+Aa-
    Zalo

    Anh điều tàu chiến thứ ba tới vùng Vịnh giữa lúc căng thẳng với Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tàu khu trục HMS Kent sẽ khởi hành vào giữa tháng 9 và có mặt ở Vịnh Ba Tư để tăng cường sự hiện diện của hải quân hoàng gia Anh tại đây.

    Tàu khu trục HMS Kent sẽ khởi hành vào giữa tháng 9 và có mặt ở Vịnh Ba Tư để tăng cường sự hiện diện của hải quân hoàng gia Anh tại đây.

    Khu trục hạm HMS Duncan trên đường đến vùng Vịnh. Ảnh: Reuters

    Ngày 16/7, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, nước này sẽ điều tàu chiến thứ 3, tàu HMS Kent, tới Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên Bộ này khẳng định quyết định nói trên không liên quan đến chuỗi sự kiện gần đây với Iran.

    Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng khẳng định việc điều động các tàu là “kế hoạch lâu dài nhằm đảm bảo sự hiện diện không bị phá vỡ” trên tuyến đường biển trọng yếu, và không thể hiện việc gia tăng hiện diện của Anh trong khu vực.

    Tuy nhiên, theo nhận định của phóng viên an ninh và quốc phòng của Sky News là Alistair Bunkall thì “Iran sẽ coi đó là hành động leo thang dù Bộ Quốc phòng Anh khẳng định không phải như vậy. Tuy nhiên, Anh sẽ có thêm nhiều tàu trong vùng để đảm bảo an toàn cho việc chuyển hàng bằng đường biển”.

    Thông tin trên được Bộ Quốc phòng Anh đưa ra sau khi Thủ tướng Theresa May cho biết bà sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với giới chức Mỹ về việc tăng cường hiện diện xuyên đại tây dương ở Vùng Vịnh sau hai vụ tấn công tàu dầu ở Vịnh Oman và vụ Iran điều 3 tàu vây bắt tàu thương mại Anh nhưng bất thành.

    Anh hiện có 4 tàu săn mìn đóng ở khu vực, và các cựu chỉ huy hải quân như Đô đốc Lord West khuyến cáo London mới chỉ có 8 tàu làm nhiệm vụ tuần tra. 

    Trước đó, phía London cáo buộc 3 tàu thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cố cản trở tàu dầu British Heritage của công ty BP (Anh) lúc đang di chuyển qua eo biển Hormuz ở vùng Vịnh hôm 10/7.

    Theo đó, các tàu Iran chỉ rời đi sau khi tàu HMS Montrose phát cảnh báo.

    Chỉ một tuần trước đó, căng thẳng giữa Anh và Iran trở nên tăng nhiệt khi thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar với lý do vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu.

    Trong buổi cầu nguyện 12/7, cố vấn Kazem Sedighi của lãnh tụ tối tao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng dọa sẽ đáp trả Anh. "Yên tâm đi, người Anh sẽ sớm cảm nhận được cái tát của những bàn tay mạnh mẽ của nước Cộng hòa Hồi giáo", ông này tuyên bố.

    Mộc Miên (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-dieu-tau-chien-thu-ba-toi-vung-vinh-giua-luc-cang-thang-voi-iran-a284582.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan