+Aa-
    Zalo

    Cỏ đuôi ngựa: "Thần dược" cho sức khỏe và sắc đẹp

    (ĐS&PL) - Cỏ đuôi ngựa từ lâu đã được biết đến là một loại thảo dược có nhiều lợi ích cho mái tóc và làn da.

    Cỏ đuôi ngựa là gì?

    Cỏ đuôi ngựa thường không ra hoa. Ảnh minh họa

    Cỏ đuôi ngựa thường không ra hoa. Ảnh minh họa

    Cỏ đuôi ngựa là loại dương xỉ lâu năm, phát triển từ mùa xuân đến mùa thu và thường không có hoa. Cỏ đuôi ngựa mọc tự nhiên ở các khu vực Bắc Âu, Bắc Mỹ và Trung Mỹ hoặc những nơi ẩm ướt khác.

    Cỏ đuôi ngựa mang nhiều dược lý tiềm năng và được ứng dụng rộng rãi như một chất khử trùng, chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ gan, chống hạ đường huyết, lợi tiểu, giãn mạch và chống đau nhức,....

    Tác dụng của cỏ đuôi ngựa

    Cỏ đuôi ngựa giúp mái tóc chắc khỏe

    Cỏ đuôi ngựa có chứa silicon, nhiều ý kiến ​​​​cho rằng các sợi tóc có hàm lượng silicon cao hơn có xu hướng chắc khỏe và giảm gãy rụng. Ngoài ra, silicon cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen tối ưu, cải thiện sức mạnh và độ đàn hồi của da.

    Giảm viêm

    Cỏ đuôi ngựa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Cỏ đuôi ngựa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên trên 60 người bị viêm khớp dạng thấp cho thấy nhóm thử nghiệm (hỗn hợp cỏ đuôi ngựa cộng với methotrexate và diclofenac natri) vượt trội hơn so với nhóm đối chứng (methotrexate cộng với diclofenac natri). Hơn nữa, hỗn hợp cỏ đuôi ngựa sẽ làm giảm nồng độ TNF-α (dấu hiệu viêm) và tăng nồng độ IL-10 (dấu hiệu chống viêm).

    Hạ huyết áp

    Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trên 58 người bị tăng huyết áp giai đoạn I, nhóm E. arvense đã chứng minh sự giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương tương đương với Microzide (hydrochlorothiazide).

    Các nghiên cứu sâu hơn, bao gồm nhiều người hơn, được đảm bảo để xác định tiềm năng lâm sàng của cỏ đuôi ngựa đối với những người mắc bệnh cao huyết áp.

    Giảm lượng đường trong máu

    Mặc dù thiếu nghiên cứu lâm sàng ở người về công dụng của cỏ đuôi ngựa đối với lượng đường trong máu, nhưng một nghiên cứu được thực hiện trên chuột mắc bệnh tiểu đường do thuốc cho thấy rằng, chiết xuất cỏ đuôi ngựa có tác dụng tốt đối với lượng đường trong máu và có khả năng kháng insulin. Tuy nhiên, cần điều tra kỹ hơn để xác định các cơ chế chính xác đằng sau các hiệu ứng.

    Thúc đẩy sự hình thành xương

    Loãng xương là tình trạng mềm hoặc mỏng mô xương, có thể làm yếu xương và khiến xương dễ gãy. Nó có thể xảy ra ở những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh do lượng estrogen giảm. Mất xương nhanh xảy ra ở khoảng 25% phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

    Cho dù thiếu nghiên cứu lâm sàng ở người về tác dụng của cỏ đuôi ngựa đối với bệnh loãng xương, tuy nhiên một nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung E.arvense (cỏ đuôi ngựa) vào hỗn hợp công thức của các chất dinh dưỡng khoáng hóa xương cơ bản có chứa L-lysine, L-proline, L-arginine và axit L-ascorbic sẽ làm tăng sự hình thành xương ở chuột bị cắt bỏ buồng trứng (một tình trạng bắt chước thời kỳ mãn kinh). Tuy nhiên, rất khó để biết tác dụng của riêng cỏ đuôi ngựa.

    Hơn nữa, trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, mật độ khoáng của xương hàm dưới (xương hàm dưới) ở nhóm E.arvense 120 mg/kg cao hơn so với nhóm đối chứng dựa trên chụp X quang.

    Điều quan trọng là hai nghiên cứu trên được thực hiện trên chuột. Chúng ta không thể nói rằng những hiệu ứng này có thể sẽ xảy ra ở người. Các nghiên cứu chất lượng cao hơn sử dụng cỏ đuôi ngựa sẽ cần phải được thực hiện với con người trước khi có thể đưa ra kết luận về hiệu quả của cỏ đuôi ngựa đối với căn bệnh loãng xương.

    Phụ nữ có thai không nên sử dụng có đuôi ngựa. Ảnh minh họa

    Phụ nữ có thai không nên sử dụng có đuôi ngựa. Ảnh minh họa

    Đối tượng cần thận trọng với cỏ đuôi ngựa

    Rối loạn do sử dụng rượu: Sử dụng rượu lâu năm có thể gây ra tình trạng thiếu vitamin B1 (thiamine). Vì cỏ đuôi ngựa cũng có thể làm giảm mức vitamin B1, nên dùng cỏ đuôi ngựa trong trường hợp sử dụng rượu nặng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu vitamin B1.

    Thiếu thiamine: Do enzyme thiaminase trong cỏ đuôi ngựa phân hủy thiamine, dùng cỏ đuôi ngựa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thiamine.

    Mang thai hoặc cho con bú: Không có đủ nghiên cứu về sự an toàn của việc sử dụng cỏ đuôi ngựa khi mang thai hoặc thời kỳ đang cho con bú.

    Kali thấp (hạ kali máu): Cỏ đuôi ngựa có tác dụng lợi tiểu. Khi bạn mất nhiều chất lỏng trong cơ thể, bạn cũng sẽ mất đi một chất dinh dưỡng quan trọng gọi là kali. Nồng độ kali thấp có thể gây nguy hiểm vì chúng có thể gây ra nhịp tim không đều.

    Dị ứng cà rốt: Nếu bạn là người dị ứng với cà rốt, bạn cũng có thể bị dị ứng với cỏ đuôi ngựa.

    Dị ứng với nicotin: Vì cỏ đuôi ngựa có chứa một lượng nhỏ nicotin nên người dùng cũng có thể bị dị ứng với cỏ đuôi ngựa nếu cơ thể trước đó bị dị ứng với nicotin.

    T.D (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/co-uoi-ngua-than-duoc-cho-suc-khoe-va-sac-ep-a411238.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cam thảo có tác dụng gì?

    Cam thảo có tác dụng gì?

    Cam thảo là loài dược liệu có vị ngọt và mùi thơm nhẹ và là vị thuốc rất phổ biến. Dưới đây là những tác dụng của cam thảo đối với sức khỏe.