+Aa-
    Zalo

    Ba Vì (Hà Nội): Hàng chục công trình khủng xây trái phép trên đồi Hoàng Long

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi được các cá nhân chuyển nhượng cho nhau với mục đích trồng cây lâu năm, hàng chục héc ta đất đồi Hoàng Long tại huyện Ba Vì, Hà Nội bỗng nhiên mọc lên các công tr

    Sau khi được các cá nhân chuyển nhượng cho nhau với mục đích trồng cây lâu năm, hàng chục héc ta đất đồi Hoàng Long tại huyện Ba Vì, Hà Nội bỗng nhiên mọc lên các công trình khủng xây dựng trái phép như “chốn không người”.

    Công trình trái phép rầm rộ “mọc” trên đồi Hoàng Long

    Theo phản ánh của người dân địa phương, từ khoảng giữa năm 2019 đến nay, tại đồi Hoàng Long, thôn Hoàng Long, xã Tản Lĩnh, Ba Vì xuất hiện hàng chục công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc Xí nghiệp gà giống trứng dòng thuần Ba Vì, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

    “Đồi Hoàng Long (đồi M3) thuộc Xí nghiệp gà giống trứng dòng thuần Ba Vì được chuyển nhượng qua nhiều người với mục đích trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, việc giám sát, quản lý không chặt của chính quyền địa phương dẫn tới tình trạng đất nông trường được giao với mục đích phát triển nông nghiệp dần bị “ biến tướng”, hàng loạt công trình khủng, bề thế mọc lên phá vỡ quy hoạch chung”, một người dân trên địa bàn cho hay.

    Phóng viên đã có mặt tại địa phương ghi nhận và nhận thấy thông tin người dân phản ánh là có cơ sở, đồi Hoàng Long có vị trí đắc địa bậc nhất khu vực xã Tản Lĩnh. Tại đây, hàng loạt các công trình khang trang cứ rầm rộ “mọc” lên ngay trước “mặt” UBND xã Tản Lĩnh.

    Theo tìm hiểu, tại đồi Hoàng Long hiện có 12 công trình xây dựng trái phép bao gồm nhà xưởng làm đồ mộc, làm phân lân, còn lại là các công trình đều đã xây dựng với kiến trúc hiện đại.

    Nổi bật nhất là công trình trái phép với quy mô bề thế của bà Nguyễn Thị Hương (trú tại Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội). Công trình này ẩn mình sau những ngọn đồi, vườn cây bạt ngàn nằm trong trang trại Tùng Anh với diện tích hơn 3ha

    Công trình sai phép mang dáng dấp “biệt phủ” của nhà bà Hương

    Theo cán bộ địa chính xã Tản Lĩnh, bà Hương nhận chuyển nhượng lô đất khoảng hơn 3ha từ nhiều năm nay. Sau đó, người phụ nữ trên đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp rồi xây dựng các công trình trái phép.

    Tiếp đến  là công trình làm nhà xưởng của ông Trường. Khu đất này cũng được quây kín cổng cao tường, bên trong là nhà xưởng lớn làm kiên cố để sản xuất phân lân.

    Ngoài công trình khủng sai phép của bà Hương và ông Trường trên nền đồi thoai thoải hàng loạt nhà trái phép mái Thái mọc lên tăm tắp khuất lấp sau những vườn cây xanh bát ngát.

    Ai “bảo kê” cho các công trình khủng trái phép?

    Mặc dù chính quyền sở tại đã phát hiện sớm các công trình xây dựng trái phép nhưng tình trạng này không được xử lý triệt để mà ngày càng “phình to”. Để rồi, hàng loạt các công trình khủng đã và đang hoàn thiện bất chấp các quy định của pháp luật.

    Nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố “mọc” trái phép trên đồi Hoàng Long

    Như tại công trình của bà Hương, xã Tản Lĩnh và Đội Trật tự xây dựng Đô thị huyện Ba Vì đã phát hiện ngay từ thời điểm đặt móng, nhưng đến nay lại đang trong giai đoạn hoàn thiện mang dáng dấp của một “siêu biệt phủ” nguy nga, lừng lững giữa bốn bề cây xanh.

    Theo tài liệu phóng viên có được, từ tháng 9-2019, đại diện Đội Trật tự xây dựng Đô thị huyện Ba Vì và đại diện UBND xã Tản Lĩnh đã tiến hành kiểm tra công trình của bà Hương.

    Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 2 công trình làm trên đất nông nghiệp là: sân bóng đã đào xong móng, đang xây tường bằng gạch đặc, với kích thước 1.500 m2 và công trình xây dựng đã ép xong 52 cọc bê tông, diện tích là 156m2.

    Biên bản vi kiểm tra đã chỉ rõ việc xây dựng của bà Hương là sai phép, không đúng mục đích sử dụng đất. Đồng thời, đề nghị UBND xã Tản Lĩnh áp dụng các biện pháp hành chính ngăn chặn việc thi công xây dựng của chủ đầu tư, xử lý dứt điểm công trình vi phạm trên theo Luật Đất đai. Nhưng đến nay, công trình vi phạm của bà Hương vẫn chình ình, công nhân vẫn tiếp tục thi công.

    Thời điểm ngày 16/4/2020, khi phóng viên tiếp cận công trình này, hàng chục công nhân vẫn đang gấp rút thực hiện thi công. Tuy nhiên, khi phát hiện có sự giám sát của phóng viên, đến chiều toàn bộ hoạt động xây dựng đã ngừng lại.

    Đến chiều 22/4, mặc dù ông Phạm Đình Hùng – Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh khẳng định công trình đã ngừng thi công, nhưng một lần nữa phóng viên lại ghi nhận việc hàng chục công nhân vân đang tiến hành hoàn thiện công trình .

    “Đất này của nhà Gà (tức thuộc Xí nghiệp gà giống trứng dòng thuần Ba Vì quản lý). Sau đó giao khoán cho một công ty Việt Mỹ sử dụng 50 năm. Quá trình sử dụng đất, một số hộ ở dưới thôn Hiệu Lực rủ nhau mua, nhưng tôi không nắm được là những ai mua vì lúc ấy vẫn còn là phó chủ tịch nên không nắm được”, ông Hùng nói

    Nói về việc công trình của bà Hương vẫn tiếp tục xây dựng bất chấp các quy định của pháp luật, ông Hùng nói nếu như vậy phải cho đình chỉ xây dựng.

    Còn 11 công trình sai phép khác cũng trên đồi Hoàng Long, ông Hùng cho biết, huyện đã có đoàn kiểm tra đã có kết luận và thông báo việc vi phạm từ khoảng tháng 8-2019. Nhưng khi phóng viên muốn tiếp cận hồ sơ xử lý, ông Hùng hướng dẫn ra Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Ba Vì để nắm sâu hơn.

    Theo thông tin phóng viên có được, đứng sau công trình sai phép trên đất đồi Hoàng Long là những nhân vật luôn “khoe” mình có quan hệ khủng đứng ra “bảo kê”. Phải chăng, vì “sợ” các mối quan hệ đó hay có khuất tất  gì mà chính quyền xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì lại để  cho vi phạm kèo dài.

    Dương Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-vi-ha-noi-hang-chuc-cong-trinh-khung-xay-trai-phep-tren-doi-hoang-long-a322867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan