+Aa-
    Zalo

    Bánh trung thu Trung Quốc: "Thượng vàng hạ cám", khách mua chen chúc xếp hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân Trung Quốc Đại lục và Hong Kong đang đổ xô đi mua bánh trung thu trong khi các đại lý tranh thủ cơ hội kiếm tiền béo bở.

    Người dân Trung Quốc Đại lục và Hong Kong đang đổ xô đi mua bánh trung thu trong khi các đại lý tranh thủ cơ hội kiếm tiền béo bở.

    Bánh trung thu đặc sản cháy hàng

    Loại bánh trung thu làm từ bột lọc có vị sầu riêng với giá lên tới gần 20 triệu đồng/ hộp - Ảnh: Taobao

    Nhà hàng Maxim – một trong những thương hiệu bánh trung thu cổ truyền nổi tiếng ở Hong Kong đã bán hết toàn bộ phiếu giảm giá và đặt bánh trong 2 ngày và hàng đoàn người xếp hàng chật kín vỉa hè để mua được bánh.

    Một số đại lý nhanh nhạy đã tăng giá bán lại đáng kể, từ mức giá ban đầu là 228 HKD lên khoảng 330 HKD (1 triệu đồng) cho mỗi phiếu giảm giá, theo các trang tin địa phương.

    Ngoài nhà hàng Maxim nổi tiếng, một số thương hiệu bánh trung thu cao cấp khác chào bán một hộp 4 bánh có giá lên tới gần 20 triệu đồng và chỉ giới hạn số lượng nhất định. Hãng bánh Uncle Durian giới thiệu loại bánh vị sầu riêng mới với lớp bột lọc trong có giá khoảng 18 triệu đồng đang gây sốt tại Trung Quốc, Malaysia và Đài Loan.

    Mike Li, 23 tuổi, đang làm việc tại thành phố Thâm Quyến mô tả sự nhiệt tình của những “thợ săn bánh trung thu” là “quá điên rồ”. Rất nhiều đại lý bán lại phiếu mua hàng đã treo thông báo "đừng nghĩ tới việc xếp hàng vì bạn sẽ không thể mua được bánh", theo trang SCMP.

    Dòng người xếp hàng trước một cơ sở bán bánh trung thu của nhà hàng Maxim - Ảnh: SCMP

    Lực lượng an ninh địa phương cũng cảnh báo các xung đột giữa những người mua bánh và nhận được phàn nàn từ một số hộ dân sinh sống quanh nhà hàng về tiếng ồn và khó khăn trong đi lại. Tuy nhiên, cơn sốt mua bánh trung thu vẫn không giảm bớt.

    Chợ bánh “thượng vàng hạ cám”

    Một thương hiệu bánh với số đơn hàng trên taobao lên tới hàng trăm nghìn bánh mỗi tháng - Ảnh: Taobao


    Một shop online bán bánh trung thu mini "nội địa Trung Quốc" với giá chỉ 5.000 đồng/chiếc - Ảnh: FB

    Dạo một vòng trên chợ thương mại điện tử Taobao lớn nhất Trung Quốc, người xem có thể thấy choáng ngợp trước hàng nghìn loại bánh đa dạng về thương hiệu, mẫu mã và mùi vị. Giá cả cũng dao động từ vài chục nghìn đồng lên tới hàng chục triệu đồng.

    Một số thương hiệu bánh có tiếng cập nhật số lượng đơn hàng lên đến hàng trăm nghìn đơn mỗi tháng ở cả Trung Quốc và các nước lân cận.

    Ngược lại, một số loại bánh có giá thành khá rẻ, nếu mua sỉ, mỗi bánh có giá chỉ khoảng 5 nghìn đồng nhưng hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Rất nhiều cửa hàng bánh online tại Việt Nam đã nhập loại bánh mini này về bán, tạo ra một cơn sốt trước mùa Trung thu.

    Chuyên gia cảnh báo dinh dưỡng của bánh trung thu

    Theo chuyên gia dinh dưỡng Kathy Ng Yiu-fan, việc ăn quá nhiều bánh trung thu trong một khoảng thời gian nhất định có thể ảnh hưởng tới chế độ dinh dưỡng của một người, đặc biệt là những người mắc chứng béo phì, tiểu đường hoặc máu nhiễm mỡ.

    Ví dụ, một bánh trung thu hạt sen trắng với hai lòng đỏ - món ăn truyền thống yêu thích của người Hong Kong vào dịp Trung thu - chứa tới sáu thìa cà phê dầu ăn và gần 800 calo. Chuyên gia Ng giải thích thêm rằng hàm lượng này bằng với số chất béo cho một người trưởng thành hấp thụ trong một ngày”.

    Chuyên gia Ng cũng khuyến khích người tiêu dùng nên chọn “bánh trung thu khỏe mạnh hơn với mức chất béo và đường thấp hơn” cũng như “đọc kỹ thành phần của bánh”.

    Ngoài ra, trước nhu cầu lớn của bánh trung thu trong dịp lễ truyền thống, nguồn thực phẩm ồ ạt đổ vào thị trường rất khó kiểm soát chất lượng và nguyên liệu. Người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn những thương hiệu bánh uy tín, có nhãn mác và hạn sử dụng rõ ràng.

    Thu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/banh-trung-thu-trung-quoc-thuong-vang-ha-cam-khach-mua-chen-chuc-xep-hang-a240770.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan