+Aa-
    Zalo

    Ba Lan khai quật ngôi mộ tập thể 5.000 năm tuổi, hé lộ thảm kịch gia đình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một ngôi mộ tập thể chứa 15 phụ nữ, trẻ em và thanh niên sống cách đây 5.000 năm được tìm thấy ở ngôi làng phía Nam Ba Lan, hé lộ bí ẩn bao quanh cái chết của họ.

    Một ngôi mộ tập thể chứa 15 phụ nữ, trẻ em và thanh niên sống cách đây 5.000 năm được tìm thấy ở ngôi làng phía Nam Ba Lan, hé lộ bí ẩn bao quanh cái chết của họ.

    Ngôi mộ tập thể được khai quật ở làng Koszyce, Ba Lan. Ảnh: CNN

    Ngôi mộ được phát hiện từ 8 năm trước. Vụ việc cho thấy cho thấy, mỗi người yên nghỉ trong đó đã bị sát hại bởi những cú đánh vào đầu. Thế nhưng, điều kỳ quái là các thi thể được đặt gọn gàng cùng với những đồ dùng. Các nhà nghiên cứu tự hỏi tại sao nạn nhân của một vụ thảm sát lại được chôn cất với sự tôn trọng như vậy? Gần đây, khi họ nghiên cứu hài cốt từ ADN, một bất ngờ khác lại xuất hiện: Tất cả các nạn nhân thuộc về cùng một gia đình lớn bao gồm 3 thế hệ.

    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp định tuổi bằng cacbon, dữ liệu khảo cổ học, phân tích gen và đồng vị để tìm hiểu thêm về các thi thể được tìm thấy ở làng Koszyce. Phát hiện của họ đã được công bố vào tuần trước trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science.

    "Bằng cách phân tích ADN cổ từ các bộ xương, chúng tôi có thể lập bản đồ cho từng mối quan hệ gia đình", Morten Allentoft - tác giả nghiên cứu và nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Copenhagen cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi có thể thấy rằng các bà mẹ được đặt bên cạnh con cái và anh em của họ. Những người chôn cất người chết biết họ rất rõ”.

    Trong ngôi mộ không có đàn ông trưởng thành, trừ một người đàn ông được chôn cất ở giữa vợ và con trai, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng họ biết tại sao. "Suy đoán của chúng tôi là họ không ở trong khu định cư khi vụ thảm sát xảy ra và rồi sau đó khi trở lại, họ đã chôn cất gia đình một cách tôn trọng", ông Allentoft nói.

    Các nhà nghiên cứu tin rằng đã có một cuộc đột kích vào khu định cư giữa những năm 2776 - 2880 trước Công nguyên. Ngôi mộ chứa những người thuộc nền văn hóa Globular Amphora Ấn-Âu.

    Văn hóa Globular Amphora có trước văn hóa Corded Ware, bao gồm một số nhóm lân cận. Vụ thảm sát có thể đã được thúc đẩy bởi một cuộc chiến giành tài nguyên, các nhà nghiên cứu cho biết. Hai nhóm nói trên không cùng tổ tiên và vụ thảm sát xảy ra vào thời điểm văn hóa Corded Ware đang lan truyền nhanh chóng.

    "Chúng tôi không biết bên nào chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát này", ông Hannes Schroeder, đồng tác giả nghiên cứu và nhà nghiên cứu di truyền học tại Đại học Copenhagen cho biết. "Tuy nhiên, điều đáng suy nghĩ là nó đã xảy ra cách đây 5.000 năm, thời kỳ đồ đá mới đã chuyển sang thời đại đồ đồng. Trong thời kỳ này, các nền văn hóa châu Âu đã bị biến đổi mạnh mẽ bởi văn hóa Yamnaya di cư từ phía Đông. Thật dễ để tưởng tượng rằng những thay đổi này bằng cách nào đó đã ngăn chặn các cuộc đụng độ lãnh thổ bạo lực”.

    Những thi thể trong mộ được xếp ngay ngắn, chôn cùng nhiều vật dụng. Ảnh: CNN

    Ngôi mộ bao gồm 8 thi thể nam và 7 thi thể nữ, được xác định niên đại và được xác định bằng cách sử dụng ADN xương và răng tạm thời. Họ đại diện cho bốn gia đình hạt nhân. Hầu hết nạn nhân đều có đôi mắt nâu, tóc vàng sẫm hoặc tối và da trung bình đến da tối, theo nghiên cứu.

    Các hộp sọ cho thấy gãy xương sọ nhưng không có dấu vết gì trên tay chân cho thấy họ đã chiến đấu trở lại trong cuộc chiến tay đôi. Các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã bị bắt và bị xử tử - một vụ thảm sát điển hình của bạo lực liên quan đến thời kỳ đồ đá mới, khi dân số đang gia tăng và tài nguyên bị cạn kiệt.

    Đôi khi, toàn bộ cộng đồng bị nhắm mục tiêu từ trước. Có những trường hợp, tất cả đàn ông trong một cộng đồng bị giết hại trong khi phụ nữ và trẻ em bị bắt làm tù binh. Trong vụ này, những người đàn ông hoặc đã biến mất hoặc bỏ trốn trong cuộc đột kích.

    Một đứa trẻ 2 tuổi được chôn cất mà không có cha mẹ bên cạnh nhưng sau đó thi thể được đặt cạnh những người họ hàng gần gũi nhất, trong khi một người phụ nữ không liên quan đến di truyền với bất kỳ ai trong mộ đã được chôn cất bên cạnh một chàng trai trẻ - biểu thị mối quan hệ thân thiết của họ.

    Điều này nói lên tầm quan trọng của các mối quan hệ gia đình và xã hội trong cộng đồng thời kỳ đồ đá mới này. Trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng cấu trúc gia đình rất quan trọng trong các xã hội thời tiền sử. Sự sắp đặt cẩn thận của các thi thể và vật phẩm phong phú trong mộ cung cấp thêm bằng chứng về cách nhìn nhận đó.

    "Chúng tôi phát hiện từ những khám phá quan trọng khác rằng các cuộc xung đột bạo lực đã diễn ra giữa các nhóm văn hóa khác nhau vào thời điểm này", ông Niels N. Johannsen, đồng tác giả nghiên cứu và nhà khảo cổ học tại Đại học Aarhus cho biết.

    "Tuy nhiên, điều đó chưa bao giờ được thể hiện rõ ràng như ở đây. Tạm gác tất cả bạo lực và bi kịch sang một bên, nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rõ ràng rằng sự đoàn kết và chăm sóc gia đình có ý nghĩa rất lớn đối với những người này, cho dù là từ khoảng 5.000 năm trước, cả trong cuộc sống và cái chết", ông Johannsen bổ sung.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-khai-quat-ngoi-mo-tap-the-5000-nam-tuoi-he-lo-tham-kich-gia-dinh-a275482.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan