+Aa-
    Zalo

    Bán bia Sài Gòn lãi đậm, đại gia Thái thu về hàng nghìn tỷ đồng cổ tức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lợi nhuận cả năm của Sabeco vẫn lên tới 4.723 tỷ đồng, nhờ đó mang về khoản cổ tức hàng nghìn tỷ đồng cho đại gia Thái Lan.

    Kết thúc năm 2020, nhờ thực hiện các chiến lược kinh doanh và tái cấu trúc tài chính quyết liệt, lợi nhuận cả năm của Sabeco vẫn lên tới 4.723 tỷ đồng, nhờ đó mang về khoản cổ tức hàng nghìn tỷ đồng cho đại gia Thái Lan. 

    Sabeco vượt kế hoạch kinh doanh nhờ tái cấu trúc tài chính quyết liệt. Ảnh minh họa

    Trong năm 2020, bối cảnh tình hình tiêu thụ bia, rượu bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19 và hành vi tiêu dùng thay đổi sau Nghị định 100.

    Cùng với những sức ép không hề nhỏ từ phía các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) không còn là "con gà đẻ trứng vàng" của Thaibev.

    Sabeco dự kiến chỉ đạt lợi nhuận sau thuế 3.258 tỷ đồng trong năm 2020, thấp hơn gần 40% so với kết quả 2019.

    Tuy nhiên, nhờ việc tái cấu trúc tài chính quyết liệt với mục tiêu giảm chi phí tối đa để gia tăng hiệu quả kinh doanh, gia tăng biên lợi nhuận gộp, Sabeco sớm hoàn thành mục tiêu trên chỉ  sau 9 tháng đầu năm 2020.

    Theo Báo cáo tài chính quý IV/2020 mà Sabeco mới công bố, lũy kế lợi nhuận cả năm 2020 của Sabeco là 4.723 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong quý IV, Sabeco có mức lãi khủng 1.465 tỷ đồng, tăng 400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

    Như vậy, với kết quả kinh doanh này, đại gia Thái có thể thu về được hàng nghìn tỷ đồng cổ tức.

    Thực tế, Sabeco cũng đã thực hiện các chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc tài chính quyết liệt với mục tiêu giảm chi phí tối đa để gia tăng hiệu quả kinh doanh. Người Thái đã làm được điều này khi họ đã tiết giảm được 500 tỉ chi phí quản lý và bán hàng trong năm 2020.

    Vietnam Beverage là pháp nhân được ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi thành lập để mua lại cổ phần của Sabeco trong đợt thoái vốn của bộ Công Thương năm 2017.

    Để mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu Sabeco với giá lên đến 320.000 đồng/cổ phiếu, người Thái đã phải bỏ ra 109.972 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD.

    Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thâu tóm, giá cổ phiếu Sabeco chưa khi nào quay lại mức giá trên.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-bia-sai-gon-lai-dam-dai-gia-thai-thu-ve-hang-nghin-ty-dong-co-tuc-a354450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan