+Aa-
    Zalo

    Ba Lan không muốn xung đột với Nga sau vụ rơi tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ba Lan Andzrej Duda cho biết ông đang hành động "vô cùng cẩn trọng" để tránh xung đột với Nga sau vụ rơi tên lửa hồi tuần trước.

    Hôm 15/11 (giờ địa phương), những kẻ giả mạo đã gọi điện cho Tổng thống Ba Lan tự xưng là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

    Theo đoạn ghi âm cuộc điện đàm với kẻ giả mạo Tổng thống Macron, người đứng đầu Ba Lan đã nói: "Hãy tin tôi, tôi đang rất cẩn trọng. Tôi không buộc tội Nga. Ông Macron, đây là thời điểm xung đột. Tôi nghĩ rằng cả 2 bên sẽ đổ lỗi lẫn nhau trong vụ việc này".

    Đồng thời, ông Duda nhấn mạnh một sự leo thang căng thẳng với Nga sẽ không đem lại lợi ích cho cả Ba Lan lẫn liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu. 

    Tổng thống Ba Lan cho biết thêm: "Ông Macron, ông nghĩ rằng tôi muốn xung đột với Nga ư? Không, tôi không muốn điều đó. Tôi không muốn một cuộc xung đột với Nga. Tôi đang cực kỳ cẩn trọng. Hãy tin tôi".

    tong thong ba lan
    Tổng thống Ba Lan Andrej Duda. Ảnh: AP 

    Ít lâu sau đó, trên trang Twitter chính thức, văn phòng Tổng thống Duda cho biết ông là nạn nhân của một cuộc gọi mạo danh. Tuyên báo cho biêt tổng thống đã nhận ra cuộc gọi là "một trò lừa bịp có chủ đích" do "sự bất thường" trong cuộc trò chuyện, sau đó ông đã kết thúc cuộc gọi.

    Cuộc gọi được thực hiện chỉ 1 ngày sau khi xảy ra vụ rơi tên lửa vào ngôi làng Przewodow của Ba Lan gần biên giới Ukraine, khiến 2 người dân thiệt mạng.

    Thời điểm ấy, Ukraine đã nhanh chóng đổ lỗi cho Nga đứng sau vụ rơi tên lửa. Trong khi đó, khoảng 1 giờ sau khi xảy ra vụ việc, tổng thống Ba Lan nói rằng tên lửa có thể "do Nga sản xuất" nhưng không nói rằng Nga đứng sau vụ việc. 

    Sau đó, khi thu thập đủ thông tin, cả phía Ba Lan, NATO và Mỹ đều nhận định tên lửa trong vụ việc là tên lửa S-300, được phóng từ hệ thống phòng không Ukraine. Theo các nhà lãnh đạo phương Tây, quả tên lửa này đã bay chệch hướng khi được kích hoạt để đánh chặn hàng loạt vụ không kích của Nga trên khắp lãnh thổ Ukraine.

    Được biết, 2 kẻ giả mạo, được xác định là Vladimir Kuznetsov và Alexey Stolyarov, trước đó cũng từng lừa Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tác giả của cuốn sách Harry Potter J.K. Rowling, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba và nhiều nhân vật cấp cao khác.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-khong-muon-xung-dot-voi-nga-sau-vu-roi-ten-lua-a558152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan