cũng có thể gây ung thư do nhiễm nấm mốc của nguyên liệu thô.

    Tại những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nguyên liệu như: Đậu phộng, vừng… dùng làm bánh kẹo, thực phẩm có thể bị nhiễm nấm mốc độc hại từ nhà cung cấp hoặc do khâu bảo quản không tốt khiến các loại hạt bị ẩm, dễ nảy mầm.

    Đũa dùng một lần bị nhiễm nấm mốc độc hại là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan.

    Tuy nhiên, chất độc aflatoxin gây ra bệnh ung thư gan cho hai vợ chồng ở tỉnh Hà Bắc lại nhiều khả năng đến từ việc sử dụng đũa dùng một lần. Việc tiện lợi trong sử dụng khiến giờ đây từ nhà hàng bình dân tới nhà hàng lớn người ta đều dùng chúng.

    Về cơ bản, đũa dùng một lần là một sản phẩm thông dụng, thậm chí còn được xuất khẩu sang các nước láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản với tiêu chuẩn an toàn cao.

    Nếu người ta đáp ứng đủ tiêu chuẩn như nguyên liệu (tre) không bị mối mọt, hay sâu bệnh, chất tẩy trắng không bị oxy hóa quá mức, các vi sinh vật (chủ yếu là E. coli và nấm mốc) không vượt quá tiêu chuẩn… thì đôi đũa dùng một lần vẫn là dụng cụ đáng tin cậy với người sử dụng. Vấn đề ở chỗ, đũa dùng một lần quá rẻ nên nhiều nơi người ta không tuân thủ đầy đủ những tiêu chuẩn cần thiết để giảm chi phí sản xuất.

    Đũa tre kém chất lượng rất dễn bị nhiễm nấm mốc độc hại gây ra bệnh ung thư.

    Những đôi đũa dùng một lần không đủ tiêu chuẩn này có thể bị nhiễm một lượng lớn vi khuẩn E.coli và thậm chí là nấm mốc độc hại nếu không được bảo quản tốt.

    Hơn nữa, về mặt cấu tạo, tre dễ bị biến dạng, nứt và mài mòn nhanh hơn gỗ. Đặc biệt, khả năng hấp thụ nước khiến nó trở thành môi trường lý tưởng cho nấm mốc phát triển. Rất nhiều đôi đũa dùng một lần kém chất lượng bị nấm mốc và bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

    Vì lý do này, các bác sĩ đã cảnh báo cần sử dụng đũa ăn sao cho thật an toàn. Nếu nhà bạn dùng đũa tre thì nên vứt bỏ sau 1-2 tháng sử dụng. Với đũa gỗ, “tuổi thọ” có thể dài hơn và còn tùy thuộc vào chất lượng gỗ, nhưng cũng không nên quá lâu.

    Minh Khôi(Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-uong-lanh-manh-nhung-hai-vo-chong-van-chet-vi-ung-thu-gan-boi-ly-do-bat-ngo-a281939.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Bệnh ung thư gan sống được bao lâu?

    Bệnh ung thư gan sống được bao lâu?

    Ung thư gan là kẻ thù cướp đi tính mạng của rất nhiều người. Đây là một trong những loại bệnh có mức độ tiến triển nhanh chóng và khó điều trị.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bệnh ung thư gan sống được bao lâu?

    Bệnh ung thư gan sống được bao lâu?

    Ung thư gan là kẻ thù cướp đi tính mạng của rất nhiều người. Đây là một trong những loại bệnh có mức độ tiến triển nhanh chóng và khó điều trị.