+Aa-
    Zalo

    Bác Sĩ Trí chia sẻ 7 thói quen giúp phòng chống đột quỵ tăng tuổi thọ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đột quỵ là tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng” gây tử vong nhanh. Bác Sĩ Trí khuyên mọi người nên thực hành 7 thói quen giúp phòng chống đột quỵ, tăng tuổi thọ.

    Đột quỵ - Căn bệnh nguy hiểm khiến nhiều người sợ hãi

    anh 1quy

    Đột quỵ - Căn bệnh nguy hiểm khiến nhiều người sợ hãi

    Đột quỵ là nỗi khiếp sợ của bất kỳ ai. Bởi căn bệnh này không có những dấu hiệu nhận biết rõ rệt nhưng khi xảy ra lại có khả năng gây tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời. Và ngay cả khi được cấp cứu, bệnh cũng để lại những di chứng nặng nề.

    Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não. Căn bệnh này xảy ra đột ngột khi nguồn máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn hoặc gián đoạn. Khi não bị thiếu oxy sẽ dẫn đến tình trạng các tế bào não bị chết trong vòng vài phút. Tình trạng đột quỵ có thể khiến một người đang sinh hoạt bình thường rơi vào trạng thái liệt nửa người, nói đớ, mê sảng thậm chí là tử vong.

    Theo thống kê trên thế giới, cứ 40 giây lại có một bệnh nhân bị đột quỵ và cứ khoảng 3 phút lại có một trường hợp đột quỵ tử vong. Ở Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y Tế có khoảng 200.000 bệnh nhân đột quỵ mỗi năm. Đặc biệt, người đột quỵ ngày càng có xu hướng trẻ hóa gây ra gánh nặng cho xã hội.

    Trước mối nguy hiểm của căn bệnh đột quỵ luôn trực chờ, bản thân mỗi người cần có ý thức chăm sóc sức khỏe, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống đột quỵ. Nếu chủ động phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe đúng cách sẽ hạn chế được nguy cơ xảy ra đột quỵ.

    7 thói quen giúp phòng chống đột quỵ được chia sẻ từ Bác Sĩ Trí

    anh 2quy

    Bác Sĩ Trí có 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh tim mạch

    Bác Sĩ Trí được nhiều người biết đến khi chia sẻ các kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật trên các kênh mạng xã hội. Bác Sĩ Trí tốt nghiệp Đại Học Y Dược TPHCM, từng công tác tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM, đã có 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh tim mạch. Vì vậy, bác sĩ hiểu rõ về các bệnh tim mạch nói chung và đột quỵ nói riêng.

    Qua nhiều năm thăm khám chữa bệnh tim mạch, Bác Sĩ Trí nhận thấy hầu hết các ca đột quỵ đều do người bệnh chủ quan trong việc chăm sóc sức khỏe, lối sống không lành mạnh và các thói quen thiếu khoa học. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh đột quỵ, Bác Sĩ Trí khuyên mọi người cần phải thay đổi lối sống, thói quen. Trong đó, trọng điểm nhất là những thói quen tích cực sau:

    - Tập thể dục thường xuyên, tối thiểu 30 phút/mỗi ngày và duy trì đều đặn 5 ngày/tuần để tăng cường sức khỏe bản thân;

    - Duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Cụ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) lý tưởng nhất nên nằm trong mức 18.5 đến 23. Đồng thời, vòng eo nên duy trì dưới 90cm đối với nam và 80cm với nữ. Với những người đang thừa cân, béo phì cần nỗ lực giảm cân để cơ thể thon gọn, khỏe mạnh.

    - Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế tối đa đồ ăn nhiều dầu mỡ như các món chiên rán, chế biến sẵn, thịt mỡ và nội tạng động vật; giảm ăn mặn (nên giảm lượng muối dưới 5g/ngày), hạn chế thức ăn ngọt như bánh kẹo, nước ngọt có gaz; tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây, cá biển, các loại hạt, đậu…

    - Ngủ đủ giấc, đúng giờ, không thức khuya, đảm bảo chất lượng giấc ngủ

    - Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá;

    - Lắng nghe cơ thể, tuân thủ các lời khuyên của các bác sĩ về cách chăm sóc sức khỏe;

    - Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát đột quỵ và các bệnh lý khác như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, bệnh tiểu đường… tại các cơ sở uy tín, luôn kiểm soát lượng cholesterol và huyết áp ở ngưỡng ổn định.

    anh 3quy

    Những chia sẻ thiết thực từ Bác Sĩ Trí sẽ giúp mọi người chăm sóc sức khỏe đúng cách

    Những chia sẻ thiết thực từ Bác Sĩ Trí hy vọng sẽ giúp mọi người xây dựng lối sống, thói quen lành mạnh để phòng chống bệnh tật nói chung và bệnh đột quỵ nói riêng, gia tăng tuổi thọ. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe bổ ích, mọi người hãy theo dõi các kênh chia sẻ của Bác Sĩ Trí.

    Thông tin:

    Bác Sĩ Trí

    Webiste: https://bstri.vn/

    Facebook: https://www.facebook.com/bstri.vn

    Tik Tok: http://www.tiktok.com/@bacsitrivn

    Youtube: https://www.youtube.com/@bacsitriofficial

    Số điện thoại: 079 984 8686

    Minh Thanh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-tri-chia-se-7-thoi-quen-giup-phong-chong-dot-quy-tang-tuoi-tho-a612988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan