+Aa-
    Zalo

    Phú Xuyên: Ông thương binh gần 30 năm mòn mỏi chờ được thực hiện quyền lợi

    (ĐS&PL) - Gần 30 năm qua, ông Nguyễn Thăng Long (Phú Xuyên, Hà Nội) vẫn mòn mỏi chờ các cơ quan chức năng địa phương thực hiện đề nghị tiếp tục được giao đất ở để được miễn giảm tiền sử dụng đất theo chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

    Mòn mỏi chờ đợi

    Mới đây, toà soạn Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của ông Nguyễn Thăng Long (là thương binh hạng 2, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật là 65%) trú tại thôn Bối Khê, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội về việc nhiều năm đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục được giao đất ở để được miễn giảm tiền sử dụng đất theo chính sách ưu đãi người có công với Cách mạng nhưng không được giải quyết.

    Ông Long cho biết, năm 1994, thôn Bối Khê tổ chức đấu thầu đất, để giao đất ở tại thôn Bối Khê, xã Chuyên Mỹ và thu tiền sử dụng đất để sử dụng đầu tư xây dựng công trình phúc lợi của địa phương. Trong đó, ông Nguyễn Thăng Long đã trúng thầu thửa đất số 589, tờ Bản đồ số 06, diện tích 150m2, nộp số tiền 4.505.000 đồng cho thôn Bối Khê.

    Đến năm 1996, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 27/2/1996 đối với các gia đình chính sách thương binh liệt sỹ. Lúc này, ông Long tới UBND xã Chuyên Mỹ để được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ thì được ông Đinh Ngọc Dư, cán bộ địa chính thời điểm đó (hiện là Bí thư xã Chuyên Mỹ) cho biết số tiền ông Long mua mảnh đất trên sẽ được thoái thu để trả lại và thông báo ông Long không thuộc diện được cấp đất để ở theo ưu đãi người có công.

    Từ đó đến nay, ông đã rất nhiều lần đến UBND xã Chuyên Mỹ hỏi về số tiền thoái thu trên nhưng đều được trả lời là cấp trên chưa chi trả. Ông cũng có đơn gửi các cấp xin được cấp đất ở theo dạng người có công với cách mạng nhưng không được giải quyết.

    blackfirday 2 of 2
    Ông Nguyễn Thăng Long (là thương binh hạng 2, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật là 65%) trú tại thôn Bối Khê, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội

    Chia sẻ với PV, ông Long nói: “Tôi là thương binh hạng 2/4, từ khi Nhà nước có chính sách ưu tiên, ưu đãi giao đất cho người có công với cách mạng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền các cấp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong khi các gia đình chính sách thương binh liệt sỹ ở địa phương đều đã được cấp đất theo diện ưu tiên miễn giảm ít nhất 1 lần thì gia đình tôi vẫn chưa được giải quyết. Đây là sự bất công đối với gia đình tôi”.

    Ngày 11/12/2018, UBND huyện Phú Xuyên có văn bản số 2416/KL-UBND cho biết gia đình ông Nguyễn Thăng Long là gia đình chính sách và đã được miễn giảm tiền lệ phí đất từ 50% - 90% theo Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 30/3/1995 của UBND tỉnh Hà Tây.

    Ông Long khẳng định, thửa đất số 589, tờ bản đồ số 06, diện tích 150m2 nối trên là do gia đình ông trúng đấu thầu quyền sử dụng đất do thôn Bối Khê tổ chức đấu thầu, giao đất có thu tiền và gia đình ông đã nộp tiền đầy đủ. “Gia đình tôi đến nay chưa được nhận bất cứ sự miễn giảm nào theo chính sách người có công, việc UND huyện Phú Xuyên trả lời đã miễn giảm tiền lệ phí đất theo diện gia đình chính sách là sai sự thật, là vu khống cho gia đình tôi”, ông Long nhấn mạnh.

    Phải đến tháng 10/2022, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên mới có Thông báo số 468/TB-UND trả lời đơn đề nghị giao đất ở của ông Nguyễn Thăng Long. Tại Thông báo này, UBND huyện Phú Xuyên vẫn cho rằng ông Nguyễn Thăng Long đã được giao đất ở, nhưng ông đã tặng, cho và chuyển nhượng cho người khác dẫn đến không có đất ở.

    Bên cạnh đó, 2 con trai của ông Long cũng đã có nhà ở kiên cố ở địa phương. Do vậy, việc ông Long có đơn đề nghị tiếp tục được giao đất ở để được miễn giảm tiền sử dụng đất theo chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại thời điểm hiện tại là không có cơ sở.

    Không đồng ý với trả lời của UBND huyện Phú Xuyên, ông Long đã có đơn khiếu nại thông báo trên của huyện Phú Xuyên. Tại đơn khiếu nại, một lần nữa ông khẳng định gia đình chưa nhận được bất cứ sự miễn giảm nào như UBND huyện Phú Xuyên trả lời.

    Về vấn đề này, lãnh đạo xã Chuyên Mỹ cũng xác nhận, ông Nguyễn Thăng Long chưa bao giờ được giao đất theo chế độ ưu tiên. Trong khi đó, các hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã đều đã ít nhất được 1 lần ưu tiên cấp đất. Điều này tạo ra cảm giác thiếu công bằng đối với ông Long.

    Chi bộ thông Bối Khê đã họp và thống nhất vị trí để giao cho ông Long theo diện ưu đãi người có công tại khu vực ao Trường Sơn, phía Đông giáp nhà ông Quân Sao, phía Tây giáp tường chữ T, phía Bắc giáp rãnh M.

    blackfirday 1 of 2
    Vị trí thửa đất UBND xã Chuyên Mỹ đề xuất giao cho ông Nguyễn Thăng Long theo chính sách người có công với Cách mạng

    Ngày 28/2/2023, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên có Quyết định số 528/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thăng Long, quyết định có nội dung: “Giữ nguyên Thông báo số 468/TB-UBND ngày 26/10/2022 của UBND huyện Phú Xuyên về việc trả lời Đơn của công dân.

    Ông Nguyễn Thăng Long không đồng ý, có Đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND Thành phố.

    Khẳng định ông Long không đủ điều kiện để giao đất thế nhưng tại Báo cáo số 189/BC-UBND ngày 5/5/2022 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND huyện Phú Xuyên cũng thừa nhận gia đình ông Nguyễn Thăng Long chưa được miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công lần nào, đây là thiệt thòi cho gia đình và bản thân ông Long. Bên cạnh đó, hiện nay ông Long cũng không có quyền sử dụng thửa đất nào, cuộc sống chung của vợ chồng ông với con trai gặp nhiều khó khăn.

    “Ông Nguyễn Thăng Long là thương binh 2/4, thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo Quyết định 118-TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ, qua hội nghị ngày 10/6/2021 của Đảng uỷ và UBND xã Chuyên Mỹ, hội nghị ngày 22/6/2021 của các ngành của huyện thì cho thấy vợ chồng ông Nguyễn Thăng Long chưa có chỗ ở riêng, có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu về đất ở. Chi bộ thôn Bối Khê, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân xã, UBND xã Chuyên Mỹ cũng thống nhất cao chủ trương xin giao đất ở cho ông Nguyễn Thăng Long”, báo cáo của UBND huyện nêu rõ.

    Do đó, UBND huyện Phú Xuyên kiến nghị Sở TN&MT, UBND TP Hà Nội xem xét, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với đề nghị xin được giao đất ở của ông Nguyễn Thăng Long.

    Sau kiến nghị của UBND huyện Phú Xuyên, Sở TN&MT Hà Nội đề nghị UBND huyện Phú Xuyên thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở TN&MT tại văn bản số 3550/STNMT-CCQLĐĐ thực hiện rà soát tiêu chuẩn, tiêu chí và điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quyết định số 118-TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

    Trường hợp ông Nguyễn Thăng Long đủ điều kiện theo quy định (UBND huyện Phú Xuyên chịu trách nhiệm về việc đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu chí và điều kiện theo quy định) và có quỹ đất, UBND huyện Phú Xuyên đề xuất vị trí, lập hồ sơ đề nghị thu hồi đất và nộp tại Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định, trình UBND Thành phố giao đất cho UBND huyện để giao đất cho ông Nguyễn Thăng Long theo quy định”.

    Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Công dân đề nghị được giao đất là có cơ sở

    Ngày 12/9/2023, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4565/QĐ-UBND về việc giải quyết Đơn khiếu nại lần 2 của ông Nguyễn Thanh Long. Theo đó, UBND TP Hà Nội cho biết việc UBND huyện Phú Xuyên cho biết xác định thửa đất số 589, tờ Bản đồ số 06, diện tích 150m2, giao ông Nguyễn Thăng Long để làm nhà ở là giao theo Quyết định số 110/QĐ-UB ngày 30/3/1995 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) và được miễn giảm tiền sử dụng đất nhưng UBND huyện Phú Xuyên không có hồ sơ, tài liệu thể hiện việc giao đất, miễn giảm tiền sử dụng đất cho ông Nguyễn Thăng Long.

    blackfirday 1 of 1
    Quyết định số 4565/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội khẳng định ông Nguyễn Thăng Long khiếu nại Quyết định số 528/QĐ-UBND của huyện Phú Xuyên là khiếu nại đúng.

    Như vậy, không có căn cứ, cơ sở xác định ông Nguyễn Thăng Long được giao thửa đất số 589, tờ Bản đồ số 06, diện tích 150m2 để làm nhà ở theo Quyết định số 110/QĐ-UB ngày 30/3/1995 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) và được miễn giảm tiền sử dụng đất.

    Do đó, ông Nguyễn Thăng Long khiếu nại Quyết định số 528/QĐ-UBND của huyện Phú Xuyên là khiếu nại đúng.

    Đối với nội dung xem xét về chính sách hỗ trợ người có công với Cách mạng cải thiện nhà ở với ông Nguyễn Thăng Long, theo kết quả rà soát của UBND xã Chuyên Mỹ về việc sử dụng đất của ông Nguyễn Thăng Long tại xã Chuyên Mỹ, thì ông Nguyễn Thăng Long có 3 thừa đất, đã được UBND huyện Phú Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Tuy nhiên, trong 3 thửa đất ông Nguyễn Thăng Long được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, chưa có thửa đất nào được giao đất theo chính sách người có công với Cách mạng, miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

    Đến sau thời điểm tháng 7/2014, ông Nguyễn Thăng Long không còn diện tích đất ở do ông Long đã chuyển nhượng và tặng cho và hiện ông Nguyễn Thăng Long không có nhà ở riêng, đang sinh sống tại nhà của con trai là ông Nguyễn Văn Tuấn.

    Bên cạnh đó, ngày 15/11/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội có Giấy xác nhận số: 68222, xác nhận ông Nguyễn Thăng Long là người có công với Cách mạng (Thương binh hạng 2 - 65%). Do vậy, ông Nguyễn Thăng Long đề nghị được xem xét, hỗ trợ về nhà ở theo chính sách người có công với Cách mạng theo quy định tại Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ là có căn cứ, cơ sở.

    Từ những nội dung trên, UBND TP Hà Nội kết luận nội dung ông Long khiếu nại Quyết định số 528/QĐ-UBND của UBND huyện Phú Xuyên là khiếu nại đúng. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên thu hồi, huỷ bỏ Quyết định số 528/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Nguyễn Thăng Long.

    XEM THÊM: Vụ sập nhà, 1 người thiệt mạng ở TP.Thủ Đức: Công trình sai phạm trên đất nông nghiệp

    Đồng thời, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Phú Xuyên thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở TN&MT tại văn bản số 3550/STNMT-CCQLĐĐ để xem xét, giải quyết việc ông Nguyễn Thăng Long đề nghị được giao đất ở theo chính sách ưu đãi người có công với Cách mạng.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-xuyen-ong-thuong-binh-gan-30-nam-mon-moi-cho-duoc-thuc-hien-quyen-loi-a603328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quốc hội lùi thời gian thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

    Quốc hội lùi thời gian thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

    Tại phiên họp Quốc hội sáng 22/11, 91,70% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành điều chỉnh Chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Trong đó, có nội dung điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) từ kỳ họp này sang kỳ họp gần nhất của Quốc hội.