+Aa-
    Zalo

    Bản lĩnh của PGS.TS Bùi Hiền khi bị ném đá, nói ông điên, “thằng già" hết chuyện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - PGS.TS Bùi Hiền bản lĩnh đáp trả trước những lời nói ném đá, gọi ông là điên, “thằng già, hết chuyện để làm đi đào bới linh tinh”.

    PGS.TS Bùi Hiền: "Tôi thấy họ ném đá tôi, họ nói tôi điên, có người còn bảo “thằng già, hết chuyện để làm đi đào bới linh tinh” nhưng tôi khẳng định là tôi thấy những người đó không đáng để quan tâm.

    PGS.TS Bùi Hiền đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng khi đưa ra đề xuất cải tiến tiếng Việt với một bảng chữ cái hoàn toàn mới.

    Trong những ngày vừa qua, cuốn sách “Ngôn ngữ ở Việt Nam - Hội nhập và phát triển” của PGS.TS. Bùi Hiền - nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy - học phổ thông được xuất bản đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

    Cuốn sách trình bày đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt cũng như vì sao phải cải tiến. Trong đó, tác giả này cho rằng, cho đến thời điểm hiện tại, chữ quốc ngữ mà chúng ta dùng đã không còn hợp lý nữa, gây khó khăn cho người dùng khi những quy định chưa thống nhất nên quá trình giải nghĩa gặp những bất cập khác nhau.

    Theo đó, cách viết tiếng Việt sẽ giống với ngôn ngữ thông thường, không còn các chữ ghép ch-tr-nh… Như vậy "giáo dục" phải viết là "záo zụk", "nhà nước" là "n'à nướk", "ngôn ngữ" là "qôn qữ"...

    Đề xuất thay đổi một số chữ cái tiếng Việt của PGS Bùi Hiền.

    Theo đề xuất này, chúng ta sẽ giảm được những khó khăn cho người dùng, không gây lẫn lộn và bất cập. Cùng với đó, bộ chữ cái tiếng Việt chỉ còn 31 kỹ tự thay cho 38 ký tự như hiện nay.

    Ngay khi thông tin về ý tưởng cải tiến ngôn ngữ của PGS.TS Bùi Hiền xuất hiện trên mạng xã hội, dư luận đã tranh cãi khá gay gắt. Tuy nhiên, đại bộ phận giới trẻ phản đối sự ''cải tiến'' này vì cho rằng sẽ mất đi sự tinh tế trong cách viết, đọc và phát âm của tiếng Việt....

    Trong khi mọi chuyện vẫn đang bỏ ngỏ, một lập trình viên đã chia sẻ công cụ cho phép người dùng thử chuyển đổi tiếng Việt hiện nay sang cách viết mới. Và hiện tại, rất nhiều bạn trẻ đã sử dụng công cụ trên để chuyển đổi tiếng Việt và chia sẻ như một trào lưu mới trên mạng xã hội.

    Bên cạnh đó, PGS.TS Bùi Hiền cũng phải hứng chịu nhiều "búa rìu" dư luận, những chỉ trích, "ném đá" đến từ cư dân mạng cho đề xuất của mình.

    Trước những tranh cãi về tính bất cập của đề xuất cải tiến này, PGS.TS. Bùi Hiền cho hay, ông đã nhen nhóm ý tưởng và đầu tư nghiên cứu công trình này trong suốt gần 20 năm qua. Lâu nay chúng ta vẫn quen với cách viết chữ quốc ngữ hiện tại thì đương nhiên khi đọc công trình này của ông sẽ khó chấp nhận.

    PGS.TS Bùi Hiền. Ảnh: Vietnamnet

    Ngoài ra, khi đề cập tới những phản ứng của mọi người đối với bản thân ông và đề xuất mà ông đưa ra, PGS.TS Bùi Hiền cho rằng hầu hết đều không hề nghiêm túc xem xét đề xuất của ông theo tính chuyên môn, học thuật mà chỉ "phán chung chung", điều đó không khiến ông quá bận tâm.

    Thậm chí, đối với những ý kiến nói rằng ông "điên" hay "rửng mỡ" một cách không hề thiện chí cũng không làm ông buồn hay để ý, điều khiến ông quan ngại chính là "vấn đề này được đưa ra chưa đúng thời điểm, chưa đầy đủ khiến nhiều người hiểu lầm và bức xúc".

    "Hôm đầu tôi có đọc bình luận của mọi người. Tôi thấy họ ném đá tôi, họ nói tôi điên, có người còn bảo “thằng già, hết chuyện để làm đi đào bới linh tinh” nhưng tôi khẳng định là tôi thấy những người đó không đáng để quan tâm.

    Những người ném đá tôi dữ dội trên mạng xã hội thường là những người không đọc kĩ đề xuất của tôi. Họ thậm chí có thể được đánh giá là thiếu giáo dục, vô văn hóa và kém nhận thức vì nếu có nhận thức họ sẽ hành xử một cách khác. Nếu họ có học thức, chân thành và văn minh thì có thể đến gặp tôi rồi cùng nhau trao đổi. Tôi sai, thiếu sót chỗ nào họ có quyền phản bác, chứ không phải không đọc đã ném đá như thế" - vị PGS chia sẻ với Tiền Phong.

    Theo ông, dù cư dân mạng chê bảng chữ cái cải tiến khó học nhưng ngay đêm đầu tiên đã học chữ của ông rất nhanh, viết được đoạn rất dài để chế nhạo ông, điều đó thật đầy mâu thuẫn.

    Trước phản ứng có phần "dữ dội" của cư dân mạng, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm của mình.

    Trí Thức Trẻ dẫn lời đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng dù không đồng tình nhưng cách mà nhiều người dù chưa tìm hiểu kỹ nhưng đã có "ném đá hội đồng" không thương tiếc, xúc phạm cá nhân nhà khoa học như PGS Bùi Hiền là không nên.

    "Những sáng kiến, đề xuất mới trong khoa học như của PGS Bùi Hiền là điều bình thường, cần thiết nhưng không có nghĩa là dư luận thổi phồng lên rồi đả kích, ném đá như vậy", ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-linh-cua-pgsts-bui-hien-khi-bi-nem-da-noi-ong-dien-thang-gia-het-chuyen-a211108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan