+Aa-
    Zalo

    Bà lão vận chuyển ngà voi, da báo trị giá 2 tỷ đồng qua đường hàng không

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kiểm tra hành lý cá nhân của bà lão vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất từ châu Phi, nhà chức trách phát hiện gần 4 kg ngà voi được cắt khúc, 9 đuôi voi, nhiều móng vuốt và 3

    Kiểm tra hành lý cá nhân của bà lão vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất từ châu Phi, nhà chức trách phát hiện gần 4 kg ngà voi được cắt khúc, 9 đuôi voi, nhiều móng vuốt và 3 bộ da báo gấm châu Phi...

    Theo thông tin trên báo Vnexpress, ngày 14/5, bà lão người Việt vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất từ châu Phi thì bị Hải quan cửa khẩu phối hợp Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74, Bộ Công an) và Công an TP HCM giữ lại.

    Kiểm tra hành lý cá nhân và các vật dụng gia đình, nhà chức trách phát hiện gần 4 kg ngà voi được cắt khúc, 9 đuôi voi, nhiều móng vuốt và 3 bộ da báo gấm châu Phi.

    Tất cả số hàng cấm này được giấu tinh vi, ước tính giá trị trên 2 tỷ đồng.

    Theo báo Dân Trí, đối tượng này đã cất giấu rất tinh vi số hàng trên trong hành lý cá nhân và vật dụng gia đình nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

    Da báo lực lượng chức năng tìm thấy trong hành lý của nữ hành khách - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát và thu thập thông tin, cơ quan Hải quan đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn vụ việc trên.

    Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đang tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ đường dây, hành vi vi phạm của các đối tượng.

    Trước đó, báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 4/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất – Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan, phát hiện 1 đối tượng nữ 34 tuổi, đi trên chuyến bay từ Châu Phi về Tân Sơn Nhất vận chuyển trái phép hơn 4 kg đồ trang sức vòng đeo tay, hạt tròn trang sức nghi vấn được chế tác từ ngà voi Châu Phi (Loxodonta Aficana) và 200 gram vảy tê tê Châu Phi (Manis temmincki) từ Angola về Việt, lô hàng ước tính khoảng 250 triệu đồng.

    Đối tượng đã sử dụng thủ đoạn mới hết sức tinh vi bằng cách chia nhỏ số sản phẩm là vòng đeo tay, hạt tròn trang sức nghi được làm từ ngà voi châu Phi và 200 gram vảy tê tê, bọc trong giấy bạc, sau đó cất giấu trong bụng cá hồi đông lạnh và các hộp sữa bột nhằm qua mặt các phương tiện kỹ thuật của lực lượng chức năng.

    Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã thu giữ tang vật và phối hợp với các cơ quan chức năng, để điều tra làm rõ xử lý đối tượng này theo qui định của pháp luật.

    Điều 153. Tội buôn lậu (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

    1. Người nào buôn bán trái phép qua biên giới thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

    a) Hàng hoá, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý có giá trị từ một trăm  triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 154, 155, 156, 157, 158,159,160 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 193, 194, 195, 196, 230, 232,  233, 236 và 238 của Bộ luật này;

    b) Vật phẩm thuộc di tích lịch sử, văn hoá;

    c) Hàng cấm có số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 154, 155, 156, 157, 158,159,160 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 193, 194, 195, 196, 230, 232,  233, 236 và 238 của Bộ luật này.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm  đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Tái phạm nguy hiểm;

    d) Vật phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    đ) Hàng cấm có số lượng rất lớn;

    e) Thu lợi bất chính lớn;

    g) Lợi dụng chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh hoặc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác;

    h) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

    i) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

    k) Phạm tội nhiều lần;

    l)  Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Vật phạm pháp có giá trị từ năm trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng;

    b) Hàng cấm có số lượng đặc biệt lớn;

    c) Thu lợi bất chính rất  lớn;

    d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù  từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Vật phạm pháp có giá trị từ một tỷ đồng trở lên;

    b) Thu lợi bất chính  đặc biệt  lớn;

    c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lao-van-chuyen-nga-voi-da-bao-tri-gia-2-ty-dong-qua-duong-hang-khong-a190163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan