+Aa-
    Zalo

    Bắc Giang: Không khởi tố “vụ 3 em nhỏ bị chết oan” gây hoài nghi cho dư luận?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ việc 3 em nhỏ liên tiếp chết oan ức tại xã Tân Dĩnh, sau cả quá trình dài điều tra theo đơn tố giác tội phạm của gia đình nạn nhân.

    Liên quan đến vụ việc 3 em nhỏ liên tiếp chết oan ức tại xã Tân Dĩnh, sau cả quá trình dài điều tra theo đơn tố giác tội phạm của gia đình nạn nhân, Công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang ngày 11/3/2019 đã ra kết luận không khởi tố vụ án. Quyết định bất ngờ này gây “hoài nghi” cho dư luận?

    Dấu hiệu 3 em nhỏ chết “oan” vì công trình sai phạm

    Tại hội nghị thông tin báo chí tình hình KT-XH quý I năm 2019 ngày 1/4/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang, đại diện Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Trong quá trình điều tra thì đến ngày 11/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang đã ra Quyết định số 24 về việc không khởi tố vụ án và gửi hồ sơ xin ý kiến của VKSND huyện Lạng Giang. Đến ngày 15/3/2019, VKSND huyện Lạng Giang đã có thông báo số 178, căn cứ điều 158 và điều 159 Bộ Luật hình sự đã ra thông báo quan điểm không khởi tố vụ án của Công an huyện Lạng Giang là có căn cứ pháp luật”.

    Với kết luận như vậy, tập thể Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp và cá nhân ông hiệu trưởng Đặng Thanh Thuỷ sẽ vô tội và cái chết liên tiếp của 03 em nhỏ vô tội bị “oan ức” khiến gia đình, người thân các cháu bé đau đớn tột cùng.

    Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang hay chưa?

    Trước đó, vào ngày 10/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có công văn do ông Nguyễn Việt Phong, Phó giám đốc ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo xác định nguyên nhân, trách nhiệm đơn vị liên quan đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên.

    Theo đó, văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang khẳng định, kết quả kiểm tra quá trình thực hiện dự án xây dựng công trình thi công nền đường nội bộ, đường bao quanh diện tích đất tại cơ sở 2 do Trường cao đẵng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang làm chủ đầu tư thực hiện không đúng chủ trương đầu tư và trình tự thực hiện dự án, chưa tuân thủ các quy định về về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Công trình thực hiện đầu tư xây dựng khi chưa có kế hoạch đầu tư, nội dung đầu tư không đúng theo danh mục do Bộ Công thương quyết định tại Quyết định 2239/QĐ-BCT ngày 19/6/2017 (theo QĐ 2239/QĐ-BCT cho phép nhà trường đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa cổng, nhà bảo vệ, mở rộng đường vào), công trình thực hiện trên đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định.

    Kết luận của Sở Xây dựng khẳng định: Nguyên nhân dẫn đến việc 3 cháu bé tử vong là do Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang thực hiện đầu tư xây dựng công trình không đúng với chủ trương đầu tư và trình tự theo quy định… Khi công trình xây dựng hoàn thành đã tạo ra mương nước sâu nguy hiểm mà Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp không có đầy đủ biển cánh báo nguy hiểm và hàng rào che chắn an toàn khu vực công trình.

    Sự việc bức xúc trên cũng đã được, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh nêu rõ tại công văn số 3559/UBND-KGVX về việc xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan trong vụ đuối nước trẻ em tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang: “Giao công an tỉnh chỉ đạo xác minh, làm rõ các vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng của trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang dẫn tới 03 vụ tai nạn đuối nước nêu trên có dấu hiệu hình sự hay không, trên cơ sở đó chỉ đạo xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật…”.

    Cần làm rõ có hay không sự tiếp tay cho hành vi che đậy sự thật

    Điều khiến dư luận phẫn nộ trong vụ việc này được thể hiện trong báo cáo chính thức gửi Bộ Công thương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang về vụ 3 cháu bé chết đuối do sai phạm của Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp, ông Đặng Thanh Thuỷ, hiệu trưởng trường này đã đưa ra những thông tin dối trá trắng trợn. Đáng chú ý, bản báo cáo dối trá được ghi rõ đã thông qua trước Đảng uỷ, Ban giám hiệu và cán bộ chủ chốt nhà trường. 

    Dư luận cho rằng, bộ máy lãnh đạo Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp đã dùng tổ chức Đảng là Đảng uỷ nhà trường để bao che cho sự dối trá và tội ác khiến 3 cháu bé tử nạn đau lòng.

    Báo cáo kiểm điểm trách nhiệm nội bộ có thay được trách nhiệm hình sự khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng từ công trình xây dựng sai phạm và yếu kém trong quản lý?

    Trao đổi với báo chí, ông Đào Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh phẫn nộ: "Với cương vị Chủ tịch xã, tôi đã trực tiếp đề nghị các cấp chính quyền cấp trên, các cơ quan chức năng liên quan cấp tỉnh, cấp huyện và đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiên quyết làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và việc có hay không sai phạm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này mương nước sâu kéo dài này bất ngờ xuất hiện trong khuôn viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp từ giữa năm 2017. Ngay sau khi xuất hiện, 1 cháu nhỏ đã đuối nước. Tuy nhiên, không hề có một biện pháp khắc phục nào. Và hậu quả là thêm 2 cháu bé đã tiếp tục tử vong tại đây”.

    Gia đình của một nạn nhân kêu cứu: “Gia đình tôi từng bất ngờ, choáng váng trước bản báo cáo dối trá của ông Hiệu trưởng trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp bao nhiêu thì nay lại choáng váng trước kết luận của Công an huyện Lạng Giang bấy nhiêu. Thế con tôi chết oan ức, ai sẽ chịu trách nhiệm. Tôi sẽ khiếu kiện và tố cáo đến cùng để lấy lại công bằng cho con tôi”.

    Trong khi đó, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lạng Giang thì cho rằng, quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ chúng tôi đã làm rất cẩn thận, đánh giá nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc các cháu bị chết đuối nước, qua đó xác định rõ trách nhiệm thuộc về gia đình các cháu đã không quản lý, trông coi con em chặt chẽ trong dịp nghỉ hè để các em tự ý vào khu vực cấm tắm của nhà trường. 

    Nhiều luật sư cũng lên tiếng cho rằng, việc Công an huyện Lạng Giang ngày 11/3/2019 đã ra kết luận không khởi tố vụ án sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của gia đình nạn nhân cần phải được xem xét lại, không những để đảm bảo quyền lợi, sự công bằng cho các nạn nhân, cho gia đình nạn nhân mà còn là để đảm bảo sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật đúng như chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

    Luật sư Nguyễn Chiến, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích về vụ việc: “Sở Xây dựng địa phương cũng xác định trách nhiệm của Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang là “tự ý xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đã tạo ra môi trường nước gây nguy hiểm, mất an toàn”

    Đây là nguyên nhân chính gây ra các vụ đuối nước. Hậu quả của hành vi vi phạm là dẫn đến chết người, thậm chí chết nhiều người. Nạn nhân lại là trẻ em. Từ hành vi trái pháp luật, vi phạm về trật tự xây dựng dẫn đến hậu quả chết người thì cần phải được xem xét thấu đáo, khách quan, toàn diện để xử lý theo quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho gia đình các nạn nhân…”, Luật sư Nguyễn Chiến nhấn mạnh.

    Trước vụ việc có dấu hiệu phức tạp đông đảo bạn đọc và dư luận kính đề nghị UBKT Trung ương, VKSND Tối cao, Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Giang, Bộ Công thương, VKSND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang giám sát, kiểm tra, làm rõ các thông tin liên quan về kết luận của Công an huyện Lạng Giang trước vụ việc 3 cháu bé chết đuối oan ức, đảm bảo sự công bằng cho các nạn nhân và sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

    Quyết Tuấn/Khoe365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-giang-khong-khoi-to-vu-3-em-nho-bi-chet-oan-gay-hoai-nghi-cho-du-luan-a270011.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan