+Aa-
    Zalo

    Bão Rai tàn phá Philippines khiến ít nhất 23 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Siêu bão Rai đổ bộ vào Philippines khiến ít nhất 23 người thiệt mạng, nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nghiêm trọng.

    Siêu bão Rai (tên địa phương là Odette) đã 9 lần đổ bộ Philippines trong ngày 17/12, thổi bay nhà cửa, bật gốc cây cối và cắt đứt đường điện, đường dây liên lạc ở các tỉnh miền Trung nước này.

    Chủ tịch tỉnh Dinagat - ông Nilo Demerey cho biết cơn bão Rai tàn phá hòn đảo của địa phương này. Tổng số người thiệt mạng được ghi nhận đến nay là 23 người, 7 người mất tích và 2 người bị thương.

    sieu bao rai
    Bão Rai tàn phá diện rộng sau khi đổ bộ Philippines.

    Trước đó, cơ quan thiên tai quốc gia Philippines thông tin cơn bão khiến hơn 300.000 người phải sơ tán khẩn cấp và hiện tại khoảng 18.000 người vẫn chưa trở về nhà.

    Các quan chức của cơ quan này cũng cho biết do tín hiệu liên lạc bị cắt ở nhiều khu vực nên không thể thu thập dữ liệu để xác định mức độ thiệt hại trên toàn quốc.

    Theo ông Mark Timbal - phát ngôn viên của cơ quan phụ trách về thảm họa quốc gia, hơn 18.000 quân nhân, cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển và nhân viên cứu hỏa sẽ tham gia các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

    sieu bao rai 2
    Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Rai.

    Rai là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Cơn bão đã khiến nhiều chuyến bay bị hủy, đồng thời một số cảng biển phải đóng cửa, làm hơn 4.000 người mắc kẹt.

    Cơ quan dự báo bão nhiệt đới trên toàn cầu Tropical Storm Risk cho biết, bão Rai hiện đã suy yếu thành bão cấp 3 và dự kiến sẽ di chuyển ra khỏi Philippines trong ngày hôm nay (18/12). Tuy nhiên, mức cảnh báo bão cấp 3 và cấp 4 vẫn được duy trì tại một số khu vực ở phía Tây Visayas.

    sieu bao rai 3
    Một sân bay địa phương ở đảo Siargao bị thiệt hại khi bão Rai quét qua.

    Philippines được xếp hạng là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu, phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão hàng năm, thường quét sạch mùa màng, nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở những khu vực vốn đã nghèo khó.

    Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng các cơn bão đang trở nên mạnh hơn và mạnh lên nhanh chóng hơn, khi thế giới trở nên ấm hơn do sự thay đổi khí hậu do con người gây ra.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-rai-tan-pha-philippines-khien-it-nhat-23-nguoi-thiet-mang-a522861.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan