+Aa-
    Zalo

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần làm rõ khuất tất vụ xin hoán đổi đất cho doanh nghiệp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều công trình sai phạm của doanh nghiệp không được xử lý dứt điểm, trong khi Phó chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu

    Nhiều công trình sai phạm của doanh nghiệp không được xử lý dứt điểm, trong khi Phó chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu lại kiến nghị cho doanh nghiệp được hoán đổi 302,5m2 đất đền bù, trong khi Luật đất đai không có quy định.

    Doanh nghiệp liên tục được “ưu ái”?

    Dư luận chưa hết bức xúc vì nhiều công trình xây dựng vi phạm pháp luật của Công ty Việt Trung 1 tại thửa đất số 39+40+129+130+135+136+137 tờ bản đồ số 20, địa chỉ số 222 đường Lưu Chí Hiếu, Phường 10, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không được xử lý dứt điểm. Thì nay lại xảy ra việc Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu kiến nghị cho Công ty Việt Trung 1 được hưởng đền bù đất nhưng bằng cách hoán đổi vị trí đất, mặc dù pháp luật không có quy định. Đặc biệt, vị trí đất được kiến nghị cho Công ty Việt Trung 1 hoán đổi lại nằm trong diện tích đất đã bị UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thu hồi trước đó.

    302,5m2 đất Công ty Việt Trung 1 xin hoán đổi nằm trong khu vực làm con đường kết nối vào trụ sở UBND Phường 10, TP Vũng Tàu

    Cụ thể, trong báo cáo số 177/BC-UBND ngày 17/02/2020 của UBND Phường 10 về việc kiểm tra, xử lý công trình không của Công ty Việt Trung 1 có nêu rõ: nguồn gốc 13.048m2 đất của Công ty Việt Trung 1 do trúng đấu giá, trong đó có 2.780m2 đất có mục đích sử dụng xây dựng biệt thự, khách sạn và 10.268m2 đất nông nghiệp, đã được cấp GCN QSDĐ. Ngày 08/10/2004, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định 7399/QĐ-UB về việc thu hồi 573.131,2m2 đất tại khu Chí Linh, Phường 10 và giao toàn bộ diện tích đất trên cho Công ty Quản lý và khai thác quỹ đất tỉnh để thực hiện việc thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, trực tiếp quản lý đất đã thu hồi và dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư TP Vũng Tàu (Khu tái định cư 58ha).

    Báo cáo 177/BC-UBND của UBND Phường 10 ngày 17/02/2020 nêu rõ về nguốc gốc khu đất của Công ty Việt Trung 1

    Trong số 58ha trên, cơ quan chức năng chỉ mới triển khai Khu tái định cư 10ha, còn lại khoảng 37,73ha chưa triển khai, toàn bộ diện tích đất của Công ty Việt Trung 1 đang ở tình trạng bị thu hồi theo Quyết định 7399/QĐ-UB nằm trong 37,73ha chưa triển khai nêu trên. Ngày 21/05/2020, ông Hoàng Vũ Thảnh – Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký Văn bản 3191/UBND-TNMT xin ý kiến phần diện tích đất thu hồi, bồi thường khoảng 302,5m2 đất do chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty Việt Trung 1 không hề nhắc tới việc khu đất của Công ty Việt Trung 1 đã có quyết định thu hồi từ năm 2004. Trong văn bản, ông Hoàng Vũ Thảnh còn nhắc tới cuộc họp ngày 18/02/2020 của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư TP Vũng Tàu đã thống nhất, đồng ý về việc bồi thường 2.101,1m2 đất nông nghiệp cho Công ty Việt Trung 1, giảm diện tích bồi thường của ngân sách Nhà nước để thực hiện dự án. Từ đó kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý cho Công ty Việt Trung 1 được bồi thường 302,5m2 đất chuyên dùng thành đất nông nghiệp và hoán đổi vị trí. Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản đồng ý.

    Hoán đổi đất bồi thường là không có cơ sở

    Theo tìm hiểu, ông Hoàng Vũ Thảnh – Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của TP Vũng Tàu. Thế nhưng không hiểu tại sao việc khu đất đã bị thu hồi nhưng ông Hoàng Vũ Thảnh vẫn ký văn bản đề xuất cho doanh nghiệp được hoán đổi.

    Về vấn đề này, Luật sư Dương Thị Tới – Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, theo quy định của pháp luật việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải theo kế hoạch đã được phê duyệt, không được chuyển đổi tùy tiện. Việc hoán đổi vị trí như Công ty Việt Trung đề xuất và UBND TP Vũng Tàu thống nhất trình UBND tỉnh là không có cơ sở, vì pháp luật không có quy định.

    Luật sư Dương Thị Tới nói: “Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm và tại sao Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu lại ký đề xuất UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho doanh nghiệp hoán đổi vị trí trong khi pháp luật không có quy định về hoán đổi khi thu hồi đất, giải tỏa… Đồng thời phải làm rõ xem có không những tiêu cực trong vụ việc. Bởi lẽ việc hoán đổi 302,5m2 đất chuyên dùng theo bảng giá đất tại vị trí đó cũng có giá cao”.  

    Thế nhưng trong Văn bản 3191/UBND-TNMT ngày 21/05/2020 do Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh ký lại không đề cập tới nguồn đất.

    Trước sự việc trên, dư luận cần câu trả lời thỏa đáng từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và người dân cũng cần sự vào cuộc thanh tra, kiểm tra, điều tra để làm rõ có hay không việc cố ý làm trái, tiêu cực trong vấn đề hoán đổi vị trí đất cho Công ty Việt Trung 1.

    Trong sự việc tương tự trước đó, các cựu cán bộ UBND TP Vũng Tàu: ông Phan Hòa Bình -  nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, ông Trương Văn Trí - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, ông Vũ Quốc Tuấn - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, ông Nguyễn Thanh Sơn - nguyên Trưởng Phòng Quản lý đô thị và ông Nguyễn Trung Quốc - nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường đã bị truy tố vì để xảy ra sai phạm liên quan đến quản lý đất đai.

    Một trong các công trình xây dựng không phép của Công ty Việt Trung 1

    Cáo trạng của Viện kiểm sát quy buộc các ông Phan Hòa Bình, Trương Văn Trí, Vũ Quốc Tuấn, Nguyễn Trung Quốc khi tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty An Khang, dù không đầy đủ và hợp lệ, không có cơ sở để xác định diện tích đất nhưng vẫn cho chuyển đổi hơn 86.000m2 đất nông nghiệp trái quy định. Còn ông Nguyễn Thanh Sơn đã không kiểm tra quy hoạch được phê duyệt trước đó, thẩm định thực tế, dẫn đến báo cáo để cấp trên phê duyệt quy hoạch, cho phép chuyển mục đích sử dụng trái pháp luật.

    Điểm a, điểm b, Khoản 1, Điều 229, Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

    Người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

    a) Đất trồng lúa có diện tích từ 5.000m2 đến dưới 30.000m2 đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất có diện tích từ 10.000m2 đến dưới 50.000m2; đất nông nghiệp khác và đất phi nông nghiệp có diện tích từ 10.000m2 đến dưới 40.000m2;

    b) Đất có giá trị quyền dụng đất được quy thành tiền từ 500 triệu đồng đến dưới 2 tỷ đồng đối với đất nông nghiệp hoặc từ 1 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng đồng đối với đất phi nông nghiệp;

    Hoàng Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-ria---vung-tau-can-lam-ro-khuat-tat-vu-xin-hoan-doi-dat-cho-doanh-nghiep-a351692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.