+Aa-
    Zalo

    Báo Mỹ: Israel có thể đã tập kích tên lửa đáp trả Iran

    (ĐS&PL) - Một quan chức cấp cao của Mỹ mới đây tiết lộ rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm đáp trả cuộc tấn công tuần trước của Iran.

    Hãng tin ABC News dẫn nguồn từ một quan chức cấp cao giấu tên Mỹ cho biết, tên lửa của Israel đã tấn công một mục tiêu tại Iran vào sáng sớm ngày 19/4 (theo giờ địa phương) nhằm đáp trả cuộc tấn công quy mô được Tehran thực hiện vào cuối tuần trước.

    Hãng thông tấn Fars của Iran cùng ngày cũng đưa tin rằng, một tiếng nổ lớn đã được nghe thấy tại một sân bay ở thành phố Isfahan, miền trung nước này nhưng hiện chưa rõ nguyên nhân. Chính quyền Iran cũng đã đình chỉ các chuyến bay qua các thành phố Isfahan, Shiraz và Tehran.

    Theo thông tin từ hãng tin Reuters, Iran cũng đặt một số cơ sở hạt nhân ở tỉnh Isfahan, trong đó có Natanz, trung tâm của chương trình làm giàu uranium của Iran. Trước đó, đêm 13 và rạng sáng ngày 14/4 (theo giờ địa phương), Iran đã tấn công Israe bằng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa để đáp trả việc việc nước này cho rằng Israel thực hiện cuộc không kích ngày vào cơ quan ngoại giao của Tehran ở Syria khiến 7 sĩ quan quân đội thiệt mạng hôm 1/4.

    Iran phóng tên lửa nhằm vào Israel hôm 13/4. Ảnh: ABC News

    Iran phóng tên lửa nhằm vào Israel hôm 13/4. Ảnh: ABC News

    Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố rằng 99% trong số hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa kamikaze phóng từ lãnh thổ Iran nhằm vào Israel đã bị đánh chặn thành công. Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết hầu hết các máy bay không người lái và tên lửa hành trình đã bị bắn hạ, trong khi một số tên lửa đạn đạo đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Israel.

    Ông Hagari thông tin thêm rằng những tên lửa này đã rơi xuống căn cứ không quân Nevatim và “chỉ gây thiệt hại nhỏ về cơ sở hạ tầng”. Ngoài ra, các máy bay không người lái do phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Yemen phóng đều không tiếp cận được lãnh thổ Israel.

    Những ngày sau đó, nội các của Israel cũng đã liên tiếp tổ chức các cuộc họp để thảo luận về phương án đáp trả Iran nhưng vẫn ưu tiên tránh nguy cơ leo thang xung đột. Kênh Kênh N12 News của Israel thông tin nước này có kế hoạch phối hợp với Mỹ để đáp trả Iran. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ không tham gia cũng như hỗ trợ bất kỳ hành động đáp trả nào của Israel.

    Trong khi đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm 16/4 cảnh báo rằng mọi động thái chống lại lợi ích của nước này dù là nhỏ nhất cũng sẽ phải đối mặt với kết cục không mấy tốt đẹp. “Chúng tôi tuyên bố chắc chắn rằng bất kỳ hành động nhỏ nhất nào chống lại lợi ích của Iran chắc chắn sẽ gặp phải phản ứng nghiêm trọng, diện rộng và dẫn đến kết cục đau đớn”, ông tuyên bố.

    Ông Raisi đồng thời nhắc lại rằng Iran đang hành động để "tự vệ" và các hoạt động này chỉ nhắm vào các căn cứ được Israel sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công vào Syria. Thổng thống Iran cũng chỉ trích sự ủng hộ của chính phủ một số quốc gia phương Tây dành cho Israel.

    P.U (Theo ABC News và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bao-my-israel-co-the-a-tap-kich-ten-lua-ap-tra-iran-a415089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan