+Aa-
    Zalo

    Ý Yên, Nam Định: Công trình xây dựng trái phép, chính quyền xử lý “qua loa” để sai phạm mặc nhiên tồn tại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những sai phạm liên quan đến đất đai, nếu không được chính quyền xử lý công tâm, khách quan và thượng tôn pháp luật

    (ĐS&PL) Những sai phạm liên quan đến đất đai, nếu không được chính quyền xử lý công tâm, khách quan và thượng tôn pháp luật, sẽ là nguyên nhân của tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

    Năng lực cán bộ yếu kém, buông lỏng quản lý hay lợi ích nhóm bưng bít thông tin, mất dân chủ, bổ nhiệm cán bộ kế cận “thần tốc” hình thành phe cánh che chắn bảo kê cho sai phạm? Những gì xảy ra tại xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, Nam Định là một ví dụ rất cần phải nghiên cứu trao đổi và rút ra bài học, cũng như đề ra những giải pháp trong công tác kiểm soát quyền lực ở cơ sở.

    Sự việc một hộ gia đình lấn chiếm xây dựng trên đất nông nghiệp, chính quyền xã Yên Ninh đã biết rõ nhưng không đưa ra các biện pháp xử lý dứt điểm, dẫn tới người vi phạm tiếp tục sai phạm. Khi sự việc đã rồi, một công trình vi phạm tồn tại như thách thức pháp luật và trở thành “cái gai” trong mắt dư luận là nguồn cơn cho những băn khoăn của dư luận. Một sự việc tuy nhỏ nhưng đã ảnh hưởng đến niềm tin của của nhân dân với tổ chức Đảng và chính quyền cơ sở.

    Hàng trăm m2 đất trạm bơm bị san lấp trái phép 

    Cụ thể, trong đơn nhân dân phản ánh hộ gia đình ông Trườn Ngọc Tuyến lấn chiếm xây dựng công trình lớn trên đất nông nghiệp. Theo quan sát của phóng viên, ngôi nhà được xây với diện tích lớn, đã được hoàn hiện và đưa vào sử dụng, ngôi nhà được xây 2,5 tầng với diện tích hơn 100m2. Theo người dân cho biết, công trình này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nếu không có sự tiếp tay bảo kê cho sai phạm thì không thể xây to như thế được.

    Để làm rõ những thông tin phản ánh về việc  công trình trên có hay không việc xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Thế Lương, Chủ tịch UBND xã Yên Ninh. Tại buổi làm việc, ông Lương nhận việc ông Tuyến xây dựng trên đất nông nghiệp là đúng. Thế nhưng khi hỏi về biện pháp xử lý thì ông Lương cho biết có báo cáo lên huyện nhưng chỉ bằng miệng chứ không qua văn bản nào. Trước đó việc xử lý sai phạm chỉ thực hiện qua văn bản của Đảng uỷ xã do ông Lương ký giao cho UBND xã thực hiện, UBND xã sau đó cũng ra văn bản số 116/TB-UBND yêu cầu tự tháo dỡ đối với hộ gia đình Ông Trương Ngọc Tuyến.

    Tuy nhiên các bước tiếp theo sau đó chính quyền cơ sở đã buông lỏng quản lý, không có hành động cụ thể, dẫn tới sự việc ngôi nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng một cách công khai. Chính việc chỉ đạo của chính quyền địa phương mang tính hình thức, chưa kiên quyết, UBND xã buông lỏng quản lý, không xử lý sai phạm để công trình hoàn thiện đưa vào xử dụng. Người dân có quyền đặt câu hỏi về năng lực quản lý của cán bộ địa phương, có dấu hiệu bao che, bảo kê cho sai phạm.

    Ngôi nhà khang trang trên đất nông nghiệp

    Không chỉ việc hộ gia đình nhà ông Tuyến xây dựng trên đất nông nghiệp, theo đơn thư phản ánh, Đảng uỷ, chính quyền xã Yên Ninh còn buông lỏng quản lý để gia đình bà Ninh Thị Bích đổ đất, xan lấp trái phép lấn chiếm hàng trăm m2 đất cạnh trạm bơm của HTX. Gây ảnh hưởng đến việc canh tác lúa của nhân dân.

    Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lương thừa nhận việc lấn chiếm đất của bà Bích và chính quyền sẽ lên kế hoạch yêu cầu hộ gia đình bà Bích trả lại hiện trạng ban đầu.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài 2: Sai phạm tại xã Yên Ninh: Câu trả lời của Đảng uỷ, UBND huyện Ý Yên?

    Nhóm PVĐT/Sức khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-yen-nam-dinh-cong-trinh-xay-dung-trai-phep-chinh-quyen-xu-ly-qua-loa-de-sai-pham-mac-nhien-ton-tai-a307621.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.