+Aa-
    Zalo

    Anh xem xét gửi tên lửa có tầm bắn 300 km cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Truyền thông phương Tây nhận định thông số kỹ thuật và năng lực mẫu vũ khí mà Anh đang xem xét chuyển cho Ukraine tương ứng với Storm Shadow/ Scalp EG.

    Washington Post đưa tin ngày 9/5, Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét khả năng cung cấp cho Ukraine vũ khí có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300 km.

    “Chưa có quyết định cuối cùng về đề xuất cung cấp vũ khí nói trên. Tuy nhiên, đề xuất này được coi là bước quan trọng để Anh cung cấp tên lửa có tầm bắn xa nhất từ trước tới nay cho Ukraine”, một quan chức Anh cho biết.

    Trong khi đó, truyền thông phương Tây nhận định thông số kỹ thuật và năng lực mẫu vũ khí mà Anh nêu trong đề xuất tương ứng với Storm Shadow/ Scalp EG - mẫu tên lửa hành trình phóng từ máy bay do Anh và Pháp hợp tác phát triển.

    anh chuyen vu khi tam xa cho ukraine dpsl
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại một cơ sở quân sự ở Lulworth, Dorset, miền Nam nước Anh vào ngày 8/2. Ảnh: Washingtonpost

    Scalp EG có chiều dài 5,1m, đường kính 0,48m, trọng lượng phóng 1.300kg. Tên lửa này được trang bị động cơ turbine phản lực Turbomeca Microturbo TRI 60-30, vốn cho phép bay ở độ cao rất thấp với tốc độ 1.050km/h và có tầm xa khoảng 250km.

    Khác biệt đáng chú ý giữa Scalp EG và một số loại tên lửa chiến lược khác của Pháp là đầu đạn xuyên phá mạnh. Đầu đạn của Scalp gồm hai tầng, tầng thứ nhất có khả năng xuyên qua một lớp bê tông dày của các tòa nhà hay boong ke kiên cố (vốn là một lợi thế không nhỏ của IS chống lại các đợt không kích của liên quân), tầng thứ hai là tầng thuốc nổ chính có khả năng nổ chậm để tăng tính sát thương.

    Ngoài Pháp, Anh, Hy Lạp, UAE, Saudi Arabia, Italia, Hy Lạp, Ai Cập đang trang bị loại tên lửa hành trình tối tân này.

    Hồi đầu tháng 2, Thủ tướng Anh Rishi Sunak từng tuyên bố quốc gia này sẽ cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. Tuy nhiên, không rõ ông đề cập đến loại tên lửa nào và khi nào sẽ chuyển tới.

    Ukraine từ lâu đề nghị phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa với lý do loại vũ khí này có thể giúp họ tập kích trung tâm chỉ huy, tuyến hậu cần, kho đạn và nhiên liệu của Nga tại vùng Donbass và bán đảo Crimea, từ đó thay đổi cục diện chiến trường.

    Tuy nhiên, Washington nhiều lần từ chối chuyển giao tên lửa đạn đạo ATACMS có thể phóng từ HIMARS, với tầm bắn 300 km tương tự Storm Shadow/SCALP EG, do lo ngại Ukraine dùng chúng tập kích mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga và khiến chiến sự leo thang.

    Mộc Miên (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-xem-xet-gui-ten-lua-co-tam-ban-300-km-cho-ukraine-a574924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan