+Aa-
    Zalo

    Bãi đào Nhật Tân ngập trắng, dân thấp thỏm lo trắng tay vụ Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nước sông Hồng dâng cao, hàng trăm gốc đào, quất tại Nhật Tân bị ngập nặng, khiến người dân đứng ngồi không yên vì nguy cơ mất trắng trong vụ Tết Nguyên đán 2018.

    Nước sông Hồng dâng cao, hàng trăm gốc đào, quất tại Nhật Tân bị ngập nặng, khiến người dân đứng ngồi không yên vì nguy cơ mất trắng trong vụ Tết Nguyên đán 2018.

    Tình hình mưa lũ diễn biến thất thường trong những ngày qua khiến lượng nước đổ về các sông, suổi miền Bắc tăng cao. Không chỉ những người dân tại các tỉnh vùng núi đang phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra mà một số điểm tại khu vực đồng bằng sông Hồng, người dông dan đang đứng ngồi không yên vì thấp thỏm hoa màu bị ảnh hưởng.

    Bãi trồng đào, quất dưới chân cầu Nhật Tân ngập trắng vì nước sông Hồng dâng cao.

    Theo ghi nhận của PV, tại bãi trồng đào, quất dưới chân cầu Nhật Tân (Hà Nội) đang ở trong tình trạng ngập nặng. Do ở độ cao khá thấp, nên khi các hồ thủy điện xả lũ khiến nước sông Hồng dâng cao, dẫn tới toàn bộ bãi trồng đào dưới chân cầu bị ngập đến nửa thân cây. Những cây đào, quất vốn xanh tốt bắt đầu xuất hiện tình trạng úa vàng do ngập trong nước trong thời gian dài. Tình trạng ngập úng, thối rễ, cuốn trôi nhiều đất và hoa màu bắt đầu xuất hiện.

    Hàng trăm gốc đào, quất phải "ngâm nước" vì mưa lũ kéo dài.

    Do nước sông dân cao, những con đường mòn đi xuống bãi trồng đào trở nên lầy lội, trơn trượt. Những vệt bánh xe tải hay ra vào bãi đào giờ lún sâu xuống, tạo thành những trũng nước sâu ngập tới nửa bánh xe. Theo ước tính của người trồng đào tại Nhật Tân, năm nay, nước sông Hồng dâng cao bất thường đến 2,5m, khiến người dân trở tay không kịp.

    Cận cảnh vườn đào ngập nước ngang thân cây. 

    Anh Trung (39 tuổi), một người trồng đào lâu năm ở Nhật Tân cho biết, gia đình anh có hơn 600 gốc đào trồng ở bãi gần sông, nay bị mất trắng vì ngập úng quá lâu, thiệt hại ước tính tới hơn 1 tỷ đồng. Đây chỉ là ước tính thiệt hại ban đầu, gia đình anh còn chưa tính đến tiền thuê nhân công lao động và hàng loạt các loại hoa màu khác trồng kèm.


    Tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 5 lần nước sông Hồng dâng cao nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng ngập lụt như hiện tại. Theo anh Trung, nguyên nhân khiến bãi trồng đào ngập nặng là do mưa lớn kéo dài trong những ngày vừa qua, kết hợp các hồ thủy điện xả lũ để dảm bảo an toàn đã khiến nước sông dâng cao bất thường. Những người trồng đào ven sông không dự liệu trước tình huống này khiến bản thân gia đình anh và nhiều hộ khác trở tay không kịp.

    Cô Tâm, người chuyên chăm sóc đào ở Nhật Tân cũng chia sẻ, nếu biết trước thì các hộ trồng đào tại đây có thể cứu được nhiều gốc đào, quất chứ không rơi vào tình trạng mất trắng như hiện tại. Giờ nhiều hộ muốn cứu đào cũng chẳng thể làm gì được.

    Bà Tâm cũng cho biết thêm, tuy diện tích trồng đào dưới chân cầu Nhật Tân bị thiệt hại nặng nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung đào, quất cho thị trường Tết Nguyên đán 2018 sắp tới. Ngoài diện tích trồng tại đây, bãi đào Nhật Tân còn trồng ở một số khu đất khác cao hơn, không bị ngập nên chưa chắc giá đào, quất năm nay sẽ tăng.

    Bài: Ngọc Châm

    Ảnh: Minh Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-dao-nhat-tan-ngap-trang-dan-thap-thom-lo-trang-tay-vu-tet-a205127.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan