+Aa-
    Zalo

    Bài 2: Nguy cơ gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng từ việc bán 43ha đất vàng 'chui'?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Tỉnh uỷ Bình Dương đã có chỉ đạo Thanh tra tỉnh Bình Dương thanh tra, rà soát lại Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú.

    (ĐS&PL) Tỉnh uỷ Bình Dương đã có chỉ đạo Thanh tra tỉnh Bình Dương thanh tra, rà soát lại Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú.

    Liên quan đến Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú, hồ sơ mà PV có được thì dự án này không qua đấu giá. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương cũng phải giao lại cho một đơn vị khác, chứ không phải là Công ty Đầu tư – Xây dựng Tân Phú, sau khi cổ phần hoá Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương. Từ đây, dư luận đang đặt ra câu hỏi, có một cuộc “đi đêm” hay là mua bán dự án “chui”?.

    Người đại diện theo pháp luật của Công ty Tân Phú là bà Đặng Thị Kim Oanh

    Đang thanh tra

    Chiều ngày 3/10, trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Về dự án này, Tỉnh uỷ cũng đã có chỉ đạo Thanh tra tỉnh Bình Dương thanh tra, rà soát lại, sau đó có kết luận, báo cáo Tỉnh uỷ. Thời gian thanh tra cũng đã gần tháng nay, hiện cơ quan này đang tiến hành thanh tra, rà soát, tổng hợp hồ sơ mới trình Tỉnh uỷ để có kết luận cuối cùng”.

    Như bài trước PV đã thông tin, hiện nay UBND tỉnh vẫn chưa chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng dự án nhưng nhiều sàn môi giới bất động sản đã thực hiện rao bán nền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Một số sàn vẫn đang “cố đấm ăn xôi” rao bán dự án Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú.

    Trả lời câu hỏi, vị này cho biết thêm: “Về mặt pháp lý, khi chưa có chủ trương chấp thuận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng… thì chưa được phép triển khai, làm dự án. Còn việc bán đất nền, nhà phố liền kề… là chuyện của doanh nghiệp, họ làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

    Chính vì đang có quyết định thanh tra nên hiện nay, các đơn vị môi giới, sàn bất động sản đều đã ngưng và “đóng cửa” trong việc phân phối, bán dự án. Nguyễn Thành Hoàng, người từng rao bán dự án Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú cho biết: “Hiện dự án này đã ngừng phân phối nên nếu anh có nhu cầu thì em sẽ giới thiệu dự án khác”.

    Tuy nhiên khi hỏi vì sao lại ngưng thì Hoàng cho biết: “Dự án đã bán xong giai đoạn 1 và khi nào bán giai đoạn 2 sẽ liên hệ hệ với khách hàng”.

    Theo tìm hiểu, điều tra của PV, vẫn còn đó, một vài cá nhân “cố đấm ăn xôi”, chào bán và nhận đặt giữ chỗ tại dự án Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú, nhưng thực tế dự án đang bị thanh tra.

    Chỉ đạo một đường làm một nẻo?

    Theo hồ sơ mà PV có được, ngày 29/7/2016, Tỉnh ủy Bình Dương đã có Văn bản (số 407-CV/TU) về việc phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương. Trong đó, đồng ý chuyển giao 59 khu đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương đang được quản lý trực tiếp bởi Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương TNHH MTV (Phụ lục 2 đính kèm: 43 ha đất nêu trên).

    Như vậy, khu đất 43ha này đã nằm trong danh mục chuyển giao từ đơn vị này sang cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương. Điều này cũng có nghĩa, Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú hiện nay cũng không nằm trong danh sách tài sản thanh lý trước khi cổ phần hóa hay quản lý của Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương.

    Vậy có hay không Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương đã qua mặt Tỉnh uỷ Bình Dương để ký hợp đồng “bán chui” 43ha đất thuộc diện tài sản của Nhà nước?. Thời điểm này, Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương vẫn đang có 100% vốn nhà nước. Hơn nữa, đơn vị đang làm theo theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, sau đó, tiến hành hợp thức hoá?.

    Bởi, phải đến ngày 13/3/2017 (tức gần 8 tháng sau khi có văn bản của Tỉnh uỷ Bình Dương) thì Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương mới có văn bản (số 39/TCTY) gửi Thường trực Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương về việc xin chủ trương chuyển nhượng 30% phần vốn góp tại Công ty Tân Phú.

    Theo văn bản này, Công ty Tân Phú được thành lập (theo thỏa thuận ngày 1/7/2010) giữa Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương và Công ty CP Bất động sản Âu Lạc, theo chủ trương tại Công văn số 1830-CV/TU ngày 17/10/2010 của Tỉnh ủy Bình Dương. Tỷ lệ vốn góp trong liên doanh là Công ty Âu Lạc 70% và Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương chỉ 30%.

    Mục đích của việc để ra Công ty Tân Phú là để thực hiện đầu tư kinh doanh trên diện tích 43ha với tên chính thức được phê duyệt là Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú và tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú.

    Tại văn bản (số 39/TCTY) cũng nêu rõ, theo chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương về phương án 43ha để thực hiện Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú được chuyển giao về Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương và sẽ kế thừa phần vốn góp của Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương tại Công ty Tân Phú sau khi Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương cổ phần hóa. 

    Vì sao là doanh nghiệp Nhà nước nhưng khi chuyển nhượng tài sản lại trái với ý chí của chủ sở hữu là Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương? Hơn nữa, việc không thẩm định giá trị tài sản để đem bán đấu giá theo quy định của pháp luật, gây thấy thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng… là những vấn đề cần phải được làm rõ tại dự án đất vàng này?

    Theo hồ sơ, tài liệu mà PV có được thì, tại thời điểm chuyển nhượng khu đất 43ha, Công ty TNHH SX – XNK Bình Dương (trước khi cổ phần hoá) vẫn là doanh nghiệp nhà nước, sở hữu 100% vốn điều lệ. Do đó khu đất 43ha được Sở TM-NT Bình Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH SX – XNK Bình Dương ngày 6/2/2013 là tài sản của Nhà nước thuộc quyền định đoạt của Đảng ủy tỉnh Bình Dương.

    PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài tới.

    Theo phununews.vn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-2-nguy-co-gay-that-thoat-hang-ngan-ty-dong-tu-viec-ban-43ha-dat-vang-chui-a295592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.