+Aa-
    Zalo

    Ba Lan nói phương Tây "mệt mỏi" với tình hình tại Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki mới đây cho biết cac nước phương Tây từng ủng hộ Ukraine đang ngày càng "mệt mỏi" về tình hình tại Ukraine.

    Theo Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, các nước phương Tây đang ngày càng cảm thấy "mệt mỏi" và "ít bày tỏ cảm xúc hơn" về tình hình xung đột tại Ukraine hiện nay. 

    Cụ thể, trao đổi với kênh truyền hình TVP, bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thuỵ Sĩ), ông Morawiecki cho hay: "Vài tháng trước, các cuộc thảo luận đã ở một mức độ cảm xúc và mối quan tâm khác".

    Trong đó, ông Morawiecki nhận xét:"Phương Tây, thế giới tự do, đang hơi mệt mỏi và muốn sống một cuộc sống bình thường. Hôm nay, tôi thấy điều này rất rõ ràng và tôi muốn cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới, bởi vì Nga rất kiên nhẫn và sẽ tìm cách siết chặt Ukraine trong dài hạn".

    Thủ tướng Ba Lan đặt câu hỏi: "Mọi người đều muốn sống một cuộc sống bình thường, nếu Ukraine sụp đổ, liệu đó có phải là một cuộc sống bình thường?"

    thu tuong ba lan
    Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: EPA 

    Tuy nhiên, theo ông Morawiecki, may mắn thay ông vẫn nhận thấy "sự đồng thuận rộng rãi" về vấn đề Ukraine giữa các nhà lãnh đạo phương Tây ở Davos.

    Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moscow, đóng băng một nửa số dự trữ vàng và ngoại tệ, đồng thời nhắm mục tiêu vào xuất khẩu năng lượng của Nga. Tuy nhiên, các hạn chế đã khiến giá năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng cao, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình khắp châu Âu trong năm qua.

    Các quan chức Ukraine cam kết sẽ chiến đấu cho đến khi lực lượng của họ giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ mà đất nước của mình, trong khi các nhà lãnh đạo ở Washington và EU cũng tuyên bố sẽ giúp đỡ Kiev chừng nào còn cần thiết.

    Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò dư luận tuần này, khoảng một nửa số người dân ở 9 quốc gia EU đang mong muốn nhanh chóng chấm dứt xung đột vũ trang ở Ukraine, ngay cả khi điều đó có nghĩa là Kiev sẽ phải từ bỏ một số lãnh thổ.

    Người Mỹ cũng không coi cuộc xung đột đang diễn ra là ưu tiên hàng đầu của họ, theo một cuộc thăm dò của Morning Consult được công bố vào tháng 12/2022. Trong đó, các cử tri đảng Dân chủ quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề như biến đổi khí hậu và ngăn chặn một đại dịch toàn cầu khác. Còn cử tri đảng Cộng hòa mong muốn chính phủ tập trung vào vấn đề nhập cư, khủng bố và buôn bán ma túy. Sự ủng hộ dành cho Ukraine chỉ đứng thứ 6 đối với các đảng Dân chủ và thứ 10 đối với đảng Cộng hoà. 

    Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Ba Lan đã trở thành một trung tâm chính để chuyển viện trợ quân sự cho Ukraine. Phát hôm 18/1, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp thêm vũ khí hạng nặng và đạn dược cho Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-noi-phuong-tay-met-moi-voi-tinh-hinh-tai-ukraine-a563936.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan