+Aa-
    Zalo

    Loại quả được mệnh danh là siêu thực phẩm, giàu dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

    (ĐS&PL) - Cà chua không chỉ là một siêu thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu, tốt cho mắt, da và còn là thực phẩm giúp phòng chống ung thư.

    Cà chua là một loại quả giàu vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất quan trọng bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, folate và thiamin. Cà chua còn giàu kali, mangan, magiê, can xi, phốt pho và đồng, chất xơ và protein.

    Đặc biệt, trong thành phần cà chua còn có một số hợp chất hữu cơ như lycopene, quercetin, kaempferol, lutein, zeaxanthin, carotenoid, bioflavonoid, axit coumaric, axit chlorogenic, rất tốt cho sức khoẻ.

    Cà chua chứa tất cả 4 loại carotenoid chính là alpha- và beta-carotene, lutein và lycopene. Đặc biệt, cà chua chứa một lượng lớn lycopene, được cho là có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các carotenoid.

    loai qua duoc menh danh la sieu thuc pham giau dinh duong con giup phong chong ung thu 3
    Loại quả được mệnh danh là "siêu thực phẩm", giàu dinh dưỡng còn giúp phòng chống ung thư.

    Những công dụng của cà chua đối với sức khỏe

    Chống ung thư

    Cà chua chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống ôxy hóa, kiềm hãm sự hình thành của các gốc tự do gây ung thư.

    Việc hấp thụ beta-carotene sẽ ngăn ngừa sự phát triển khối u trong tuyến tiền liệt, làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư đại trực tràng.

    Cải thiện tâm trạng

    Cà chua không chỉ làm tăng hương vị cho bữa ăn mà còn có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn tốt hơn.

    Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí The Journal of Affective Disorders cho thấy, những người tham gia ăn cà chua 2-6 lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ trầm cảm đến 46% so với những người chỉ ăn cà chua ít hơn 1 lần mỗi tuần. Đáng chú ý, các loại rau khác được sử dụng trong nghiên cứu không tạo ra tác dụng tương tự.

    Các nhà nghiên cứu cho rằng, chất chống oxy hóa có trong cà chua, nhất là lycopene có thể đem lại tác dụng tuyệt vời này.

    Ngăn ngừa cholesterol cao

    Uống nước ép cà chua cũng có thể giúp ngăn ngừa cholesterol cao. Nó rất giàu chất xơ giúp phá vỡ LDL hoặc cholesterol xấu trong cơ thể. Nó cũng có niacin hoặc Vitamin B3 được biết đến với tác dụng ổn định cholesterol.

    Hỗ trợ giảm cân

    Một lợi ích lớn khác của nước ép cà chua là hỗ trợ giảm cân. Nó giữ cho cơ thể đủ nước, trong khi hàm lượng natri thấp và chất xơ cao trong nó đảm bảo rằng cơ thể không cảm thấy đói. Nó cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng và calo cần thiết để đảm bảo rằng quá trình trao đổi chất trong cơ thể không bị ảnh hưởng.

    loai qua duoc menh danh la sieu thuc pham giau dinh duong con giup phong chong ung thu 1
    Loại quả được mệnh danh là "siêu thực phẩm", giàu dinh dưỡng còn giúp phòng chống ung thư.

    Hạ huyết áp và phòng ngừa bệnh tim mạch

    Cà chua là nguồn cung cấp kali tốt được chứng minh là làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B6 và folate có trong cà chua cần thiết cho cơ thể để chuyển hóa homocysteine thành các phân tử lành tính khác. Mức homocysteine cao có thể trực tiếp làm tổn thương thành mạch máu và có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

    Duy trì lượng đường trong máu

    Những người mắc bệnh tiểu đường típ 1 áp dụng chế độ ăn nhiều chất xơ có lượng đường trong máu thấp hơn. Một chén cà chua bi cung cấp khoảng 2 g chất xơ.

    Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến nghị phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 25 g chất xơ mỗi ngày và nam giới là khoảng 38 g mỗi ngày.

    Chống táo bón

    Thực phẩm có hàm lượng nước và chất xơ cao giúp hydrat hóa và hỗ trợ nhu động ruột. Do đó, cà chua thường được xem như một loại trái cây nhuận tràng, giảm táo bón.

    Hấp thu sắt hiệu quả hơn

    Bạn có biết rằng một số loại thực phẩm thực sự giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng khác tốt hơn? Theo TS Blanca Garcia (chuyên gia dinh dưỡng của Health Canal), cà chua là một trong những thực phẩm như vậy.

    Cụ thể, loại quả này có thể giúp bạn hấp thụ sắt, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hemoglobin và myoglobin, các protein giúp vận chuyển oxy đến các cơ cũng như mọi cơ quan trong cơ thể.

    Cà chua có thể thực hiện được điều này nhờ lượng vitamin C ấn tượng của chúng: Một khẩu phần 1 cốc chứa 27% giá trị khuyến nghị hàng ngày của bạn.

    loai qua duoc menh danh la sieu thuc pham giau dinh duong con giup phong chong ung thu 2
    Loại quả được mệnh danh là "siêu thực phẩm", giàu dinh dưỡng còn giúp phòng chống ung thư.

    Bảo vệ mắt

    Cà chua giàu lycopene, lutein và beta-carotene, là những chất chống ôxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ mắt trước những tác hại do ánh sáng gây ra, đồng thời làm chậm quá trình đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

    Làm sáng da

    Cà chua còn chứa lycopene, chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

    Giữ xương chắc khỏe

    Cà chua chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

    Tốt cho phụ nữ mang thai

    Cà chua là nguồn cung cấp folate tự nhiên tuyệt vời. Cung cấp lượng folate đầy đủ trước và trong thai kỳ giúp giảm thiểu tình trạng khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

    Tốt cho mái tóc của bạn

    Nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc.

    Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-duoc-menh-danh-la-sieu-thuc-pham-giau-dinh-duong-giup-phong-chong-ung-thu-a615731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan