+Aa-
    Zalo

    Australia không đối đầu thương mại với Trung Quốc sau quyết định áp thuế 80,5% với ngành lúa mạch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay sau khi quyết định áp thuế của Bắc Kinh được đưa ra, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Littleproud khẳng định không tham gia cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

    Ngay sau khi quyết định áp thuể của Bắc Kinh được đưa ra, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Littleproud khẳng định nước này không tham gia cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

    Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp 80,5% với mặt hàng lúa mạch nhập khẩu từ Australia. Ảnh minh họa

    Reuters dẫn thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 18/5 cho hay, Bắc Kinh sẽ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp 80,5% với mặt hàng lúa mạch nhập khẩu từ Australia bắt đầu từ ngày 19/5.

    Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố cuộc điều tra từ năm 2018 đã xác nhận Australia bán phá giá và gây thiệt hại đáng kể đối với ngành công nghiệp nội địa của Trung Quốc.

    Mức thuế này dự kiến sẽ khiến việc giao thương lúa mạch trị giá hàng tỷ USD giữa 2 quốc gia bị gián đoạn. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Australia đang leo thang, sau sự việc Canberra kiên quyết kêu gọi cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 - đại dịch khởi phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Bắc Kinh đã bác bỏ tính cần thiết của cuộc điều tra này.

    Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud. Ảnh: EPA-EPE

    Ngay sau khi quyết định của Bắc Kinh được đưa ra, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Littleproud khẳng định nước này không tham gia cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

    "Không có cuộc chiến thương mại nào cả. Trên thực tế, ngay cả ngày hôm nay, tôi nghĩ rằng mọi người đều thấy nhu cầu về quặng sắt của Trung Quốc đã tăng. Họ đã áp dụng quy trình khá công bằng, xoay quanh niềm tin rằng Australia không công bằng trong thương mại ", Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud nói trong cuộc họp báo ở Canberra hôm 18/5.

    Littleproud cho biết thêm Australia sẽ xem xét trình vấn đề này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

    "Chúng tôi sẽ bảo lưu quyền của mình và xem xét đưa ra WTO để được định đoạt", ông Littleproud khẳng định.

    Australia hiện là nhà cung cấp lúa mạch hàng đầu cho Trung Quốc, xuất khẩu lượng hàng mỗi năm trung bình từ 980 triệu USD tới 1,3 tỷ USD. Trung Quốc chiếm hơn một nửa sản lượng lúa mạch xuất khẩu của Australia.

    Trước đó, Trung Quốc cũng đã "cấm cửa" 4 nhà sản xuất thịt bò lớn của Australia, gồm Kilcoy Pastoral, JBS's Beef City, Dinmore Plants và Northern Cooperative Meat, do các vấn đề liên quan đến nhãn mác và kiểm dịch.

    Trung Quốc khẳng định các động thái của họ không liên quan tới căng thẳng giữa 2 nước về cuộc điều tra Covid-19.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/australia-khong-doi-dau-thuong-mai-voi-trung-quoc-sau-quyet-dinh-ap-thue-805-voi-nganh-lua-mach-a323894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan