+Aa-
    Zalo

    Báo động đỏ những hiểm họa từ “súng hơi cồn tự chế”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian gần đây, một giới trẻ rộ lên phong trào chơi... súng tự chế. Thậm chí loại súng này còn rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với giá “bèo”.

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, một giới trẻ rộ lên phong trào chơi... súng tự chế. Thậm chí loại súng này còn rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với giá “bèo”. Tuy nhiên, trên thực tế, những khẩu súng được cho là chỉ để bắn chim, bắn gà này lại đang được nhiều bạn trẻ dùng để bắn... người.

    Mối hiểm họa tràn lan

    Trên mạng hiện có khá nhiều lời quảng cáo, giới thiệu súng tự chế kiểu như: “Súng hơi tự chế giá cả rất kinh tế, đảm bảo có thể bắn chết một con vật nặng khoảng 12kg trong phạm vi trên dưới 30m. Bạn đã thử chưa?” hay “Hướng dẫn cách làm súng đơn giản nhất, bắn chim, bắn gà cực chất, không gây sát thương cao nhưng... tuyệt đối không được bắn vào người”!?

    Anh Nguyễn Huy (20 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk), một “tín đồ” súng hơi cồn cho biết: “Trong một lần tới nhà bà con chơi ở huyện M'Đrăk thấy một anh sử dụng khẩu súng tự chế để bắn chim rất hiệu quả. Hỏi ra mới biết đó là súng hơi cồn. Tôi cũng mày mò tìm mua dụng cụ để tự chế súng. Tuy là súng tự chế nhưng đạn của súng có thể đi xa tới 30m. Nhiều lần bắn thử ở nhà, tôi thấy súng có thể xuyên thủng cả tấm tôn, lon nước ngọt, làm vỡ cả ly thủy tinh”.

    Huy còn cho biết thêm, tại khu phố Huy ở có rất nhiều thanh niên cũng sở hữu một khẩu súng “bình dân” như thế. Chiều chiều, “hội bắn chim” của Huy lại háo hức mang súng ra những cánh đồng gần nhà để “săn mồi”. “Mỗi lần nghe cái “bụp”, và thấy cảnh con chim đang đậu trên cành, cách xa đến cả 30m bị hạ gục chúng tôi vui lắm. Không ngờ khẩu súng “tự chế” này lại hiệu quả như vậy”, Huy phấn khởi.

    Thành Nam (ngụ TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk), một “tay thiện xạ” trong “hội bắn chim” của Huy cũng tự hào chia sẻ: “Thấy bạn bè chơi súng hơi nên tôi cũng học hỏi cách làm và tự chế cho mình một khẩu. Ngoài bắn chim tôi còn sử dụng súng để “săn” các con thú nhỏ như gà, thỏ. Súng của tôi bắn đi xa được đến tận 80m”. Cũng chính vì đơn giản, rẻ tiền, vật liệu dễ kiếm, dễ chế tạo, nên nhiều thanh thiếu niên ở Tây Nguyên đã chế tạo để sử dụng cho... bằng anh bằng em.

    Báo động đỏ những hiểm họa từ “súng hơi cồn tự chế”. 

    Nguy cơ chết người  từ “súng bắn gà”

    Không chỉ ở Tây Nguyên, súng hơi cồn cũng đang dần tràn xuống đồng bằng và đang khiến nhiều thanh niên “mê mệt”. Một bạn có nick Thuyhang chia sẻ: “Tối qua coi trên... học cách chế súng mà ngất, bóp IC mà nó nổ banh cả bầu súng ống 60. Nghe một cái “đoàng” ... ù tai cả đêm tưởng điếc rồi. Khuyên mấy anh em mua đồ tốt làm súng đừng tiếc vài ngàn mà... mất mạng”. Những nạn nhân vì mua phải nguyên liệu “dởm” trên mạng như Thuyhang không phải là hiếm và tình trạng gặp tai nạn khi tự chế súng ở nhà lại càng không thể đếm xuể. Tuy nhiên, đây không chỉ là nguy hiểm duy nhất đang rình rập người “mê” súng hơi cồn.

    Mặc dù với những lời quảng cáo, cam kết “không gây sát thương cao” nhưng trên thực tế, những người chơi súng hơi cồn vẫn thừa biết mức độ nguy hiểm của loại súng này. Thậm chí trên các diễn đàn, nhiều bạn vẫn cảnh giác người chơi súng rằng “tuyệt đối không được bắn vào người”. Tuy nhiên, nhiều thanh niên vì xích mích lại thiếu kiềm chế, sẵn có súng trong người nên mang ra trả thù nhau.

    Mới đây, trên địa bàn huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) đã xảy ra vụ việc thanh niên dùng súng hơi cồn bắn người. Sau khi nhậu xin về, Y Dhô Niê (SN 1992, trú buôn Khal, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) gặp anh rể là Y The M’lô, (SN 1966, trú buôn Ea Sin) ở cùng huyện sang chơi. Sẵn hơi men trong người Y Dhô gây gổ rồi xách khẩu súng cồn dùng để bắn chim bắn thẳng vào mặt anh rể. Rất may, Y The chỉ bị thương và khâu 5 mũi trên mặt. Tại cơ quan công an, Y Dhô khai đã mua khẩu súng với giá 300 ngàn đồng của một người quen và dùng để bắn chim, bắn gà chứ không có mục đích gì khác. 

    Ngoài mục đích “giải trí”, một số  người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen sử dụng súng để săn bắn thú rừng. Khi phát hiện ra súng hơi cồn vừa dễ làm, giá lại rẻ nên nhiều gia đình đã tự “trang bị” cho mình một khẩu. Và chính vì sử dụng súng một cách cẩu thả, thiếu kiếm soát nên đã gây nên nhiều tai nạn đáng tiếc. Đỉnh điểm là vào cuối năm ngoái, một bé trai 9 tuổi ở Đắk Nông được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu trong tình trạng bụng trướng, hôn mê sâu. Nguyên nhân là 10 viên đạn súng hơi cồn xuyên thủng ruột em. Gia đình cho biết, đó là cây súng bố em tự chế để săn bắn thú rừng, thường được để trên nóc tủ. Hôm đó cả nhà đi vắng chỉ có hai anh em bé trai ở nhà, có thể hai em đã lấy súng nghịch và không may bị cướp cò khiến đạn trong súng bắn ra găm thẳng vào người em. Sự việc này đã khiến nhiều người hoang mang, lo ngại về loại vũ khí... tưởng chừng như vô hại này

    Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, mới đây, một em bé mới 6 tháng tuổi ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước nhập viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng mê man do trúng đạn từ súng hơi cồn. Kết quả chuẩn đoán ban đầu cho thấy viên đạn từ mang tai đi xuyên qua mô não, chạm đỉnh hộp sọ. Tuy nhiên, nhờ phát hiện và đưa và viện kịp thời nên em bé đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái của... súng hơi cồn. Bố của bệnh nhi cho biết, anh mua súng hơi cồn về để đi bắn chim với bạn bè. Vì không có người lớn ở nhà nên cậu anh họ mới 6 tuổi đã dùng súng bắn chim để nghịch, bóp cò không may làm trúng đầu bé.

    Dẫu biết rằng, những người dùng “súng” hơi cồn như những trường hợp kể trên ban đầu sử dụng không hề có mục đích xấu. Tuy nhiên, chính vì việc sử dụng bừa bãi, thiếu kiểm soát đã khiến nhiều người rước họa vào thân.

    Cần có biện pháp xử lý triệt để

    Thượng tá Phạm Hữu Chỉnh (Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), cho biết: “Chỉ sau một tháng tích cực vận động nhân dân đã tự giác giao nộp gần 60 cây súng các loại được dùng bắn đạn bi sắt và đạn bi chai, trong số đó có một cây được chế tạo có bơm tay với giá trị hơn 500 nghìn đồng. Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục bám dân, theo dõi và quản lý chặt chẽ các loại súng tự chế này”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-do-nhung-hiem-hoa-tu-sung-hoi-con-tu-che-a38317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mối nguy hiểm từ súng tự chế bằng hơi gas

    Mối nguy hiểm từ súng tự chế bằng hơi gas

    Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã Ea M’nang, Cư Suê và thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) xuất hiện tình trạng người dân tự chế tạo, sử dụng súng bắn bằng hơi gas hoặc hơi cồn để săn bắn.

    Hoảng hồn súng cồn, súng hơi gọi bằng 'cụ tổ'

    Hoảng hồn súng cồn, súng hơi gọi bằng 'cụ tổ'

    Chỉ cần bỏ ra chưa tới 100 nghìn đồng để mua một số linh kiện, học cách chế tạo trên mạng internet, nhiều người dân đã tự sản xuất khẩu súng cồn. Loại súng này có thể sát thương các loài vật nhỏ và vừa, thậm chí cả con người.