+Aa-
    Zalo

    Bà Giorgia Meloni trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Italy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo đảng Anh em Italy (FdI) Giorgia Meloni trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Italy sau khi nhận được sự uỷ nhiệm thành lập chính phủ của tổng thống nước này.

    Bà Giorgia Meloni được bổ nhiệm là nữ thủ tướng đầu tiên Italy và là lãnh đạo cực hữu nhất của đất nước sau ông Benito Mussolini, CNN đưa tin.

    Lãnh đạo đảng Anh em Italy (FdI) Giorgia Meloni, 45 tuổi, nhận được sự uỷ nhiệm thành lập chính phủ từ Tổng thống Italy Sergio Mattarella vào chiều 21/10, sau hai ngày tham vấn chính thức. Bà tuyên thệ nhậm chức vào lúc 10h ngày 22/10 (giờ địa phương). 

    ba giorgia meloni tro thanh nu thu tuong dau tien cua italy
    Nữ thủ tướng đầu tiên của Italy, bà Giorgia Meloni. Ảnh: Getty Images.

    Cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước tại Italy đã dẫn đến việc một liên minh gồm các đảng cực hữu và trung hữu giành đủ số ghế trong quốc hội Italy để thành lập chính phủ.

    Bà Meloni bổ nhiệm ông Giancarlo Giorgetty của đảng Liên đoàn làm Bộ trưởng Kinh tế còn Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao là Antonio Tajani, đảng Forza Italia. Theo đó, nội các của bà Meloni gồm 24 người, trong đó có 9 chính trị gia FdI, Liên đoàn và Forza Italia mỗi đảng có 5 đại diện, cùng 5 kỹ trị gia không liên kết với đảng nào. Chính phủ mới sẽ được lưỡng viện quốc hội Italy bỏ phiếu tín nhiệm vào tuần sau.

    Chính phủ của bà Meloni, chính phủ thứ 68 của Italy kể từ năm 1946, sẽ thay thế chính quyền thống nhất quốc gia do cựu lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đứng đầu. Ông Draghi hôm 21/10 đã tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) lần cuối trên cương vị thủ tướng Italy.

    Theo Reuters, tân thủ tướng Italy sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, đặc biệt là suy thoái kinh tế đang rình rập, chi phí năng lượng gia tăng và cách thể hiện một mặt trận thống nhất đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine. Nhà kinh tế Gilles Moec nói bà Meloni sẽ phải tiếp tục những gì ông Draghi đang triển khai với nền kinh tế.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-giorgia-meloni-tro-thanh-nu-thu-tuong-dau-tien-cua-italy-a555008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan