+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ chỉ điểm "tử thần" rình rập sau vụ 1 VĐV tử vong khi chạy Marathon

    (ĐS&PL) - Theo bác sĩ, tử vong trên đường chạy chủ yếu liên quan đến vấn đề tim mạch. Nếu không kiểm soát tốt sẽ khiến nhịp tim, huyết áp tăng nhanh, xuất hiện các cơn thiếu máu lên não.

    Liên quan đến câu chuyện 1 VĐV tham gia Giải VUM 2024 (Vietnam Ultra Marathon 2024) tại Hòa Bình tử vong khi đang trên đường chạy. 

    Mới đây, tờ Dân trí dẫn lời ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, thông tin các trường hợp tử vong trên đường chạy nói riêng và chơi thể thao nói chung đa phần liên quan vấn đề về tim mạch.

    Chuyên gia này dẫn chứng, khoảng 80% các trường hợp đột tử khi chơi thể thao là người có bệnh lý tim mạch từ trước. Có những người đã biết trước bệnh lý tim mạch, nhưng chủ quan nghĩ là nhẹ. Cũng có những người có bệnh lý nhưng chưa phát hiện vì không đi khám hoặc khám nhưng không đúng chuyên khoa, không được phát hiện.

    bac si chi diem tu than rinh rap tren duong chay sau vu 1 vdv tu vong khi chay marathon
    ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam. Ảnh: Dân trí

    Cụ thể khi chạy bộ, nhịp tim thay đổi, đập nhanh hơn, nếu không kiểm soát tốt sẽ khiến nhịp tim, huyết áp tăng nhanh, xuất hiện các cơn thiếu máu lên não.

    Có thể sau vài phút người bệnh sẽ trở lại trạng thái bình thường nhưng đây chính là dấu hiệu dự báo cơn đột quỵ nguy hiểm sắp xảy ra.

    "Một số hội chứng hay bệnh lý dễ gây ngừng tim khi gắng sức, ví dụ như: hội chứng Brugada, hội chứng WPW, bệnh cơ tim phì đại....

    Những người bị hội chứng đó, có thể không hề có yếu tố khởi phát, nhưng tự nhiên xuất hiện rối loạn nhịp tim, tim đập rất nhanh. Bình thường tim đập 70-80 lần/phút nhưng khi rối loạn, nhịp tim tăng lên 300-400 lần/phút gây tụt huyết áp, ngất xỉu và có thể ngừng tim ngay sau đó.

    Bên cạnh đó, hẹp, tắc nghẽn động mạch vành, rách động mạch chủ cũng là các bệnh lý nguy hiểm với người chạy bộ", BS Mạnh phân tích.

    bac si chi diem tu than rinh rap tren duong chay sau vu 1 vdv tu vong khi chay marathon dspl
    Vạch xuất phát của một trong các cự ly của giải chạy Vietnam Ultra Marathon. Ảnh: Lao động

    Ngoài ra với các trường hợp chạy đường dài, vận động viên có thể đối mặt với các tình trạng nguy hiểm khác như:

    - Hạ đường huyết do mất năng lượng quá nhiều không được bù kịp. Đặc biệt việc thiếu đường cung cấp cho não và tim có thể dẫn tới tình trạng choáng và nặng nề hơn là đột quỵ não.

    - Cường giao cảm gây co mạch dẫn tới co thắt mạch não, từ đó gây tăng huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ não. Co thắt mạch vành tim dẫn tới thiếu máu cơ tim gây nhồi máu cơ tim. Tình trạng này cũng gây thiếu oxy tổ chức tim và não.

    - Thiếu oxy não, thiếu oxy cơ tim do hệ hô hấp không bù kịp.

    - Gây quá tải, trường hợp nặng dẫn đến chấn thương cơ - xương - khớp.

    Trước đó, theo thông tin từ báo Lao động, VĐV tử vong trong giải chạy Vietnam Ultra Marathon đã có dấu hiệu sức khỏe bất ổn trên đường chạy và được những người khác giúp đỡ. Tuy nhiên, người này sau đó đã ngất xỉu và qua đời tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình vào sáng 24/3. 

    Theo ông Phạm Văn Hoàn - Chủ tịch UBND Huyện Mai Châu xác nhận sự việc trên và cho biết, nạn nhân tử vong là người Việt Nam. Các VĐV trước khi tham gia giải đều đã có cam kết tự nguyện với ban tổ chức khi không may xảy ra bất trắc.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-chi-diem-tu-than-rinh-rap-tren-duong-chay-sau-vu-1-vdv-tu-vong-khi-chay-marathon-a615742.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan