+Aa-
    Zalo

    Bán biển số xe đẹp có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo tính toán của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, nếu áp dụng đấu giá, định giá biển số xe đẹp thì trong năm 2016 đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng.

    Theo tính toán của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, nếu áp dụng đấu giá, định giá biển số xe đẹp thì trong năm 2016 đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng.

    Theo báo Dân Trí, góp phần tham luận tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) tại hội trường sáng 29/5, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho biết, biển số đẹp đã được bổ sung để đưa vào dự thảo luật là một tài sản công.

    Ghi nhận động thái này của ban soạn thảo, tuy nhiên, ông Cảnh cũng cho rằng, tài sản công không chỉ là biển số đẹp mà tất cả các biển số đều là tài sản công. Việc giải thích thế nào là biển số “đẹp” hay “không đẹp” thì phải để sau này căn cứ trên nhu cầu của xã hội và quan niệm của đa số để quy định cụ thể tại các văn bản hướng dẫn dưới luật.

    Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh thảo luận tại hội trường - Ảnh: báo An ninh thủ đô

    Theo đó, từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá, định giá mang lại nguồn thu cho ngân sách và tuy vào tính khả thi trong thực hiện, còn những số được coi là “không đẹp” thì sẽ quy định ở một mức giá cụ thể (ví dụ, 20 triệu đồng/biển số), với những số bấm ngẫu nhiên như hiện nay sẽ giữ quy định không thu tiền.

    Quy định tại Luật giao thông đường bộ hiện quy định cấm buôn bán biển số xe, như vậy khi dự luật này cho phép đấu giá biển số xe (trừ biển số xe công) thì cần phải xem xét lại để tránh chồng chéo, mâu thuẫn. Khi Quốc hội thông qua dự luật Quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước thì nên bỏ quy định về cấm mua bán biển số xe ở Luật giao thông đường bộ.

    Ông Cảnh cũng cho biết, tôi đã liệt kê cụ thể trong mỗi series số ví dụ từ 30A 000.01 đến 30A 999.99 có 99.999 số sẽ có 12.186 số đẹp, dự đoán có khoảng 61.500 chủ phương tiện yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt đối với cá nhân họ.

    Theo tính toán của vị đại biểu, tổng số tiền thu được cho mỗi series 99.999 số là khoảng 1.639 tỷ đồng. “Với số lượng xe ô tô bán ra năm 2016 là hơn 300.000 xe, trừ đi số lượng xe công, thì nếu thực hiện đấu giá, định giá thì trong năm 2016 chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng. Nếu triển khai tương tự cho xe 2 bánh thì cũng thu số tiền không kém”, đại biểu tỉnh Bình Định cho hay.

    Ông Cảnh cho biết đã gửi bảng tổng hợp số xe đẹp và cách tính số tiền thu được đến cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra.

    Thông tin thêm trên báo An ninh thủ đô cho biết, kết lại phần phát biểu, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Chính phủ thông qua dự thảo luật có nội dung kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định pháp luật để các cơ quan liên quan sớm triển khai thực hiện để việc đấu giá biển số đáp ứng được nhu cầu xã hội và tăng ngân sách địa phương.

    Giơ biển xin tranh luận lại ý kiến trên, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) băn khoăn con số 5.000 tỷ đồng thu từ bán biển số đẹp với xe ô tô mà đại biểu Nguyễn Văn Cảnh vừa nêu. “Những người cần số đẹp và sẵn sàng bỏ số tiền lớn ra mua nó là không nhiều. Ngoài ra, liên quan đến Hiến pháp, đến Luật đấu giá tài sản, tôi hiểu số tiền đấu xe biển số xe là tiền dân bỏ ra mua. Nhà nước đấu giá và tôi bỏ tiền ra mua, trở thành tài sản của tôi và nếu tôi không dùng nữa, tôi bán đi thì lúc đó bán tài sản cá nhân. Vậy chúng ta xử lý như thế nào?”, đại biểu Bùi Văn Phương nêu vấn đề.

    Được biết, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi) gồm 10 chương, 135 điều, quy định về quản lý nhà nước đối với tài sản công; chế độ quản lý, sử dụng tài sản công; quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng tài sản công.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-bien-so-xe-dep-co-the-thu-duoc-gan-5000-ty-dong-a191726.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan