+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Hoàng Công Lương: "Trách nhiệm của tôi là chữa bệnh, không liên quan sửa chữa thiết bị"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Trách nhiệm của những người bác sĩ như chúng tôi là khám và điều trị cho bệnh nhân, không liên quan đến việc sửa chữa thiết bị và chất lượng nguồn nước"

    "Trách nhiệm của những người bác sĩ như chúng tôi là khám và điều trị cho bệnh nhân, không liên quan đến việc sửa chữa thiết bị và chất lượng nguồn nước do đơn vị khác đảm nhận", bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết sau phiên tòa buổi sáng.

    [presscloud]2504[/presscloud]

    Chiều 15/5, phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo trong vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình tiếp tục với phần thẩm vấn.

    Trao đổi với báo chí sau phiên xử buổi sáng, bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết đã có ý kiến với HĐXX về việc không đồng ý với quy kết trong bản cáo trạng.

    "Trách nhiệm của những người bác sĩ như chúng tôi là khám và điều trị cho bệnh nhân, không liên quan đến việc sửa chữa thiết bị và chất lượng nguồn nước do đơn vị khác đảm nhận", bác sĩ Lương giải thích.

    Bác sĩ Lương trả lời PV sau phiên xử buổi sáng 15/5 - Ảnh: Người Đưa Tin

    "Bản thân tôi chỉ chịu trách nhiệm về y lệnh của tôi. Nếu bệnh nhân tử vong do tôi làm sai y lệnh thì tôi sẽ chịu trách nhiệm, còn do người ở vị trí khác làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm".

    Nói về trách nhiệm của ông Trương Quý Dương - người là Giám đốc bệnh viện vào thời điểm xảy ra sự cố nghiêm trọng làm 8 bệnh nhân tử vong, bác sĩ Lương chia sẻ: "Nếu ông Dương đến dự phiên toà thì sự việc sẽ rõ ràng hơn. Việc ông Dương và những người liên quan không có mặt, tôi nghĩ tính khách quan của phiên tòa sẽ rất khó".

    Bác sĩ Lương cho rằng mình rất may mắn trong số 3 bị cáo vì đã được các phóng viên báo chí cũng như mọi người trên cả nước quan tâm ủng hộ. "Tôi coi đó là một sự khích lệ tinh thần để trình bày sự thật khách quan hơn tại phiên tòa. Phiên tòa xét xử công khai như hôm nay, tôi tin HĐXX sẽ xử đúng người, đúng tội".

    Trước đó, phiên sơ thẩm được mở lần đầu vào sáng 7/5 nhưng sau hai tiếng thực hiện phần thủ tục, HĐXX đã hoãn phiên tòa do chín luật sư của ba bị cáo vắng mặt.

    Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó có đơn gửi Thủ tướng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất trong sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

    Bị cáo Bùi Mạnh Quốc tại phiên tòa sáng nay - Ảnh: VOV

    Ngày 11/5, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc chuyển đơn của bác sĩ Lương đến TAND tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo giải quyết theo quy định, đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

    Theo cáo trạng, sáng 29/5/2017 khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình thì đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong.

    Bác sĩ Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

    Cáo trạng nhận định, với trình độ, trách nhiệm được giao, bị cáo Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định, song sáng 29/5/2017 không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường. Bác sĩ Lương cũng bị cáo buộc không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao.

    Theo cáo trạng, bị cáo Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Bị cáo này đã sử dụng hỗn hợp hai loại hóa chất không có trong danh mục được dùng trong y tế là Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

    Ngoài ra, khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29/5/2017, ông Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

    Bị cáo Trần Văn Sơn (SN 1990, Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28/5/2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết ông Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng bị cáo Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

    Sơn không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5/2017 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

    Đại diện mỗi gia đình có bệnh nhân tử vong đã kê khai số tiền mai táng từ 78,6 đến 157 triệu đồng và còn đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật.

    3 trong tổng số 10 bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe, yêu cầu được bồi thường về thiệt hại sức khỏe, tinh thần với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng. 7 người khác cũng có đơn yêu cầu bồi thường theo quy định về những tổn hại sức khỏe.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-hoang-cong-luong-trach-nhiem-cua-toi-la-chua-benh-khong-lien-quan-sua-chua-thiet-bi-a229609.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan