+Aa-
    Zalo

    Ba Lan dự kiến mua 32 tiêm kích F-35A của Mỹ giữa lúc căng thẳng với Nga leo thang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ba Lan mới đây đã thông báo về việc mua dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35A cùng với gói vận chuyển và đào tạo vận hành máy bay.

    Ba Lan mới đây đã thông báo về việc mua dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35A cùng với gói vận chuyển và đào tạo vận hành máy bay.

    Tiêm kích F-35A trong biên chế Nhật huấn luyện hồi năm 2018. Ảnh: JASDF.

    Ngày 28/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết họ đã gửi yêu cầu tới đối tác Mỹ về việc mua dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35A cùng với gói vận chuyển và đào tạo vận hành máy bay.

    Ông Blaszczak cho biết thêm, ngoài mua vũ khí, Ba Lan đang nỗ lực trong việc thuyết phục Mỹ gia tăng hiện diện quân sự trên quốc gia này.

    Động thái mua 32 chiếc máy bay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ba Lan và láng giềng Nga đang có dấu hiệu nóng lên khi Mỹ kêu gọi các đồng minh và đối tác nâng cao năng lực quân sự nhằm phòng ngừa Nga.

    Ba Lan là một trong những quốc gia NATO đã chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. Năm 2017, họ đồng ý tăng khoản chi tiêu này dần dần từ 2 lên 2,5%.

    Mỹ dự kiến sẽ mở rộng việc bán máy bay F-35 cho 5 quốc gia bao gồm Ba Lan. Lầu Năm Góc tháng trước cho hay đây là nỗ lực của Washington nhằm giúp các đồng minh châu Âu tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh tiềm lực quân sự của Nga ngày càng được nâng cao.

    Mỹ triển khai F-35A đến Trung Đông từ giữa tháng 4. Ảnh: Getty

    Trước đó một ngày, Nhật Bản cũng thông báo kế hoạch mua 105 tiêm kích tàng hình F-35 hoàn toàn mới. Thỏa thuận này sẽ giúp Nhật sở hữu phi đội F-35 lớn nhất trong các đồng minh của Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya hồi cuối tháng 4 khẳng định Tokyo sẽ không từ bỏ thương vụ mua thêm siêu tiêm kích do Mỹ sản xuất, bất chấp vụ chiếc F-35A lao xuống biển khiến phi công thiệt mạng hôm 9/4.

    F-35 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới nhất của quân đội Mỹ do hãng Lockheed Martin sản xuất. Dự án bị kéo dài nhiều năm và đội giá cao gây nhiều chỉ trích.

    Tuy nhiên, F-35 vẫn được coi là dòng chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ với khả năng né tránh radar, tốc độ siêu thanh, cơ động và khả năng kết nối với những hệ thống khác. F-35 có 3 phiên bản A, B và C lần lượt dành cho không quân, thủy quân lục chiến và hải quân Mỹ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-du-kien-mua-32-tiem-kich-f-35a-cua-my-giua-luc-cang-thang-voi-nga-leo-thang-a277492.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan